“เพื่อไทย” แถลงเป็นพรรคอันดับหนึ่ง เดินหน้าตั้งรัฐบาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พรรคเพื่อไทยแถลง เป็นพรรคอันดับหนึ่ง เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล จะรวมให้ได้มากกว่า 300 เสียง ไม่ปิดทางเสนอชื่อนายกฯพรรคอื่น

พรรคเพื่อไทย นำโดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคพร้อมแกนนำพรรค  อาทิ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค นายโภคิณ พลกุล นายชัยเกษม นิติสิริ

 

 

คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า ก่อนอื่นกราบของคุณพี่น้องประชาชนที่ได้ให้ความไว้วางใจ กับพรรคเพื่อไทยเป็นลำดับ 1 ได้ ส.ส. พื้นที่มากที่สุด ถึงแม้เราจะส่งเพียง 250 เขต แต่เราก็สามารถที่จะได้รับการยอมรับจากพี่น้องประชาชนโดยตรง แล้วก็ให้ความไว้วางใจให้เป็นผู้แทนในลำดับ 1 ก็ต้องกราบขอบพระคุณ และทุกคะแนนเสียงที่ พี่น้องประชาชนได้ให้ กับพรรคเพื่อไทย เราจะได้มุ่งมั่นทำงานเพื่อที่จะทำให้การแก้ไขปัญหาความทุกข์ ความยากจนของพี่น้องประชาชน หมดไปอย่างรวดเร็ว ต้องฝากสื่อมวลชนในการกราบขอบพระคุณกับความไว้วางใจที่พี่น้องประชาชนได้ให้กับบพรรคเพื่อไทย

คอนเทนต์แนะนำ
“เพื่อไทย” ยืนยันต้องให้พรรคอันดับหนึ่ง จัดตั้งรัฐบาล
เพื่อไทย ถล่ม “อุตตม” ทำลายวัฒนธรรมรวมเสียงตั้งรัฐบาล

“ ถึงแม้ว่าเราจะไม่สามารถส่งครบได้ เราส่งเพียง 250 เขต เราก็สามารถที่จะทำให้พี่น้องประชาชน ได้ให้ความไว้วางใจในลำดับหนึ่งได้ ดังนั้นในเรื่องของการเดินหน้าจากนี้ไป ในฐานะที่เราได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมากที่สุด เราก็จะเดินหน้ารวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล อย่างที่เราได้พูดไว้แล้วว่า พรรคที่มาลำดับหนึ่ง ได้ ส.ส. มากที่สุด ก็จะถือว่าเป็นผู้ที่ได้รับ ฉันทานุมัติจากพี่น้องประชาชนในการจัดตั้งรัฐบาล”

คุณหญิงสุดารัตน์กล้าวต่อว่า  เราจะเดินหน้าประสาน เพื่อรวบรวมเสียงในการจัดตั้งรัฐบาลต่อไป  และคนที่เราจะร่วมด้วย ยังเป็นหลักการเดิมที่เราจะร่วมกับทางพรรคที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ ซศึ่งก็มีพรรคที่ประกาศตัวชัดเจน เราก็คิดว่าหลักการที่เราได้วางไว้นั้น เรายังคงหลักการ คงตามเจตนารมณ์ ที่พี่น้องประชาชนได้แสดงเจตนาผ่านการเบลือกตั้ง ผ่านพรรคเพื่อไทยที่จะเดินหน้าร่วมงานในการร่วมมือกับพรรคที่มีแนวทาง อุดมการณ์เดียวกัน ส่วนเรื่อง สว. เรายังคงมีความเห็น และยืนอย่างเดิม สว.250เสียง ควรที่จะต้องทำตามเสียงของประชาชนเช่นเดียวกัน

ขณะที่นายภูมิธรรม กล่าวว่า จากวันนี้เราจะเดินหน้าสู่ขั้นตอนประสานงาน  มีสามร้อยเสียงที่ประกาศตัวจะไม่เห็นด้วยกับการสืบทอดอำนาจ เพระฉะนั้นเราจะประสานงานกับพรรคที่ประกาศตัวไปแล้ว   เจตนารมณ์ของประชาชนเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด   และเชื่อว่า ส.ว. ท่านจะทำหน้าที่โดยอิสระ  ผลจะเป็นอย่างไร เราจะดำเนินการต่อ  เราจะทำหน้าที่นี้อย่างเต็มความสามารถ  

คอนเทนต์แนะนำ
กรุงเทพโพลล์ ให้ “พลังประชารัฐ” ยืนหนึ่ง

นายโภคิณ พลกุล   กล่าวว่า ท่ามกลางความยากลำบากพรรคการเมืองที่ไม่เห็นด้วยกับการสืบทอดอำนาจมีกว่า 300 เสียง เป็นเจตจำนงของประชาชนที่ต้องการเปลี่ยนแปลง  เราจะทำหน้าที่อย่างถึงที่สุด 

 

เมื่อถามว่าพรรคพลังประชารัฐก็ยืนยันว่าได้อดันดับหนึ่ง นายโภคินกล่าวว่า กติกาไม่ได้ดูว่าใครได้เสียงประชาชนมากกว่ากัน แต่อยู่ที่ใครมีเสียง ส.ส. มากกว่ากัน  มีหลายกรณีที่เกิดขึ้นในต่างประเทศมีพรรคที่ได้ที่นั่งมาก แต่ป๊อปปูลาร์โหวตน้อย แต่ก็จบลง ก็ต้องเอากติกา เป็นตัวตั้ง

 

เมื่อถามว่าเพื่อไทยยืนยันเสนอแคนดิเดตนายกฯจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า  จะเป็นการร่วมมือของพรรคฝ่ายประชาธิปไตย เราเอาเจตนารมณ์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง อะไรเป็นทางออกที่ทำให้ฝ่ายประชาธิปไตยมีทางออกได้เราจะทำ

 

“วันนี้เรามีเป้าหมายคือทำให้ประชาชนหลุดพ้นจากสภาพแบบเดิม  เราอยากเห็นรัฐบาลเพื่อไม่ใช่ผลประโยชน์ของตน เราจะจัดตั้งรัฐบาลที่รักษาประโยชน์ได้ “นายภูมิธรรมกล่าว

 

ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวต่อว่า ในส่วนที่ได้พูดกัน ในกติกาที่ถูกทำให้ผลการเลือกตั้งเป็นแบบนี้ และมีความไม่ชอบมาพากล  มันไม่อยู่ในวิสัยของ ปกติ  ดังนั้นพรรคก็รวบรวมและจะแถลงเป็นระยะๆ  พรรคเพื่อไทย เราจะไม่ทำอะไรให้ประชาชนผิดหวังเราจะทำตามเจตนารมณ์ที่ประชาชนต้องการ เราจะพูดคุยกับพรรคร่วม เอาประโยชน์ประเทศชาติและประชาชนเป็นที่ตั้ง

 

เมื่อถามว่านายกฯไม่จำเป็นต้องเป็นคนของเพื่อไทยใช่หรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า  “ยังไม่ได้ตอบค่ะ”   วันนี้พูดมาหลายครั้ง การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ไม่ใช่การเมืองปกติ ฝั่งเราไม่ได้มองว่าอย่างนั้น เราคิดว่ามันควรจบได้แล้ว และแก้ไขตอบสนองสิ่งที่ประชาชนปรารถนาให้ได้ และทำบริบทประเทศให้เข้าสู่ประชาธิปไตย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ