ไต้ฝุ่นมาวาร์อ่อนกำลังลง จับตากระทบฟิลิปปินส์-ไต้หวัน-ญี่ปุ่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไต้ฝุ่นมาวาร์อ่อนกำลังลงขณะเคลื่อนตัวอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก จับตาอิทธิพลของพายุทำให้เกิดฝนตกหนัก-ลมแรงในฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และญี่ปุ่น ตลอดสัปดาห์นี้

พายุไต้ฝุ่นมาวาร์ ซึ่งก่อนหน้านี้ มีกำลังแรงระดับซูเปอร์ไต้ฝุ่น คือ กำลังลมใกล้จุดศูนย์กลาง 165 กม./ชม. และแรงลมกระโชก 205 กม./ชม. เริ่มอ่อนกำลังลงเล็กน้อย ขณะที่เคลื่อนตัวอย่างช้าๆ อยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก นอกชายฝั่งจังหวัดคากายันของฟิลิปปินส์ และคาดว่าจะอ่อนกำลังลงอย่างต่อเนื่อง

สำนักอุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์ คาดการณ์ว่า ไต้ฝุ่นมาวาร์ หรือที่คนท้องถิ่นเรียก เบตตี จะอ่อนกำลังจนเป็นพายุโซนร้อนกำลังแรงในช่วงค่ำวันพฤหัสบดี ต่อเนื่องถึงเช้าวันศุกร์ และไม่น่าจะพัดขึ้นฝั่งที่ฟิลิปปินส์

คอนเทนต์แนะนำ
ประกาศฉบับที่ 9 เตือน! ฝนตกหนัก-อันดามันคลื่นลมแรง
เปิดโปรแกรม เช็กเวลาแข่งวอลเลย์บอลสาวไทย ลุยศึก เนชั่นส์ลีก 2023
เช็กปฏิทินเดือนมิถุนายน 2566 มีวันหยุดราชการ-ธนาคาร ตรงกับวันไหนบ้าง

 

อย่างไรก็ตาม ทางการยังประกาศเตือนภัยจากลมแรง ในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ และสั่งอพยพประชาชนหลายพันคนในพื้นที่เสี่ยง เนื่องจากคาดการณ์ว่า อิทธิพลของพายุจะทำให้เกิดฝนตกหนักตลอดแนวชายฝั่งทางตะวันตกของประเทศ ซึ่งอาจเกิดน้ำท่วมและดินถล่มตามมาได้

ขณะที่ทางการท้องถิ่นจังหวัดบาตาเนส สั่งระงับการเรียนการสอนในทุกระดับชั้น จนกว่าพายุจะพัดผ่านไป

ส่วนชายฝั่งทางตะวันออกของไต้หวัน ก็เผชิญคลื่นลมแรงจากอิทธิพลของไต้ฝุ่นมาวาร์เช่นกัน มีรายงานคนถูกคลื่นซัดลงทะเลเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เบื้องต้น พบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน สูญหายอีก 1 คน ซึ่งเป็นเด็กผู้หญิง

ประกาศฉบับที่ 8 เตือน “ฝนตกหนัก-ลมกระโชกแรง” จนถึง 30 พ.ค.

เสียชีวิตอีก 1 ราย เหยื่อพายุพัดถล่ม รร.วัดเนินปอ พิจิตร จนท.เร่งสำรวจความเสียหาย



นอกจากนี้ ทางการไต้หวันยังประกาศเตือนภัยน้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจากคาดว่าจะมีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ตั้งแต่วันอังคารนี้เป็นต้นไปจนถึงช่วงปลายสัปดาห์ แต่ความเสียหายจากลมพายุอาจไม่ร้ายแรง เนื่องจากพายุไม่ได้พัดขึ้นฝั่งโดยตรง

สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น คาดว่าไต้ฝุ่นมาวาร์จะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งเกาะโอกินาวา ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศอย่างเร็วที่สุดในวันพุธนี้ ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนัก และคลื่นลมแรงในทะเล ต่อเนื่องจนถึงสัปดาห์หน้า ก่อนที่พายุจะสลายตัวไป

ส่วนไทย ไม่ได้รับผลกระทบจากพายุลูกนี้ แต่ช่วงวันที่ 28 พ.ค. - 6 มิ.ย.2566 จะมีฝนตกเพิ่มมากขึ้นกระจายทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคใต้ฝั่งตะวันตก (อันดามัน) และภาคตะวันออก จะมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ด้วย

 

 

 

ภาพจาก AFP

 

คอนเทนต์แนะนำ
"วันวิสาขบูชา 2566" ตรงกับวันไหน พร้อมเปิดประวัติ-ความสำคัญ
4 อาหาร กระตุ้นการสมานแผล ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ฟื้นตัวไว
เปิดสถิติหวยออกประจำปี 2566

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ