กฟน. เตือนระมัดระวังอันตรายจากไฟฟ้าแนะติดตั้งเครื่องตัดไฟรั่ว-สายดิน


เผยแพร่




ตามที่สื่อมวลชนได้มีการเผยแพร่ข่าวเยาวชนถูกไฟฟ้าดูดเสียชีวิต เนื่องจากไปสัมผัสตู้เย็นที่มีไฟฟ้ารั่วในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่การให้บริการของการไฟฟ้านครหลวงนั้น

วันที่ 7 เมษายน 2562 นายบุญถิ่น เอมย่านยาว ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เปิดเผยว่า กฟน. ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และมีความห่วงใยประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูร้อนที่มีอัตราการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น จากเครื่องทำความเย็นต่าง ๆ เช่น ตู้เย็น และเครื่องปรับอากาศ เป็นต้น
 
กฟน. จึงแนะนำทุกบ้านต้องติดตั้งสายดิน ตามมาตรฐานและเครื่องตัดไฟรั่ว (Residual-Current Device หรือ RCD) ที่มีมาตรฐาน เมื่อเครื่องใช้ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ไฟฟ้า มีไฟรั่ว เครื่องตัดไฟรั่วจะตัดไฟทันที่ ทำให้เกิดความปลอดภัย หรือกรณี บุคคลไปสัมผัสกับส่วนที่มีไฟฟ้าเช่นสายไฟของปลั๊กพ่วงที่ชำรุด สายไฟของเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ชำรุด เครื่องตัดไฟรั่วก็จะทำการตัดไฟทันที ทำให้เกิดความปลอดภัย รวมถึงสามารถป้องกันอัคคีภัยจากไฟฟ้าลัดวงจรได้อีกด้วย ที่สำคัญอย่าลืมหมั่นตรวจเช็คอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อความปลอดภัย 
 
นอกจากนี้ กฟน. ยังขอแนะนำวิธีการช่วยเหลือผู้ถูกไฟฟ้าดูด โดยห้ามผู้ช่วยเหลือสัมผัสผู้ถูกไฟฟ้าดูดโดยตรง เนื่องจากอาจได้รับอันตรายจากการถูกไฟฟ้าดูดไปด้วย วิธีการที่ถูกต้องคือการปลดสวิตช์หรือคัตเอาต์เพื่อตัดกระแสไฟฟ้า แต่หากไม่สามารถตัดกระแสไฟฟ้าได้ ให้ผู้ช่วยเหลือยืนบนวัสดุที่เป็นฉนวนไฟฟ้า เช่น พื้นยาง ผ้า เป็นต้น แล้วใช้อุปกรณ์ที่เป็นฉนวนไฟฟ้า เช่น ผ้าหรือเชือก ดึงตัวผู้ประสบเหตุออกจากจุดที่ถูกไฟฟ้าดูด แล้วทำการปฐมพยาบาลด้วยการเป่าปาก และนวดหัวใจ แล้วรีบนำส่งโรงพยาบาลหรือติดต่อสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ โทร.1669 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 
 
ทั้งนี้ สามารถศึกษาการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ กฟน. หรือคลิกที่ : http://www.mea.or.th/download/123/2808 หากต้องการปรึกษา ขอคำแนะนำ แจ้งเหตุฉุกเฉินทุกเรื่องไฟฟ้าสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ กฟน. ได้ทุกเขต หรือที่ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 รวมถึงสามารถแจ้งผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของ กฟน. หรือ แจ้งผ่าน MEA Smart Life Application ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนระบบ iOS และ Android ของ กฟน. ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ดาวน์โหลดฟรี คลิก http://is.gd/KlyQKF 

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ