เปิดโผ 3 องค์กรม้ามืด คว้ารางวัลสุดยอดองค์กรครองใจผู้บริโภค


เผยแพร่




ประกาศผลแล้ว 17 องค์กรที่ได้รับการโหวตจากคนไทยให้เป็น “สุดยอดองค์กรครองใจผู้บริโภค ประจำปี 2562” (Thailand’s Most Admired Company 2019) ในประเภทธุรกิจต่าง ๆ ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 8 แล้ว

การประกาศผล 17 องค์กร ได้ใช้วิธีการสำรวจจากประชากรผู้มีการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป จำนวน 400 คนเฉพาะในกรุงเทพมหานคร และทำการสำรวจในย่านธุรกิจสำคัญ ได้แก่ สุขุมวิท สีลม สาทร และรัชดาภิเษก และแบ่งหัวข้อการสำรวจเป็นด้านต่าง ๆ ได้แก่ ด้านการรับรู้เกี่ยวกับองค์กร (Corporate Perception) ด้านความมีชื่อเสียงขององค์กร (Corporate Reputation) ด้านความสามารถขององค์กร (Corporate Performance) และอิทธิพลขององค์กร (Corporate Influence) ตลอดจนภาพลักษณ์องค์กร (Corporate Image) ที่สร้างความเชื่อมั่นและศรัทธาให้กับผู้บริโภค ซึ่งการสำรวจครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างนิตยสาร BrandAge กับ คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

สั่งอาหารเดลิเวอรี่ 1 ครั้ง อิ่มท้อง แต่...“สร้างขยะ 4 ชิ้น!!!”

และแน่นอนว่า ชื่อขององค์กรใหญ่ที่คุ้นเคยมีลิสต์ติดโผแบบไม่เกินความคาดหมาย แต่ที่ทำให้หลายคนต้องสงสัยหรือแปลกใจคือพบว่ามีชื่อของบางองค์กรที่หลายคนไม่คุ้นหูได้ติดเข้ามาในลิสต์ด้วย ได้แก่ เบอร์ลี่ ยุคเกอร์, ฟู้ดแพชชั่น และ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) ซึ่งอาจจะสร้างความประหลาดใจให้หลาย ๆ คนไม่น้อย เพราะแค่ชื่อก็ยังไม่รู้จัก อย่างไรก็ตาม หากมองให้ลึกลงไปถึงสิ่งที่องค์กรทั้ง 3 แห่งนี้ทำสะสมมาก็เชื่อว่า “รางวัลสุดยอดองค์กรครองใจผู้บริโภค ประจำปี 2562” ช่างเหมาะสมกับองค์กรทั้ง 3 แห่งนี้จริง ๆ ไปลองทำความรู้จักกับองค์กรม้ามืดเหล่านี้กันดีกว่า 

 

1.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์

 

เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ ที่หลายคนอาจจะคุ้นเพียงชื่อบริษัท แต่อาจจะนึกไม่ออกว่าทำธุรกิจอะไรบ้าง ซึ่งถ้าบอกชื่อแบรนด์ไปแล้วก็คงทำให้หลายคนนึกออกมาได้ เช่น กระดาษชำระเซลล็อกซ์ ขนมขบเคี้ยวมากมาย อาทิ บิ๊กซี, โดโซะ, เทสโต, ปาร์ตี้, เป็นต้น รวมไปถึงร้านหนังสือ ASIA BOOKS ด้วย แล้วยังมีอีกหลากหลายสินค้าและบริการที่อยู่ภายใต้การดำเนินงานของ เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ ซึ่งดำเนินกิจการมากว่า 135 ปีแล้ว และจากผลการสำรวจพบว่าได้รับคะแนนด้าน Image สูงที่สุด ตามมาด้วยคะแนนด้าน Management จนทำให้สามารถคว้าอันดับ 1 ในกลุ่มพาณิชย์มาได้   ทั้งนี้ ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ ประสบความสำเร็จในการรุกตลาด CLMV (กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม) เลยไปถึงจีนตอนใต้ ผ่านยุทธศาสตร์ที่เรียกว่า "Market Infrastructure" หรือการสร้างสาธารณูปโภคทางการตลาด ขึ้นมารองรับการขยายอาณาจักรทางการค้าทั้งในและนอกประเทศ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ ทำความเข้าใจลูกค้าได้มากที่สุดผ่านข้อมูลผู้บริโภคกว่า 2 แสนร้านค้าที่มีอยู่ในมือ พร้อมกับเปลี่ยนมาเป็นช่องทางร้านค้าปลีกขนาดใหญ่และช่องทางการกระจายสินค้าใหม่ ๆ ซึ่งกลายเป็นเครื่องมือสำคัญสู่ความสำเร็จในการ "เชื่อมต่อ" และ "เติมเต็ม" ธุรกิจให้ครบวงจรในที่สุด ด้วยยุทธศาสตร์ที่แข็งแกร่งทำให้ปี 2019 จึงเป็นปีที่สวยงามของ เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ โดยแท้

 

2.ฟู้ดแพชชั่น

 

“ฟู้ดแพชชั่น” อีกหนึ่งองค์กรม้ามืดที่เพียงชื่อบริษัทอาจจะทำให้เกิดความสงสัยว่าดำเนินธุรกิจอะไร แต่หากเอ่ยชื่อว่าเป็นเจ้าของแบรนด์ร้านอาหารชื่อดังอย่าง บาร์บีคิวพลาซ่า, จุ่มแซ่บฮัท, สเปซคิว, ฌานา และล่าสุดเพิ่งควบรวมกิจการร้านอาหารเกาหลี “เรดซัน” มาได้สำเร็จ ก็น่าจะทำให้คลายสงสัยลงได้ ด้วยความสำเร็จต่าง ๆ ที่ผ่านมาทำให้ชื่อ “ฟู้ดแพชชั่น” ที่แม้ว่าเพิ่งจะประกาศปรับโครงสร้างองค์กรพร้อมเปลี่ยนชื่อใหม่จากเดิม บริษัท เดอะบาร์บีคิวพลาซ่า จำกัด มาเป็น บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ในระยะเวลาเพียงแค่ 3 ปีก็ประสบความสำเร็จในหลาย ๆ ด้าน จนได้รับการโหวตให้เป็นอันดับ 1 ในหมวด “ร้านอาหาร” โดยได้คะแนนที่สูงทั้งในด้าน Image, Management และ Innovation เรียกได้ว่าเป็นการก้าวกระโดดขององค์กรไทยเล็ก ๆ ที่น่าทึ่งมากทีเดียว

ทั้งนี้ ความสำเร็จที่ผ่านมา ฟู้ดแพชชั่นได้รับรางวัลด้านการบริหารบุคคลากรติดต่อกัน 3 ปีซ้อน ได้แก่ รางวัลสุดยอดบริษัทดีเด่นด้านบริหารทรัพยากรบุคคลแห่งภูมิภาคเอเชีย 2562 (HR Asia 2019) , รางวัลที่สุดแห่งสุดยอดนายจ้างดีเด่น ประจำปี 2561 (Best of The Best Employer 2018) และ รางวัลสุดยอดนายจ้างดีเด่นแห่งประเทศไทย ปี 2560 (Best Employer Thailand 2017) ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับแบรนด์ร้านอาหารของไทยในการคว้ารางวัลที่เปรียบได้กับออสการ์แห่งวงการด้านบริหารงานบุคคล รางวัลดังกล่าวเป็นเสมือนเครื่องการันตรีความโดดเด่นด้านการบริหารงานทรัพยากรบุคคล มีทีมผู้บริหารองค์กรนำโดยคุณชาตยา สุพรรณพงศ์ ผู้สืบทอดธุรกิจเจนเนเรชั่นสองของบาร์บีคิวพลาซ่า เป็นหัวหอกสำคัญในการนำพาองค์กรสู่การเปลี่ยนผ่านจากภาพของธุรกิจครอบครัวสู่การบริหารงานองค์กรแบบ Professional เทียบเท่าองค์กรในระดับสากล อีกทั้งยังสามารถสร้างการเติบโตให้กับองค์กรและพาองค์กรฝ่าวิกฤติต่าง ๆ ได้อย่างมืออาชีพ จนเป็นที่ยอมรับของลูกค้าและพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจมากมาย จึงไม่แปลกใจเลยที่องค์กรไทยเล็ก ๆ แห่งนี้จะขึ้นมาอยู่แถวหน้าของธุรกิจร้านอาหารในระดับภูมิภาคอาเซียน ดังนั้น ด้วยโปรไฟล์ของผู้นำองค์กรที่โดดเด่นดังที่ปรากฎนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่ฟู้ดแพชชั่ จะได้รับคะแนนนำโด่งในเรื่อง Management อย่างชัดเจน

 

3.สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB)

 

มาถึงองค์กรสุดท้ายที่หลายคนคงสงสัยว่าเป็นหน่วยงานที่ดำเนินงานด้านไหน สำหรับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือ “ทีเส็บ” (TCEB) ได้อันดับ 1 ในหมวดองค์การมหาชน เป็นหน่วยงานของรัฐที่จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรม MICE (Meetings, Incentives, Conventions and Exhibitions) ในประเทศไทย โดยคะแนนที่ทำให้องค์กรนี้ขึ้นเป็นอันดับ 1 ได้แก่ ผลงานด้าน Innovation ซึ่งปรากฏว่าในปี 2019 “ทีเส็บ” สามารถปรับเปลี่ยนแนวทางธุรกิจไมซ์ให้แตกต่างไปจากเดิมได้ และมีการนำนวัตกรรมเข้ามาขับเคลื่อนธุรกิจพร้อมทั้งกระจายความเจริญด้านการส่งเสริมการจัดงานครอบคลุมเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทั่วทุกภูมิภาคทั่วประเทศโดยเรียกแนวทางดังกล่าวว่า “การบริหารไมซ์ยั่งยืน”

 

สำหรับการพัฒนาธุรกิจไมซ์ผ่านนวัตกรรม “ทีเซ็บ” พัฒนาเครื่องมือต่าง ๆ มากมาย อาทิแอพพลิเคชั่น BIZ Connect, เว็บไซต์ Thai MICE Connect, เว็บไซต์ MICE Intelligence Center และ โครงการ Thailand MICE Startup เป็นต้น นอกจากนี้ ยังนับสนับสนุนและผลักดันการจัดงานอย่างยั่งยืน (Sustainable Events) ให้ได้มาตรฐาน เช่น การลดใช้ขวดน้ำพลาสติก และลดใช้กระดาษจำนวนมากในการจัดประชุม สัมมนา และนิทรรศการ หรือการเชิญชวนให้ผู้เข้าร่วมประชุมนำภาชนะมาใช้เองเพื่อลดปริมาณพลาสติกครั้งเดียวทิ้ง เป็นต้น สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้ “ทีเส็บ” เป็นองค์กรที่โดดเด่นมากในปี 2019 นั่นเอง

 

และนอกจาก 3 องค์กรที่ได้รับรางวัลแล้วยังมีอีก 14 องค์กรที่ปี 2019 สร้างผลงานและมีความโดดเด่นในหลายด้านจนได้รับรางวัล Thailand’s Most Admired Company 2019 ดังนี้

  1. หมวดอาหาร : บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) (CPF)
  2. หมวดเครื่องดื่ม : สิงห์ คอร์เปอเรชั่น
  3. หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า : ไทยซัมซุง อิเล็คโทรนิคส์ จำกัด
  4. หมวดยานยนต์ : บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย)
  5. หมวดธนาคาร : ธนาคารกสิกรไทย
  6. หมวดประกันภัย : เมืองไทยประกันภัย
  7. หมวดประกันชีวิต : เอไอเอ ประเทศไทย
  8. หมวดวัสดุก่อสร้าง : ปูนซีเมนซ์ไทย
  9. อสังหาริมทรัพย์ : เอพี (ไทยแลนด์)
  10. กลุ่มพลังงาน : ปตท.
  11. หมวดค้าปลีกสมัยใหม่ : ซีพี ออลล์
  12. หมวดโรงพยาบาล : โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย
  13. หมวดโทรคมนาคม : แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (AIS)
  14. หมวดไอที : เอเซอร์ คอมพิวเตอร์

ในปี 2019 เรียกได้ว่าเป็นปีที่ยากลำบากสำหรับธุรกิจ ดังนั้น รางวัลที่ได้รับนี้จึงเป็นเสมือนเครื่องตอกย้ำอีกชิ้นที่สะท้อนได้ว่าองค์กรของคุณได้เดินมาถูกทางแล้ว รวมทั้งจะเป็นแรงใจแรงผลักดันให้พนักงานร่วมกันเดินหน้าต่อไปข้างหน้าฟันฝ่าทุกอุปสรรคต่อไปทั้งในปีนี้และปีต่อ ๆ ไปด้วย

สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส จัดคอนเสิร์ตการกุศล “ON THE BEACH BOUTIQUE CHARITY CONCERT”

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ