สหรัฐฯ เตือนจีน อย่าคิดส่งอาวุธช่วยรัสเซีย ก่อให้เกิดผลเสียหายต่อความสัมพันธ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แสดงความกังวลว่าจีนอาจแผนส่งอาวุธช่วยเหลือรัสเซียที่กำลังทำสงครามในยูเครน พร้อมเตือนว่าการกระทำเช่นนี้จะก่อให้เกิดผลเสียหายต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ

คำพูดดังกล่าวของ นาย แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ มีขึ้นระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ABC หลังได้เข้าพบกับ นาย หวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ในการประชุมนอกรอบเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา  ซึ่งทั้ง 2 คน เข้าร่วมการประชุมความมั่นคงระดับนานาชาติ ที่เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี 

โดยบลิงเคนเปิดเผยว่าที่ผ่านมามีเอกชนจีนบางบริษัทได้ให้การสนับสนุนรัสเซียในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับอาวุธ  

ปูพรมค้นหา ยังไม่พบ "น้องต่อ" เตรียมส่งโดรนค้นใต้น้ำ

เมียรับสารภาพ ลงมือยิง “พล.ต.ท.ปัญญา ปิ่นสุข” ตร.เชื่อปัญหาครอบครัว

แต่ตอนนี้สหรัฐได้ข้อมูลที่บ่งชี้ว่ารัฐบาลจีนกำลังพิจาณาให้ความช่วยเหลือด้านดังกล่าวแก่รัสเซีย ซึ่ง บลิงเคน ได้แสดงความกังวลในประเด็นนี้ต่อ นาย หวัง อี้ และเตือนว่าหากจีนส่งอาวุธให้รัสเซียจริง ก็จะก่อให้เกิดผลลัพธ์ร้ายแรงต่อความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ 

หนึ่งในประเด็นที่ผมแบ่งปันกับท่านก็คือว่าเรามีความกังวลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆว่าจีนกำลังพิจาณาให้การสนับสนุนรัสเซียในด้านอาวุธเพื่อรุกรานยูเครน และผมย้ำชัดเจน ดังเช่นที่ท่านประธานาธิบดี ไบเดน พูดตั้งแต่วันแรกที่พบกับท่านประธานาธิบดี สี แล้วว่าการกระทำแบบนี้จะส่งผลลัพธ์ที่ร้ายแรงต่อความสัมพันธ์ของเรา 

สำหรับการหารือระหว่าง รัฐมนตรีว่าการกระทวงการต่างประเทศของสหรัฐ และ จีน ที่เมืองมิวนิก เมื่อวันเสาร์ เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกหลังจากกองทัพสหรัฐฯ ยิงบอลลูนสอดแนมที่ต้องสงสัยเป็นของจีนตก เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา 

โดยบลิงเคน ยืนยันว่าจะไม่มีการขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้พบว่าบอลลูนต้องสงสัยส่วนใหญ่ไม่น่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการจารกรรมข้อมูล 

ขณะที่นายหวัง อี้ เรียกร้องให้สหรัฐฯ ฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดขึ้นกับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ตามรายงานของสำนักข่าวซีจีทีเอ็น สื่อของรัฐจีน ซึ่งก่อนหน้านี้ นักการทูตระดับสูงของจีน ได้วิพากษ์วิจารณ์การจัดการสถานการณ์ของสหรัฐฯ พร้อมระบุว่า เป็นการกระทำที่ไร้สาระและตีโพยตีพาย รวมถึง เป็นการใช้กำลังในทางที่ผิด 100 เปอร์เซ็นต์

ส่วนในวันนี้ ( 20 ก.พ.) ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ จะเดินทางเยือนโปแลนด์ หนึ่งในชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ที่มีพรมแดนติดกับยูเครน ซึ่งการต่อสู้กับรัสเซียกำลังจะดำเนินมาครบ 1 ปี ในวันที่ 24 ก.พ.นี้ 

โดยทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดี ไบเดน  จะกล่าวปราศรัยในวันที่ 21 ก.พ.ที่กรุงวอร์ซอว์ เมืองหลวงของโปแลนด์ และ จะพบกับผู้นำโปแลนด์ และ ผู้นำประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค  

อย่างไรก็ตาม นาย จอห์น เคอร์บี โฆษกด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว ระบุว่า ประธานาธิบดี ไบเดน ยังไม่มีแผนเดินทางข้ามพรมแดนไปเยือนยูเครน  

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี มาแตอุซ โมราเวียคกี (Mateusz Morawiecki )  ของโปแลนด์ เปิดเผยว่าขณะนี้กำลังหารือกับรัฐบาลสหรัฐฯถึงควาทมเป็นไปได้ในการเพิ่มกำลังทหารอเมริกันที่ในโปแลนด์ และเพิ่มระยะเวลาประจำการให้นานขึ้น พร้อมทั้งขอบคุณสหรัฐฯ ที่ให้การสนับสนุนด้านอาวุธ  

คอนเทนต์แนะนำ
สภาพอากาศวันนี้! อีสาน-กลาง-ตะวันออกเย็นลง 1-2 องศา ใต้ฝนถล่ม 12 จว.
เมียรับสารภาพ ลงมือยิง “พล.ต.ท.ปัญญา ปิ่นสุข” ตร.เชื่อปัญหาครอบครัว
ปฏิทินวันหยุดมีนาคม 2566 มีวันหยุดราชการ-วันสำคัญ วันไหนบ้าง

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ