มีตั้งแต่ไรเฟิลยันขีปนาวุธ! รัสเซียโผล่งานมหกรรมขายอาวุธในยูเออี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัสเซียเข้าร่วมงานมหกรรมจัดแสดงอาวุธในยูเออี มีตั้งแต่ปืนไรเฟิลจู่โจม ไปจนถึงระบบขีปนาวุธต่าง ๆ

ในการทำสงครามในยูเครน หลายฝ่ายมองว่า รัสเซียน่าจะหมดเงินไปไม่น้อยกับการทำสงครามระยะยาว และท่ามกลางกระแสข่าวว่าอาวุธของรัสเซียกำลังร่อยหรอและเหลือแต่อาวุธเก่า ๆ สมัยโซเวียต แต่ล่าสุดรัสเซียไปปรากฏตัวอยู่ในงานมหกรรมจัดแสดงอาวุธในกรุงอาบูดาบีของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ซึ่งจัดขึ้นทุก 2 ปี

แน่นอนว่ารัสเซียไม่ได้ไปปรากฏตัวในฐานะผู้ซื้ออาวุธ แต่มาขายอาวุธต่างหาก โดยมีตั้งแต่ปืนไรเฟิลจู่โจมคาลาชนิคอฟ (Kalashnikov) ไปจนถึงระบบขีปนาวุธต่าง ๆ

คอนเทนต์แนะนำ
รัสเซียทราบล่วงหน้า ไบเดนจะเดินทางเยือนยูเครน
ปฏิทินวันหยุดมีนาคม 2566 มีวันหยุดราชการ-วันสำคัญ วันไหนบ้าง
เปิดไทม์ไลน์ "ยุบสภา" มี.ค.นี้ คาด "เลือกตั้ง 2566" ตามกรอบเวลากกต. 7 พ.ค.

นักวิเคราะห์มองว่า การที่มีอาวุธของรัสเซียมาโผล่ในงานมหกรรมของยูเออีได้นั้น เป็นการตอกย้ำว่า ประเทศอ่าวอาหรับกำลังพยายามจับมือรัสเซียในขณะเดียวกันก็รักษาความสัมพันธ์กับตะวันตก

ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาของสงคราม มีหลักฐานว่าเงินของรัสเซียยังคงหลั่งไหลเข้าสู่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของยูเออี หลังจากที่ทั้งผู้ที่หลบหนีการเกณฑ์ทหารและชนชั้นสูงของรัสเซียเดินทางมาที่นี่เป็นจำนวนมาก จนกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เคยออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับจำนวนเงินของรัสเซียที่ไหลเข้าสู่ยูเออี

นักข่าวของสำนักข่าวเอพี ได้มุ่งหน้าไปยังเต็นท์นิทรรศการอาวุธของรัสเซีย แต่ถูกถ่วงเวลาเอาไว้กว่าหนึ่งชั่วโมง กว่าที่ เดนิส แมนทูรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของรัสเซียจะออกมาจากเต็นท์เพื่อต้อนรับนักข่าว

แมนทูรอฟเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตรโดยทั้งสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร เพราะเขามีหน้าที่รับผิดชอบในการดูแลอุตสาหกรรมอาวุธของรัสเซีย และรับผิดชอบในการจัดหากองกำลังในสงครามกับยูเครน

แมนทูรอฟเคบให้สัมภาษณืกับสื่อรัสเซียว่า สงครามที่กำลังดำเนินอยู่นั้น ในทางหนึ่ง “เป็นการโฆษณาอาวุธยุทโธปกรณ์ของรัสเซีย”

“ปฏิบัติการทางทหารใด ๆ มักทำให้เกิดความสนใจในผลิตภัณฑ์อาวุธเหล่านั้น ซึ่งเป็นที่ต้องการในความขัดแย้งทางทหาร ... ดังนั้น แน่นอนว่าตอนนี้มีความสนใจในระบบป้องกันภัยทางอากาศขั้นสูงของเรา ทั้งพิสัยใกล้ พิสัยกลาง พิสัยระยะไกล” แมนทูรอฟกล่าว

เขาเสริมว่า “ธุรกรรมแต่ละรายการต้องได้รับการตรวจสอบอย่างใกล้ชิดจากชาติตะวันตก พวกเขาพยายามสร้างอุปสรรคให้เรา”

นักข่าวเอพีรายงานว่า ภายในเต็นท์ของรัสเซีย มีหน้าจอฉายวิดีโอโฆษณาสรรพคุณของระบบขีปนาวุธพื้นสู่อากาศของรัสเซีย ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับที่ใช้โจมตีเมืองต่าง ๆ ในยูเครน นอกจากนี้ยังเห็นพนักงานขายโชว์ปืนไรเฟิลจู่โจมคาลาชนิคอฟให้กับทหารยูเออี รอบ ๆ ยังมีขีปนาวุธรุ่นต่าง ๆ จัดแสดงอยู่

การกรากฏตัวของรัสเซียในงานนี้ ทำให้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ บอกกับเอพีว่า “ผู้ที่คิดจะซื้อควรยืนหยัดเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับยูเครน และหลีกเลี่ยงการซื้ออาวุธและยุทโธปกรณ์ของรัสเซีย”

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เสริมว่า “ในขณะที่เราถือว่าการขายอาวุธและความร่วมมือด้านกลาโหมเป็นการตัดสินใจภายใต้อำนาจอธิปไตยของแต่ละรัฐ เราได้ชี้แจงกับพันธมิตรและคู่ค้าทั่วโลกมานานแล้ว เกี่ยวกับความกังวลของเราในเรื่องรายได้ของรัสเซีย รวมถึงอิทธิพลของรัสเซียซึ่งพึ่งพารายได้จากอาวุธอย่างต่อเนื่อง”

 

เรียบเรียงจาก AP News

ภาพจาก AP News

คอนเทนต์แนะนำ
ชาวบ้านจำลองภาพคนอุ้มน้องต่อนั่งจักรยาน ไม่เชื่อนายหรั่งก่อเหตุ
BGRIM ขายหุ้นกู้ ดอกเบี้ย 5.75-5.95% ต่อปี จ่ายทุก 6 เดือน จองซื้อ 28-30 มี.ค.

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ