ยอดเสียชีวิต แผ่นดินไหวตุรกี ใกล้ 8,000 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี ที่ส่งผลกระทบถึงประเทศซีเรีย ขณะนี้ทั้ง 2 ประเทศพบผู้เสียชีวิตรวมกันเกือบ 8,000 คน แล้ว

ผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 และ 7.5 ที่เกิดขึ้นทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะนี้มีตัวเลขอยู่ที่ 7,766 คน ซึ่งรวมถึงผู้ที่เสียชีวิตในซีเรียด้วย

โดยเมื่อวานนี้ สำนักงานจัดการภัยพิบัติและสถานการณ์ฉุกเฉินของตุรกีรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจจากเหตุแผ่นดินไหวทั้ง 2 ครั้งในประเทศ อยู่ที่ 5,894 คน และ ช่วยเหลือผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ตามใต้ซากอาคารบ้านเรือนต่างๆได้แล้ว ประมาณ 8,000 คน

กลุ่มทุนกาตาร์ จ่อเข้าซื้อ "แมนยู" เต็มรูปแบบ

“ซน ฮึง มิน” เผยชีวิตที่ต้องการหลัง “แขวนสตั๊ด”

 

ส่วนผู้ที่อยู่ตามแหล่งพักพิงผู้ประสบภัยตามสถานที่ต่างๆที่จำนวน 380,000 คน   

ขณะที่ประธานาธิบดี เรซิป  เทย์ยิป  เออร์โดอัน ผู้นำตุรกี ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใน 10 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงมากที่สุดเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อระดมทรัพยากรช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ส่วนที่ซีเรีย กระทรวงสาธารณสุขและองค์กรให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์ “ไวท์ เฮลเมทส์”  (White Helmets)  รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 1,872 คน  

สำหรับซีเรียเป็นพื้นที่ที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO แสดงความวิตกมากที่สุด

โดยอเดลไฮด์ มาร์สชาง  (Adelheid Marschang) เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านสถานการณ์ฉุกเฉิน ของ WHO ระบุว่า ซีเรียเผชิญกับวิกฤตมาอย่างยาวนานอยู่แล้วจากทั้งสงครามกลางเมือง และการระบาดของอหิวาตกโรค ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการส่งความช่วยเหลือที่จำเป็นทั้งในระยะเร่งด่วนและระยะกลาง  

ส่วนตุรกีนั้น มาร์สชาง เชื่อว่ามีศักยภาพมากพอที่จะรับมือกับวิกฤตครั้งนี้ได้    

นอกจากนี้ มาร์สชางประเมินว่าภัยพิบัติแผ่นดินไหวดังกล่าวจะมีผู้ได้รับผบกระทบทั้งในตุรกีและซีเรีย รวมกันประมาณ 23 ล้านคน จำนวนนี้ประมาณ 1.4 ล้านคนเป็นเด็กๆ และผู้สูงอายุอีกราว 350,000 คน 

โดยระบุว่า โครงสร้างพื้นฐานด้านพลเรือนเช่นถนนหนทางต่างๆ และอาจรวมถึงสถานพยาบาล ในพื้นที่ประสบภัยได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้เช่นกัน  

"อาจมีประชาชน 23 ล้านคนที่ตกอยู่ในความเสี่ยง รวมถึงผู้ที่อยู่ในกลุ่มเปราะบาง ทั้งผู้สูงอายุมากกว่า 350,000 คน เด็กๆ 1.4  ล้านคน โครงสร้างพื้นฐานด้านพลเรือนและอาจรวมถึงโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุขได้รับความเสียหายในพื้นที่ประสบภัยโดยเฉพาะตุรกีและภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย" 

นอกจากความเสียหายรุนแรงแล้ว ถนนหนทางในหลายพื้นที่กำลังเกิดปัญหาทั้งในตุรกีและทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย  WHO ทราบดีว่าตุรกีมีศักยภาพที่ดีในการรับมือปัญหา และประเมินว่าซีเรีย ยังมีความต้องการความช่วยเหลือที่ไม่สามารถตอบสนองได้อย่างทันที และ ในระยะกลาง 

ขณะที่ นาย บาสซาม ซาบบากห์ (Bassam Sabbagh) เอกอัคราชทูตซีเรียประจำสหประชาชาติย้ำว่า การส่งความช่วยเหลือให้แก่ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวต้องดำเนินการผ่านการประสานงานกับรัฐบาลซีเรีย และ ต้องเป็นการกระจายความช่วยเหลือจากภายในประเทศ ไม่ใช่การส่งความช่วยเหลือข้ามพรมแดนโดยตรง 

โดย ซาบบากห์ ย้ำว่าแม้สถานกาณ์ขณะนี้มีความจำเป็นเร่งด่วน แต่รัฐบาลซีเรียจะไม่ปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ดังกล่าว เพราะมีความเกี่ยวข้องกับอธิปไตยของซีเรีย

สำหรับรัฐบาลซีเรียมีจุดยืนคัดค้านการส่งความช่วยเหลือให้แก่ประชาชนผ่านทางตุรกีมาโดยตลอด 

โดยในพื้นที่ตะวันตกเฉียงเหนือซึ่งได้รับความเสียหายอย่างอย่างหนักจากแผ่นดินไหวเป็นฐานที่มั่นหลักของกลุ่มกบฎที่ต่อสู้กับการปกครองของ ประธานาธิบดี บาชาร์ อัล อาซาด ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย 

คอนเทนต์แนะนำ
วอลเลย์สาวตุรกี 14 รายยังติดใต้ตึกแผ่นดินไหว-เพียว-บุ๋มบิ๋ม ปลอดภัย
เปิดภาพปัจจุบัน "ริว อาทิตย์" จากดาราดังสู่ชีวิตไร้บ้าน กินนอนข้างถนน
คุก 8 ปี ไม่รอลงอาญา “ครูไพบูลย์” พรากผู้เยาว์ “เอ๋ มิรา” โพสต์ฟ้ามีตา

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ