ประมูลนาฬิกาจักรพรรดิองค์สุดท้ายของจีน 200 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฮ่องกงประมูลนาฬิกาจักรพรรดิองค์สุดท้ายของจีน มีคนประมูลไปในราคา กว่า 200 ล้านบาท  ทำให้นาฬิกาดังกล่าวกลายเป็นนาฬิกาที่มีมูลค่าการประมูลสูงสุด

เมื่อวานนี้ ฮ่องกงเปิดประมูล นาฬิกา ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นของจักรพรรดิองค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์ชิง ที่เรื่องราวชีวิตของเขาได้ปรากฎในภาพยนตร์รางวัลออสการ์ The Last Emperor ถูกประมูลไปด้วยราคาที่ทำสถิติ 6.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 214 ล้านบาท

ทางการมาเลเซียบุกยึดนาฬิกาสีรุ้งแบรนด์ “Swatch” อ้าง บ่งบอกถึง LGBT

“โรเล็กซ์” เพิ่มการผลิต รองรับความต้องการนาฬิกาหรูพุ่งสูง

โดยนาฬิกาดังกล่าวเป็นนาฬิกายี่ห้อ Patek Philippe Reference 96 Quantieme Lune ของจักรพรรดิปูยี โดยผู้ที่ประมูลไปได้ คือ นักสะสมชาวเอเชียที่ให้เสนอราคาผ่านการประมูลทางโทรศัพท์

 

โธมัส เปราซซี หัวหน้าฝ่ายประมูลนาฬิกาของบริษัท Phillips Asia ระบุว่า มูลค่าการประมูลนาฬิกาดังกล่าว ถือว่าเป็นมูลค่าประมูลสูงสุด ของนาฬิกาข้อมือที่เคยเป็นของจักรพรรดิคนใดก็ตามบนโลกใบนี้ โดยนาฬิการุ่นี้มีเพียง 8 เรือนในโลก และเป็นของขวัญที่ล่ามชาวรัสเซียมอบให้กับจักรพรรดิปูยี กษัตริย์องค์สุดท้ายของจีน เมื่อครั้งที่จักรพรรดิปูยี ถูกจำคุกในสหภาพโซเวียต

ผู้สื่อข่าว ซึ่งเคยสัมภาษณ์ จอร์จี เพอร์มยาคอฟ ล่ามของจักรพรรดิปูยี เมื่อปี 2001 ระบุว่า จักรพรรดิปูยี มอบนาฬิกาเรือนนี้ให้กับเพอร์มยาคอฟ ในวันสุดท้ายที่อยู่ในสหภาพโซเวียต

สำหรับ นาฬิกา Patek ถือเป็นนาฬิกาที่ดีที่สุดในยุคนั้น โดยก่อนหน้านี้เมื่อปี 2017 เคยมีการประมูลนาฬิกา Patek Philippe ที่เป็นของจักรพรรดิเอธิโอเปียโดยทำราคาอยู่ที่ 2.9 ล้านดอลลาร์ หรือราว 100 ล้านบาท และในปีเดียวกันก็มีการประมูลนาฬิกา Rolex ของจักรพรรดิเวียดนาม ซึ่งสามารถประมูลทำราคาไปได้ 5 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 170 ล้านบาท

 

ส่วนจักรพรรดิปูยี เกิดเมื่อปี 1906 ในฐานะจักรพรรดิองค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์ชิงของจีนที่เริ่มครองราชย์ตั้งแต่พระชนมายุ 2 พรรษา โดยหลังจาก ญี่ปุ่นพ่ายแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อปี 1945 จักรพรรดิปูยีถูกจับกุมโดยกองทัพโซเวียต ที่สนามบินเฉินหยางของจีน และถูกจำคุกในคาห์บารอฟสก์ในรัสเซียฐานะเชลยศึก เป็นเวลา 5 ปี

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ