จับตาสมรภูมิบัคมุต หลังยูเครนเริ่มเปิดฉากรุกกลับรัสเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายฝ่ายกำลังจับตาไปที่สถานการณ์การสู้รบในเมืองบัคมุต หลังจากยูเครนอ้างว่าได้เริ่มเปิดฉากรุกกลับรัสเซียแล้ว

เมื่อวันพฤหัสบดี (11 พ.ค.) ที่ผ่านมา กองกำลังทหารของยูเครนเผยแพร่คลิปวิดีโอเป็นภาพของคนเดินเป็นแถวเข้าไปในอาคารแห่งหนึ่ง จากนั้นเพียงไม่นาน ก็มีระเบิดเกิดขึ้น 2 ครั้ง  โดยครั้งแรกเกิดขึ้นใกล้กับตัวอาคาร และอีกครั้งหนึ่งเกิดขึ้นที่ตัวอาคารอย่างจัง

ทั้งนี้ฝ่ายยูเครนอ้างว่า คลิปวิดีโอนี้เป็นปฏิบัติการโจมตีทางอากาศไปยังทหารรัสเซีย ในพื้นที่ทางตะวันออกของเมืองบัคมุต และเวลานี้กองกำลังที่ 127 ของกองทัพยูเครนกำลังติดตามความเคลื่อนไหวของทหารรัสเซียอยู่ 

ฝ่ายค้านตุรกีอ้าง รัสเซียพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดี

สหรัฐฯ กล่าวหาแอฟริกาใต้ ส่งอาวุธ-กระสุนให้รัสเซีย

สั่งรอลงอาญาหญิงรัสเซีย 3 ปี ฐาน “ดูหมิ่นหลุมศพพ่อแม่ปูติน”

ขณะที่เมื่อวานนี้ ฮันนา มาเลียร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครน เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้กองกำลังยูเครนได้รุกคืบเข้าพื้นที่โดยรอบเมืองบัคมุตได้ประมาณ 2 กิโลเมตร

แต่กระทรวงกลาโหมของรัสเซีย  ยืนยันว่า ได้ขับไล่กองกำลังยูเครนที่รุกคืบเข้ามาใกล้เมืองบัคมุตออกไปแล้ว และไม่มีการรุกคืบใดๆในแนวป้องกันของกองกำลังรัสเซีย

อย่างไรก็ตามฝ่ายรัสเซียยอมรับว่า กองกำลังของตนเองได้ถอยกลับในพื้นที่หนึ่ง ด้วยเหตุผลทางยุทธวิธี

ส่วนในแคว้นลูฮันสก์  ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ถูกรัสเซียเข้ายึดครอง เกิดระเบิดดังขึ้นสนั่นเมือง หลังขีปนาวุธ 2 ลูกตกใส่เขตอุตสาหกรรมของเมืองเมื่อวานนี้

จากเหตุการณ์ดังกล่าว มีเด็กได้รับบาดเจ็บ 6 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กวัยรุ่น 2 คนได้รับบาดเจ็บระดับปานกลาง และถูกส่งตัวเข้ารักษาในคลินิกแล้ว

เบื้องต้นไม่ทราบแน่ชัดว่าการโจมตีดังกล่าวมาจากฝ่ายใด แต่ผู้นำแคว้นลูฮันสก์กล่าวหาว่า  ยูเครนอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ แต่ยูเครนยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใดๆ

อย่างไรก็ตามกองกำลังยูเครนแทบจะไม่เคยโจมตีแคว้นลูฮันสก์  ซึ่งเป็นศูนย์กลางสำคัญในสิ่งที่รัสเซีย อ้างว่าเป็นปฏิบัติการพิเศษทางทหาร นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่นอกเหนือจากขอบเขตการโจมตีของระบบขีปนาวุธพิสัยไกล อย่างเช่น HIMARS

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ