วันไหว้พระจันทร์  “ วันแห่งการอยู่พร้อมหน้าของครอบครัว”


เผยแพร่




เทศกาลไหว้พระจันทร์ เป็นเทศกาล ตามประเพณีจีน ที่จะมีขึ้นทุกปี ในคืนวันเพ็ญเดือน  8 ตามปฎิทินจันทรคติ ในปีนี้ตรงกับวันที่ 4 ตุลาคม  2560 

           ชาวจีนถือว่า เทศกาลไหว้พระจันทร์ เป็นเทศกาลสำคัญที่ทุกคนในครอบครัวต้องมาอยู่รวมกันพร้อมหน้าพร้อมตา  ซึ่งชาวจีนได้นิยาม วันไหว้พระจันทร์ ว่า "วันแห่งการอยู่พร้อมหน้าของครอบครัว" 
วันไหว้พระจันทร์ เป็นวันที่พระจันทร์ส่องแสงงดงามที่สุด และเต็มวงที่สุด ชาวจีนจึงให้พระจันทร์เป็นสัญลักษณ์ของความสวยงาม เป็นสื่อกลางของการคิดถึงซึ่งกันและกัน เมื่อคนในครอบครัวจากบ้านเกิดไปไกล คิดถึงครอบครัวก็ให้มองดวงจันทร์ ส่งความรู้สึกที่ดี ส่งความคิดถึงไปสู่ครอบครัวและคนที่รักผ่านดวงจันทร์ 
           การไหว้พระจันทร์  ตามความเชื่อและการเตรียมของไหว้เป็นผลไม้ 4 ชนิด ขนมหวาน 4 ชนิด อาหารเจ 4 ชนิด ระบุให้ใช้เลข 4 ซึ่งเป็นเลขคู่เลขมงคล บางตำราใช้ไหว้ของทุกอย่างเป็น 5 แล้วแล้วแต่ความเชื่อส่วนบุคคล นอกจากนั้นแล้วยังมีขนมไหว้พระจันทร์ เป็นของที่ใช้สำหรับเซ่นไหว้ดวงจันทร์ นับเป็นของสำคัญที่ใช้ในเทศกาลนี้ ลักษณะของขนมมีทรงกลม บางคนก็เรียกมันว่าขนมเค้กจีน ทำจากแป้งนวด แล้วกดใส่แป้นพิมพ์ที่มีลวดลายต่าง ๆ จากนั้นนำไปอบ และเคลือบผิวหน้าด้วยน้ำเชื่อม ภายในบรรจุไส้ต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธัญพืชต่าง ๆ อาทิ ทุเรียน, เมล็ดบัว, แมคคาเดเมีย, พุทราจีน เป็นต้น แต่ปัจจุบันก็ได้มีดัดแปลงใส่เนื้อสัตว์เครื่องเทศต่าง ๆ เข้าไป เช่น กุนเชียง, ไข่เค็ม, หมูแฮม, หมูแดง, หมูหยอง บางที่ก็มีชาเขียว ใส่ครีม คัสตาร์ด ใส้ลาวา และอื่นๆอีกมากมาย

           การไหว้พระจันทร์ จะเริ่มต้นตอนหัวค่ำซึ่งดวงจันทร์เริ่มปรากฏบนท้องฟ้า    ในอดีต ชาวจีนที่เป็นผู้ชายจะไม่นิยมไหว้พระจันทร์ เนื่องจากชาวจีนเชื่อว่าพระจันทร์ถือเป็นธาตุหยินซึ่งเป็นธาตุของผู้หญิง ในขณะที่ผู้ชายถือเป็นหยาง ดังนั้นจึงนิยมให้แต่ผู้หญิงเป็นคนไหว้เท่านั้น แต่เมื่อเวลาผ่านไปจนถึงปัจจุบัน ชาวจีนทั้งผู้หญิงและผู้ชายก็สามารถไหว้พระจันทร์ได้เช่นกัน แต่มักให้ผู้หญิงเป็นคนไหว้คนแรก

 


การไหว้พระจันทร์นิยมใช้ของไหว้คล้ายกับการไหว้เจ้าทั่วไป คือ
o ธูป เทียน กระถางธูป
o ดอกไม้สด 1 คู่
o น้ำชา
o น้ำบริสุทธิ์
o กระดาษเงิน กระดาษทอง
o ผลไม้ต่าง ๆ ที่มีชื่อและมีความหมายเป็นสิริมงคล เช่น ส้ม หมายถึงความเป็นมงคล, สาลี่ หมายถึง ขอให้มีแต่เรื่องดี ๆ เข้ามาในชีวิต รวมทั้งส้มโอ แต่ไม่ควรใช้ผลไม้ที่มียางหรือมีหนาม, ทับทิม หมายถึงลูกเต็มบ้าน หลานเต็มเมือง, แอปเปิล หมายถึงความสงบสุข, องุ่น หมายถึงความเพิ่มพูน เป็นต้น
o อาหารเจชนิดแห้ง เช่น สาหร่ายทะเล ดอกไม้จีน เห็ดหอม วุ้นเส้น ฟองเต้าหู้ เป็นต้น
o นอกจากนี้ยังมีของไหว้ที่สำหรับใช้ในพิธีไหว้พระจันทร์โดยเฉพาะ คือ
o ขนมหวาน เช่น ขนมไหว้พระจันทร์ ขนมเปี๊ยะ สาคูแดง ขนมโก๋สีขาว ควรเลือกที่มีรูปทรงกลมเหมือนพระจันทร์
o โคมไฟ สำหรับจุดไฟเปรียบเหมือนชีวิตที่สว่างไสว
o ของใช้ส่วนตัวของผู้หญิง เช่น ชุดเครื่องแป้ง เครื่องสำอาง เครื่องประดับ เครื่องแต่งกายของผู้หญิง ตลับแป้ง น้ำหอม อันเป็นการสื่อว่ามีเสน่ห์สวยงามเหมือนพระจันทร์ที่เปรียบเป็นเพศหญิง
o อ้อย 1 คู่ สำหรับทำเป็นซุ้ม

หลังเสร็จพิธีทุกคนในครอบครัวจะตั้งวงแบ่งกันกินขนมไหว้พระจันทร์ โดยขนมต้องนำมาหั่นแบ่งให้เท่ากับจำนวนคนในครอบครัว ห้ามเกินหรือขาด และแต่ละชิ้นต้องมีขนาดที่เท่ากัน


           ขนมไหว้พระจันทร์จึงเป็นสัญลักษณ์ของความสามัคคี ความกลมเกลียวคนในครอบครัว รูปลักษณ์ของขนมไหว้พระจันทร์  จึงต้องเป็นก้อนวงกลม  ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของความสวยงาม เป็นสื่อกลางแสดงถึงความคิดถึง ความรัก และส่งต่อความปรารถนาดีให้กับคนในครอบครัวด้วย
           ปัจจุบันการมอบขนมไหว้พระจันทร์ ให้กับผู้หลักผู้ใหญ่ บุคคลที่เราเคารพรัก 
ถือว่าเป็นประเพณีที่คนไทยเชื้อสายจีน ยึดถือปฏิบัติมานาน ดังนั้นเราควรมอบสิ่งดีๆ ที่เป็นสิริมงคล ให้กับคนที่เราเคารพรักลองแวะไปเลือกขนมไหว้พระจันทร์ดีๆ ที่ S&P  สำหรับขนมไหว้พระจันทร์ ‘เอสแอนด์พี’ ในปี 2560 มีด้วยกัน 17 ไส้ (12 รสชาติ) ได้แก่ ไส้หมอนทอง ไส้แปดเซียน ไส้แครนเบอรี่ & เอิร์ลเกรย์ ไส้มัจฉะเรดบีน ไส้บัว ไส้โหงวยิ้ง ไส้หมอนทองแมคคาเดเมีย ไส้บัวทองแมคคา เดเมีย ไข่1 ไส้งาดำ
และ 3 รสชาติใหม่ ขนมไหว้พระจันทร์ไส้ชาอู่หลง & ผู่เอ๋อ ที่ใช้วัตถุดิบคัดสรรอย่างดีจากต่างประเทศ ความอร่อยใหม่เข้มข้นจากการผสานชา 2 รสชาติเข้าด้วยกัน หอมกลมกล่อม ให้รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ เหมาะสำหรับคนที่หลงใหลและชื่นชอบชา
ขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ด เนื้อเนียนนุ่ม หอมละมุนจากไข่ นมและเนย
และขนมไหว้พระจันทร์ไส้หมอนทองเจ สำหรับคนทานเจ โดยยังคงรสชาติความอร่อยของหมอนทองเหมือนเดิม
           ด้วยประสบการณ์ในการผลิตขนมไหว้พระจันทร์อย่างยาวนาน และเป็นที่ยอมรับจากลูกค้า ทั้งภายในและต่างประเทศ ทำให้มั่นใจได้ว่าขนมไหว้พระจันทร์ เอส แอนด์ พี มีคุณภาพ เนื้อแป้งเปลือกบาง อร่อย ใหม่ สด สะอาด เป็นที่ต้องการของลูกค้าทั้งนำไปไหว้พระจันทร์ และรับประทาน รวมถึงซื้อเป็นของฝาก สร้างความประทับใจให้แก่ผู้รับได้เป็นอย่างดี


 

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ