อียูเล็งลงขันซื้อเครื่องกระสุน ช่วยเหลือยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหภาพยุโรปเล็งลงขันซื้อเครื่องกระสุนช่วยเหลือยูเครน ท่ามกลางการสู้รบรัสเซียที่ดุเดือดมากขึ้นเรื่อยๆ จนชาติพันธมิตรตะวันตกเริ่มผลิตกระสุนปืนใหญ่ไม่ทันกับความต้องการ

เจ้าหน้าที่และนักการทูตของชาติสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ อียู ระบุว่าการร่วมกันจัดซื้อเครื่องกระสุนให้แก่ยูเครนจะเป็นประโยชน์มากกว่าการที่แต่ละประเทศแยกกันสั่งซื้อ เพราะการได้รับออเดอร์ในปริมาณที่มากขึ้นจะช่วยให้บริษัทในอุตสาหกรรมอาวุธสามารถขยายกำลังการผลิตเพิ่มเติมได้

แนวทางการจัดซื้ออาวุธร่วมกันนี้ คาดว่าจะถูกหยิบยกขึ้นมาหารือกันในที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของชาติสมาชิกอียูที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2566) ที่กรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยียม

ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรียพุ่ง 46,000 คน

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยไกล ตกทะเลญี่ปุ่น

ขณะที่ นาง เออร์ซูลา วอน เดอร์ เลย์เยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวระหว่างการร่วมประชุมความมั่นคงโลก ที่เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี ว่า ขณะนี้มีความจำเป็นเร่งด่วนในการเร่งผลิตอาวุธให้มากขึ้นเพือช่วยเหลือยูเครน

โดย วอน เดอร์ เลย์เยน มั่นใจว่าด้วยสถานการณ์สู้รบในยูเครนที่เกิดขึ้นเวลานี้จะทำให้ประเทศสมาชิกอียูยอมงดเว้นแนวทางที่ยึดถือมาก่อนหน้านี้ ซึ่งจำกัดกรอบการซื้ออาวุธไว้ที่การใช้สำหรับภารกิจของประเทศตนเองเท่านั้น

ส่วน นาย เยน สโตเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโตให้ความเห็นว่ายูเครนใช้กระสุนปืนใหญ่หมดเร็วกว่าที่พันธมิตรชาติตะวันตกจะผลิตให้ได้ทัน

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เอสโตเนีย ซึ่งเป็นหนึ่งในชาติสมาชิกอียู ได้เสนอรายงานที่ระบุว่าปัจจุบันยูเครนมีอัตรายิงกระสุนปืนใหญ่วันละ 2,000 ถึง 7,000 ลูก ส่วนรัสเซียยิงปืนใหญ่วันละ 20,000 ถึง 60,000 ลูก

โดยเอสโตเนียได้เสนอให้ประเทศต่างๆ ร่วมกันจัดซื้อกระสุนปืนใหญ่ขนาด 155 มิลลิเมตร จำนวน 1 ล้านลูกให้แก่ยูเครน ตลอดทั้งปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เงินประมาณ 4 พันล้านยูโร หรือ ประมาณ 140,000 ล้านบาท

ขณะที่เจ้าหน้าที่การทูตของอียูคาดว่า งบประมาณบางส่วนสำหรับการจัดซื้อร่วมกันน่าจะมาจาก “กองทุนสันติภาพยุโรป” ซึ่งเป็นกองทุนนอกงบประมาณที่วงเงินระหว่างปี 2021 ถึงปี 2027 มีมูลค่าประมาณ 5 พันล้านยูโร หือเกือบ 180,000 ล้านบาท
 

ส่วนความคืบหน้าการส่งเครื่องบินรบให้แก่ยูเครน เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรี ริชี ซูนัค ผู้นำสหราชอาณาจักร ระบุว่าสถานการณ์ในยูเครนขณะนี้อยู่ในช่วงเวลาสำคัญ โดยซูนัคย้ำว่าตนเองพร้อมสนับสนุนชาติพันธมิตร หากตัดสินใจส่งเครื่องบินรบไปช่วยต่อสู้กับรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบันรัฐบาลสหราชอาณาจักรยังไม่ยืนยันว่าจะส่งเครื่องบินรบให้ยูเครน ตามที่ได้รับการร้องขอหรือไม่ โดย ซูนัค ย้ำว่าสหราชอาณาจักรพร้อมจะให้ความช่วยเหลือด้วยวิธีการอื่น เช่นการฝึกอบรมการใช้เครื่องบินรบที่ผลิตขึ้นตามมาตราฐานของนาโต

ขณะที่ กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่าสงครามในยูเครนที่กำลังจะครบ 1 ปีในวันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ ส่งผลให้ทหารรัสเซียบาดเจ็บและล้มตายรวมกันมากกว่า 200,000 นาย จำนวนนี้คาดว่า 40,000 ถึง 60,000 นาย ถูกสังหาร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพราะถูกโจมตีด้วยปืนใหญ่

โดยตัวเลขดังกล่าวพุ่งสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว ซึ่งรัสเซียเริ่มระดมพลกำลังสำรอง ส่วนสาเหตุของการสูญเสียมากเช่นนี้ เป็นเพราะการรักษาพยาบาลที่ทำได้เพียงการดูแลขั้นต้นเท่านั้น

เตรียมแจ้งข้อหา 5 จนท.สรรพสามิต ยัดบุหรี่ปลอม อุ้มคนขึ้นรถตู้รีดเงิน

ตร.ปูพรมค้นหา “น้องต่อ” ตรวจสอบป่ารกร้าง หลังชาวบ้านได้กลิ่นเหม็นเน่า

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ