สหรัฐฯ - ไต้หวัน ลงนามข้อตกลงการค้าเป็นทางการฉบับแรกในประวัติศาสตร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯ-ไต้หวัน ลงนามข้อตกลงการค้าอย่างเป็นทางการฉบับแรกในประวัติศาสตร์ สร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่

ข้อตกลงการค้านี้มีชื่อว่า “ความริเริ่มสหรัฐฯ-ไต้หวันว่าด้วยการค้าแห่งศตวรรษที่ 21” โดยพิธีลงนามเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ที่สำนักงานใหญ่ของสถาบันอเมริกันในไต้วัน หรือ AIT ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงวอชิงตันดีซี

ไต้หวัน อนุญาตให้ผู้หญิงฝึกทหารกองหนุนเป็นครั้งแรก

เลือกจีนเดียว! ฮอนดูรัสตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน

ผู้ที่ลงนามฝ่ายไต้หวันคือ เชา บี คิม (Hsiao Bi-khim) ผู้แทนไต้หวันประจำสหรัฐฯ และ อินกริด ดี ลาร์สัน (Ingrid D. Larson) ประธานกรรมการบริหารสถาบันอเมริกันในไต้หวัน โดยมีสักขีพยาน 2 คือ
 

ข้อตกลงประวัติศาสตร์ฉบับนี้มุ่งเน้นส่งเสริมการค้าระหว่างสหรัฐฯและไต้หวันด้วยการทำให้ระบบการตรวจสอบด้านศุลกากรมีความคล่องตัวมากขึ้น ปรับรุงกระบวนการกำกับดูแล และสร้างมาตรการป้องกันการทุจริต

โดยทีมโฆษกผู้แทนการค้าของสหรัฐฯได้ขอบคุณไต้หวันในฐานะหุ้นส่วนที่พาทั้งสองฝ่ายบรรลุจุดหมายสำคัญครั้งนี้และแสดงความหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะได้เจรจาการค้าในด้านอื่นๆเพิ่มเติมตามที่กำหนดไว้ในกรอบการพูดคุย

นาย จอห์น เติ้ง (John Deng) รัฐมนตรีกิจการทั่วไปของไต้หวัน และ ซาราห์ เบียงคี่ (Sarah Bianchi) รองผู้แทนการค้าสหรัฐฯ

ส่วนทีมโฆษกคณะรัฐมนตรีไต้หวันนระบุว่าการทำงานนร่วมกับสหรัฐฯ ในด้านนี้ยังไม่เสร็จสิ้น โดยไต้หวันจะเดินหน้าจัดทำข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐฯเพื่อสร้างความมั่นคงด้านเศรษฐกิจ แต่ข้อตกลงฉบับนี้ นับว่าเป็นข้อตกลงการค้าที่คลอบคลุมมากที่สุดระหว่างสหรัฐฯและไต้หวันนับตั้งแต่ปี 1979

สำหรับสหรัฐฯ แม้ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันอย่างเป็นทางการ แต่ได้จัดตั้งสถาบันอเมริกันในไต้หวันในปี 1979 เพื่อทำหน้าที่เหมือนกับสถานเอกอัตราชทูตประจำกรุงไทเป

แน่นอนว่าความเคลื่อนไหวสำคัญนี้ได้สร้างความไม่พอใจต่อรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ โดยก่อนที่จะมีการลงนามในข้อตกลง นาง เหมา หนิง โฆษกระทรวงการต่างประเทศของจีน เรียกร้องให้สหรัฐฯ ยุติการแลกเปลี่ยนใดๆ กับไต้หวันที่ใช้การค้าบังหน้า พร้อมเตือนว่าการช่วยให้ไต้หวันเป็นเอกราชด้วยการใช้ความร่วมมือทางเศรษฐกิจเป็นข้ออ้างจะไม่มีวันประสบความสำเร็จ


 

ในเวลาเดียวกันเมื่อวานนี้ ได้เกิดอุบัติเหตุเล็กๆ กับ ประธานาธาธิบดี โจ ไบเดน ระหว่างพิธีมอบวุฒิบัตรสำหรับผู้สำเร็จการศึกษาของโรงเรียนนายเรืออากาศสหรัฐฯที่รัฐโคโลราโด โดยไบเดนสะดุดและล้มลงหลังการมอบวุฒิบัตรใบสุดท้าย ก่อนที่จะถูกพยุงขึ้นมา พร้อมทั้งชี้ไปที่จุดที่ทำให้ตนเองเสียหลัก และเดินกลับไปที่นั่งด้วยตนเอง

ขณะที่ทีมงานทำเนียบขาวชี้แจงว่าสาเหตุที่ ไบเดนสะดุดล้มเป็นเพราะมีกระสอบทรายวางไว้บนเวที

สำหรับ ไบเดนกำลังจะมีอายุครบ 81 ปี ในเดือน พ.ย.นี้ และมีแผนจะลงเลือกตั้งรักษาเก้าอี้ประธานาธิบดีในปีหน้า โดยไบเดนได้เข้ารับการตรวจสุขภาพครั้งล่าสุดเมื่อเดือน ก.พ. ซึ่งทีมแพทย์ยืนยันว่า ไบเดนยังมีสุขภาพแข็งแรงพอที่จะทำหน้าที่ผู้นำประเทศ

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ