“มอนทานา” เป็นรัฐแรกของสหรัฐฯ ที่สั่งแบน TikTok


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกร็ก จิอันฟอร์ต ผู้ว่าการรัฐมอนทานา ลงนามบังคับใช้กฎหมายแบนแอปพลิเคชัน TikTok เริ่มมีผลบังคับใช้ภายในปีหน้า

มอนทานา กลายเป็นรัฐแรกของสหรัฐฯ ที่ห้ามใช้ TikTok หลังจากที่ผู้ว่าการรัฐลงนามในกฎหมาย ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในการยกระดับของสหรัฐฯ ต่อ "TikTok" โดยเจ้าของคือ  ไบต์แดนซ์ (ByteDance) บริษัทเทคโนโลยีของจีน

TikTok ถูกตรวจสอบมากขึ้นเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับรัฐบาลจีน ท่ามกลางความกังวลว่าความเชื่อมโยงดังกล่าวอาจเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ

คอนเทนต์แนะนำ
เลือกตั้ง 2566 : ปิดดีลตั้งรัฐบาล 8 พรรค 313 เสียง ดัน “พิธา”เป็นนายกฯ
เลือกตั้ง 2566 : เปิดโหวตเสียงประชาชน #3 เห็นด้วยหรือไม่ ส.ว. ควรโหวตเลือกนายกฯ ตามเสียงข้างมากของ ส.ส.
เลือกตั้ง 2566 : “อดีต กกต.” ชี้ปมหุ้นสื่อ “พิธา” เสี่ยงสูง! อาจไปไม่ถึงเก้าอี้นายกฯ

 

รัฐบาลกลางและรัฐต่างๆกว่าครึ่งของสหรัฐฯ ได้ห้ามไม่ให้ใช้แอปฯนี้บนอุปกรณ์ของรัฐบาล และฝ่ายบริหารของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ขู่ว่าจะแบนระดับประเทศ เว้นแต่บริษัทแม่จะขายหุ้น

ก่อนหน้านี้ ทางบริษัทปฏิเสธว่าไม่เคยแบ่งปันข้อมูลกับรัฐบาลจีน และบริษัทจะไม่ทำเช่นนั้น

TikTok เผยรัฐบาลสหรัฐฯ ขู่แบน หากเจ้าของชาวจีนไม่ยอมถอนหุ้น

จีนโวยสหรัฐฯห้ามเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางใช้แอปพลิเคชัน TikTok

TikTok กล่าวในแถลงการณ์ว่าร่างกฎหมายของรัฐมอนทานา “ละเมิดสิทธิการแก้ไขครั้งแรกของประชาชนในมอนทานาโดยการห้าม TikTok อย่างผิดกฎหมาย” และบริษัทตั้งใจที่จะ “ปกป้องสิทธิของผู้ใช้ทั้งภายในและภายนอก มอนทานา”

TikTok เป็นหนึ่งในโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกที่มีผู้ใช้มากกว่า 100 ล้านคนในสหรัฐฯ และยังคงมีคำถามว่าจะมีการบังคับใช้การแบนดังกล่าวอย่างไร และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อครีเอเตอร์ที่ใช้แพลตฟอร์มนี้หรือไม่

กฎหมายใหม่ของรัฐมอนทานา จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2024 โดยห้ามดาวน์โหลด TikTok ในรัฐ ฝ่าฝืนจะมีโทษปรับ 10,000 ดอลลาร์ต่อวัน หรือกว่า 340,000 บาทต่อวัน หากผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน เสนอช่องทางการดาวน์โหลดให้แก่ผู้ใช้งาน แต่บทลงโทษดังกล่าวไม่มีผลใดๆต่อผู้ใช้งานทั่วไป

อย่างไรก็ตาม คาดว่าคำสั่งห้ามของรัฐมอนทานา จะเผชิญกับความท้าทายทางกฎหมาย และจะเป็นพื้นที่ทดสอบสำหรับอเมริกาที่ปราศจาก TikTok ตามที่ผู้ร่างกฎหมายระดับประเทศหลายคนได้จินตนาการไว้

นอกจากนี้ เกร็ก จิอันฟอร์ต ยังห้ามไม่ให้ใช้แอปพลิเคชั่นโซเชียลมีเดียทั้งหมดที่รวบรวมและให้ข้อมูลส่วนตัวแก่ศัตรูต่างชาติบนอุปกรณ์ที่ออกโดยรัฐบาล ในบรรดาแอปฯที่เขาระบุ ไว้ได้แก่ WeChat ซึ่งมีบริษัทแม่ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศจีน และ Telegram Messenger ซึ่งก่อตั้งขึ้นในรัสเซีย

ที่มา: Theguardian

ภาพ:AFP

คอนเทนต์แนะนำ
เช็กปฏิทินเดือนมิถุนายน 2566 มีวันหยุดราชการ-ธนาคาร ตรงกับวันไหนบ้าง
ไทยพบแล้ว1 คน! ทั่วโลกจับตาโอมิครอน FU.1(XBB.1.16.1.1)ลูกหลาน XBB.1.16
เรื่องนี้ต้องถึง กกต.! “ศรี”ตั้งแง่ “เอก-ป๊อก-ช่อ” ร่วมตั้งรัฐบาลครอบงำพรรค?

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ