จีนสั่งแบนชิปของบริษัทสหรัฐฯ “ไมครอน” อ้างเหตุผลความมั่นคง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลจีนประกาศแบนผลิตภัณฑ์ของ “ไมครอน” บริษัทชิปหน่วยความจำของสหรัฐฯ ชี้มีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา เราจะเห็นว่า สินค้าในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นชิปประมวลผลหรือชิปหน่วยความจำ มักตกเป็นเป้าของการโจมตีระหว่างคู่ขัดแย้งอย่างจีนและสหรัฐฯ

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (21 พ.ค.) รัฐบาลจีนมีความเคลื่อนไหวครั้งใหม่ โดยประกาศว่า ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดย ไมครอน (Micron Technology) บริษัทชิปหน่วยความจำของสหรัฐฯ มีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ

คอนเทนต์แนะนำ
กางปฏิทินจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ค่าจ้างลูกจ้างประจำ บำนาญ ปี 2566
เช็กปฏิทินเดือนมิถุนายน 2566 มีวันหยุดราชการ-ธนาคาร ตรงกับวันไหนบ้าง
เลือกตั้ง 2566 : เลือกตั้งใหม่นครปฐม "ก้าวไกล"คะแนนนำ แต่ไล่ไม่ทัน

 

การที่ชิปหน่วยความจำจากบริศัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ไม่ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยทางไซเบอร์ ทำให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ถูกห้ามจำหน่ายให้กับผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านข้อมูลที่สำคัญ (CIIO) ของจีน ซึ่งรวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ ตั้งแต่ผู้ให้บริการโทรคมนาคมไปจนถึงธนาคาร และระบบสาธารณูปโภค

ทหารผ่านศึกพิชิตเอเวอเรสต์สำเร็จ แม้ขาขาดทั้งสองข้าง

ไอร์แลนด์ไฟเขียว "แต่งงานเพศเดียวกัน" ที่แรกของโลก

รัสเซียเตือนตะวันตก ไม่ควรส่งเครื่องบิน F-16 ให้ยูเครน

สำนักงานตรวจสอบความปลอดภัยทางไซเบอร์ภายใต้การบริหารไซเบอร์สเปซของจีน (CAC) กล่าวในแถลงการณ์ว่า หลังจากนี้ CIIO ทั้งหมดต้องหยุดซื้อผลิตภัณฑ์ของไมครอน

กฎระเบียบของ CIIO ในประเทศจีนนั้นกว้างขวาง ครอบคลุมหลายภาคส่วนที่ถือว่ามีความสำคัญต่อความมั่นคงของชาติและการดำรงชีวิตของประชาชน รวมถึงภาคส่วนสาธารณประโยชน์ เช่น การสื่อสารและบริการข้อมูล พลังงาน การขนส่ง ทรัพยากรน้ำ และการเงิน

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้น 50 วันหลังจาก CAC เริ่มการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ของไมครอนเมื่อปลายเดือนมีนาคมด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ

ตามแถลงการณ์ มีการระบุว่า ผลิตภัณฑ์ของไมครอนมี “ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์อย่างรุนแรง ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่สำคัญต่อห่วงโซ่อุปทานโครงสร้างพื้นฐานข้อมูลที่สำคัญของจีนและต่อความมั่นคงของประเทศ”

คำพิพากษาจะมีผลโดยพฤตินัยในการห้ามขายผลิตภัณฑ์ไมครอนในจีน ซึ่งประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ชิป เช่น DRAM, NAND flash memory และสินค้ากลุ่ม SSD เป็นผลลบต่อรายได้จากตลาดจีนของบริษัท ซึ่งเดิมทีสร้างรายได้ประมาณ 11% ของรายได้รวมทั้งหมดของบริษัท

ลูกค้าอันดับต้น ๆ ของไมครอนในจีน จัดอันดับตามรายได้ ได้แก่ Lenovo, Xiaomi, Inspur Electronics Information, ZTE, Coolpad, China Electronics Corp และ Oppo

ความเคลื่อนไหวของจีนต่อไมครอน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เกี่ยวข้องกับผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐฯ ถูกผู้ที่คร่ำหวอดในอุตสาหกรรมบางคนมองว่า เป็นการตอบโต้ของจีนต่อสหรัฐฯ หลังจากมหาอำนาจตะวันตกจำกัดการส่งออกเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงไปยังจีนตั้งแต่เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยอ้างถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการที่เทคโนโลยีหลักของสหรัฐฯ ไปอยู่ในมือของกองทัพจีน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การสอบสวนความปลอดภัยทางไซเบอร์ของจีนต่อไมครอน บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก อาจเขย่าห่วงโซ่อุปทานชิปหน่วยความจำในจีน และอาจเป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิตชิปหน่วยความจำของเกาหลีใต้อย่าง Samsung Electronics และ SK Hynix

 

เรียบเรียงจาก SCMP

ภาพจาก Getty Image

คอนเทนต์แนะนำ
เลือกตั้ง 2566 : “ก้าวไกล” แจงแนวทางผลักดันนโยบาย ผ่านวาระร่วม-วาระเฉพาะ
เช็กสิทธิ! เปิดสมัครสอบครูผู้ช่วย ปี 2566
MOU คืออะไร? ทำไมกลายเป็นเงื่อนไขในการจัดตั้งรัฐบาล

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ