แผ่นดินไหวตุรกีรอบใหม่ ตายเพิ่มเป็น 6 คน บาดเจ็บอีกนับร้อย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมกู้ภัยตุรกีพบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 6 คน จากเหตุแผ่นดินไหวรอบใหม่ ขณะที่ทารกหญิงซีเรียที่คลอดในซากปรักหักพัง ได้รับการอุปการะและตั้งชื่อใหม่แล้ว

แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเที่ยงคืนวันจันทร์ ตามเวลาประเทศไทย วัดขนาดความรุนแรงได้ 6.4 จุดโดยศูนย์กลางอยู่ที่เมืองอันตาเกีย (Antakya) ในจังหวัดฮาไทย์ (Hatay) ทางตอนใต้ของตุรกี ลึกลงไปใต้ดิน 10 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงซีเรีย อียิปต์ และเลบานอน

แรงสั่นสะเทือนยังทำให้อาคารพังถล่มลงมาเพิ่มเติมอีกหลายสิบแห่ง แต่ประชาชนส่วนใหญ่อพยพออกจากพื้นที่ตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวใหญ่เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาแล้ว

คอนเทนต์แนะนำ
ตุรกีแผ่นดินไหวซ้ำ เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บอีกนับร้อยคน
ปฏิทินวันหยุดมีนาคม 2566 มีวันหยุดราชการ-วันสำคัญ วันไหนบ้าง
เปิดไทม์ไลน์ "ยุบสภา" มี.ค.นี้ คาด "เลือกตั้ง 2566" ตามกรอบเวลากกต. 7 พ.ค.

 

อย่างไรก็ตาม ทีมกู้ภัยตุรกีได้ค้นหาตามใต้ซากปรักหักพังในจังหวัดฮาไทย์ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด โดยล่าสุด พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน ขณะที่มีผู้บาดเจ็บอีก 294 คน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ภาษาตุรกี รายงานว่า ประชาชนบางส่วนกลับเข้าไปในอาคารที่ได้รับความเสียหายอยู่แล้ว เพื่อเก็บข้าวของของตัวเอง และติดอยู่ในนั้น หลังเกิดแผ่นดินไหวระลอกใหม่

ทั้งนี้ สำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินและภัยพิบัติของตุรกี ระบุว่า นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ มีการตรวจพบอาฟเตอร์ช็อกแล้วมากกว่า 6,000 ครั้ง

ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวใหญ่ทั้งในตุรกีและซีเรีย เพิ่มเป็นกว่า 47,000 คนแล้ว และอีกหลายหมื่นคนกลายเป็นคนไร้บ้าน ขณะที่ในจำนวนผู้รอดชีวิต มีอย่างน้อย 356,000 คน เป็นหญิงตั้งครรภ์ ซึ่งต้องการความช่วยเหลือด้านสุขภาพโดยด่วน โดยมีประมาณ 38,800 คน ที่มีกำหนดคลอดในเดือนหน้า

ส่วนความคืบหน้าของทารกแรกเกิดในซีเรียที่รอดชีวิตและได้รับการช่วยเหลือจากใต้ซากอาคาร โดยที่ยังมีสายสะดือติดอยู่กับร่างของแม่ที่เสียชีวิต

ล่าสุด ทารกหญิงได้อยู่ในความอุปการะของลุงและป้าอย่างเป็นทางการแล้ว หลังใช้เวลาเกือบสองสัปดาห์จัดการเรื่องเอกสาร และตรวจดีเอ็นเอเพื่อให้แน่ใจว่า ผู้เป็นป้ามีความเกี่ยวข้องทางสายเลือดจริงๆ โดยลุงและป้าได้ตั้งชื่อใหม่ให้ทารกน้อยจากตอนแรกที่เจ้าหน้าที่ตั้งให้ว่า “อาย่า” ซึ่งแปลว่า “ปาฏิหาริย์” เป็นชื่อ “อาฟรา” ตามชื่อแม่ของเธอ

ก่อนหน้านี้ ผู้คนจำนวนมากได้ติดต่อทางโรงพยาบาลว่าสนใจให้ความช่วยเหลือ และอาสารับอุปการะทารกน้อยคนนี้ บางคนถึงกับเดินทางมาที่โรงพยาบาล โดยอ้างว่าเป็นญาติ แม้ว่าจะคนละนามสกุลกัน

ด้วยความเป็นห่วงว่าทารกน้อยจะถูกลักพาตัว จึงมีการขอกำลังตำรวจมาช่วยดูแลความปลอดภัย ขณะที่ลุงของเธอก็มาเยี่ยมที่โรงพยาบาลตลอด

คาลิล อัล ซาวาดี ผู้เป็นลุง มีอาชีพซื้อขายรถ โดยบ้านที่เขาอยู่กับภรรยาและลูกๆ ก็ถูกทำลายจากแผ่นดินไหวเช่นกัน แต่แม้ว่าสถานการณ์จะยากลำบาก เขาก็เชื่อว่า การที่อาฟราอยู่กับพวกเขาเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

นายอัล ซาวาดี บอกกับสำนักข่าวเอพีว่า ตอนนี้อาฟราเป็นลูกของเขาอีกคน เขาจะเลี้ยงเธอเหมือนลูกของตัวเอง และจะรักเธอยิ่งกว่า เพราะเธอเป็นตัวแทนความทรงจำของพ่อ แม่ และพี่น้องของเธอที่เสียชีวิตไป

 

 

 

ภาพจาก AFP, Reuters

คอนเทนต์แนะนำ
ชาวบ้านจำลองภาพคนอุ้มน้องต่อนั่งจักรยาน ไม่เชื่อนายหรั่งก่อเหตุ
BGRIM ขายหุ้นกู้ ดอกเบี้ย 5.75-5.95% ต่อปี จ่ายทุก 6 เดือน จองซื้อ 28-30 มี.ค.

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ