เอกสารเพนตากอนรั่วไหล ข้อมูลทางทหารยูเครนหลุดเพียบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เอกสารลับของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เกี่ยวกับข้อมูลทางทหารยูเครน หลุดว่อนทั่วแพลตฟอร์มทวิตเตอร์และเทเลแกรม

เมื่อวานนี้ (7 เม.ย.) มีรายงานพบภาพสกรีนช็อตเอกสารลับของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนตากอนว่อนอยู่ทั่วแพลตฟอร์มทวิตเตอร์และเทเลแกรม โดยเผยข้อมูลลับทางการทหารที่เกี่ยวกับยูเครนของสหรัฐฯ และกลุ่มพันธมิตรนาโต (NATO)

ทั้งนี้ ไม่สามารถยืนยันได้ว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพจริงหรือผ่านการตัดต่อมา แต่เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่า เอกสารดังกล่าวน่าจะเป็นภาพจริง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเอกสารข่าวกรองรายวันเกี่ยวกับสงครามยูเครนที่จัดทำโดยเพนตากอน อย่างไรก็ดี พบเอกสารดังกล่าวมีการแก้ไขในบางจุดด้วย

รัสเซียตั้งข้อหานักข่าว Wall Street Journal ฐานจารกรรมข้อมูล

“มาครง” หวังพึ่งจีน กล่อมรัสเซียหยุดสงคราม

“รัสเซีย” ขุดสนามเพลาะในไครเมีย เตรียมรับมือ “ยูเครน”

ซาบรีนา ซิงห์ รองเลขาธิการเพนตากอน บอกว่า เธอจะไม่ลงรายละเอียดความถูกต้องของเอกสารดังกล่าว แต่กระทรวงกลาโหมรับทราบรายงานการโพสต์ภาพเอกสารบนสื่อสังคมออนไลน์แล้ว และกระทรวงกลาโหมกำลังตรวจสอบเรื่องนี้

ด้าน มิคาอิโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า เขาเชื่อว่าชาวรัสเซียอยู่เบื้องหลังการรั่วไหลของเอกสารนี้ และเสริมว่า เอกสารที่เผยแพร่นั้นไม่น่าเชื่อถือ ไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับแผนการที่แท้จริงของยูเครน และเป็นเพียงการอ้างอิงจากข้อมูลสมมติจำนวนมาก

ตัวอย่างเอกสารลับที่รั่วไหลออกมาคือ ภาพถ่ายเอกสารชื่อ “US, Allied & Partner UAF Combat Power Build” เอกสารดังกล่าวจัดทำขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์และถูกระบุว่าเป็นความลับ มีเนื้อหาระบุจำนวนระบบอาวุธของตะวันตกบางระบบที่ยูเครนมีอยู่ในมือ การส่งมอบอาวุธเพิ่มเติม และการฝึกอบรมที่ยูเครนกำลังดำเนินอยู่หรือคาดว่าจะเสร็จสิ้น

เอกสารลับอีกฉบับมีชื่อว่า “Russia/Ukraine Joint Staff J3/4/5 Daily Update (D+370)” โดย J3 หมายถึงกองอำนวยการปฏิบัติการเจ้าหน้าที่ร่วมของกองทัพสหรัฐ J4 เกี่ยวข้องกับโลจิสติกส์และวิศวกรรม และ J5 เกี่ยวกับงานกลยุทธ์ แผนงาน และข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ส่วน “D+370” หมายถึงวันที่จัดทำเอกสาร หรือก็คือ 370 วันหลังจากวันแรกในการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

เอกสารลับฉบับที่ 3 เป็นแผนที่ ซึ่งมีการระบุกำกับว่าเป็น “ความลับสุดยอด” แสดงสถานะของความขัดแย้ง ณ วันที่ 1 มีนาคม แผนที่แสดงที่ตั้งและขนาดกองกำลังของรัสเซียและยูเครน ตลอดจนความสูญเสียที่ประเมินทั้งหมดจากทั้งสองฝ่าย

เอกสารลับชุดที่ 4 เป็นภาพคาดการณ์สภาพอากาศตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งระบุว่าเป็นข้อมูลลับ ซึ่งประเมินว่าบริเวณใดบ้างในสมมรภูมิในยูเครนที่พื้นดินอาจกลายเป็นน้ำแข็ง ซึ่งมีผลต่อการควบคุมยานพาหนะ

ภาพเอกสารลับบางส่วนที่เผยแพร่ทางออนไลน์นี้ หากเป็นข้อมูลจริง จะถือเป็นข้อมูลข่าวกรองที่อาจเป็นประโยชน์ต่อรัสเซีย เช่น ข้อมูลว่ายูเครนใช้กระสุนหรือขีปนาวุธในระบบขีปนาวุธที่สหรัฐฯ จัดหาให้ไปมากแค่ไหนในระยะเวลาสั้น ๆ

โปโดลยักกล่าวถึงเอกสารลับที่หลุดออกมาเหล่านี้ว่า “หากรัสเซียมีการเตรียมการสำหรับสถานการณ์จริง ๆ ก็แทบจะไม่เผยแพร่ต่อสาธารณะเลย”

เขาเสริมว่า “สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงองค์ประกอบมาตรฐานของเกมปฏิบัติการของหน่วยข่าวกรองรัสเซียเท่านั้น และไม่มีอะไรมากไปกว่านั้น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแผนการที่แท้จริงของยูเครน”

ด้าน ดมิทรี เปสคอฟ กล่าวถึงกรณีเอกสารลับดังกล่าวว่า “เราไม่มีข้อสงสัยแม้แต่น้อยเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมโดยตรงหรือโดยอ้อมของสหรัฐฯ และนาโตในความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน”

เขาเสริมว่า “ระดับการมีส่วนร่วมนี้กำลังเพิ่มขึ้น ค่อย ๆ เพิ่มขึ้น เราจับตาดูกระบวนการนี้ แน่นอนว่ามันทำให้เรื่องราวทั้งหมดซับซ้อนขึ้น แต่มันจะไม่มีอิทธิพลต่อผลลัพธ์สุดท้ายของปฏิบัติการพิเศษ”

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ