6 พรรคการเมือง ยื่นหนังสือ จี้ กกต.เปิดผลคะแนนเลือกตั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แกนนำ 6 พรรคการเมือง ส่งตัวแทน ยื่นหนังสือขอดูคะแนนดิบ หลังกกต.ไม่ลงมารับหนังสือด้วยตัวเอง พร้อมตั้งข้อสังเกตุทำไมอีกกว่า 20 จังหวัดถึงยังไม่ส่งคะแนนที่เหลือมายังกกต.กลาง

วันนี้ 27 มี.ค. 2562 ตัวแทน 6 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อชาติ และ พรรคพลังปวงชนไทย ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้เปิดเผยคะแนนดิบในแต่ละหน่วย คะแนนจากต่างประเทศ  จำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวนบัตรเลือกตั้งที่พิมพ์ออกมา และ ใช้บัตรเลือกตั้งไปจำนวนเท่าใด  โดยมีเจ้าหน้าที่กกต.มารับหนังสือดังกล่าว

น.ส. พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า วันนี้ทางหัวหน้าพรรค และ แกนนำพรรคทั้ง 6 พรรคจะเดนทางมายื่นหนังสือด้วยตัวเอง แต่ ทางคณะกรรมการกกต. กลับไม่ลงมารับหนังสือด้วยตัวเอง ทั้ง 6 พรรคจึงต้องส่งตัวแทนมายื่นหนังสือ พร้อมเรียกร้องให้กกต.ทำหน้าที่ให้สมกับการภาษีประชาชนจำนวน 5,800 ล้านบาทในการเลือกตั้งครั้งนี้

ย้อนกลับไปในปี 2554 ผลการเลือกตั้งประกาศผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ 100 เปอร์เซ็นต์ ภายใน 7 ชั่วโมงหลังจากปิดหีบเลือกตั้ง แต่ตอนนี้เวลาผ่านไปเกือบ 36 ชั่วโมงแล้วผลเลือกตั้ง 100 เปอร์เซ็นต์ยังไม่ออกมา จึงเกิดความเคลือบแคลงใจ ในสังคมโซเชียลมีการติดแฮชแท็กหลายล้านคนวิพากวิจารณ์การทำงานของกกต. ไม่ว่ากกต.ชุดนี้ได้รับการแต่งตั้งจากใคร แต่ต้องทำงานตามเจตนารมณ์ของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และขอให้ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ บริสุทธิ์ยุติธรรมจริงๆ เพื่อนำประเทศชาติกลับสู่เส้นทางที่ถูกต้องอีกครั้ง เราเสียเวลาไปแล้ว 5 ปี คงไม่มีใครอยากให้เลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะ

น.ส. พรรณิการ์ กล่าวอีกว่า การที่กอดตัวเลขไว้กับ อกอีก 5 เปอร์เซ็นต์ จึงทำให้หลายคนคิดว่าการนับคะแนนยังไม่เสร็จสิ้น แต่ความเป็นจริงคือนับคะแนนเสร็จสิ้นแล้ว กระบวนการนับคะแนนของกกต. คือ นับที่หน่วย เลือกตั้ง จากนั้นจะส่งคะแนนมายังเขต เพื่อส่งต่อไปยังกกต.จังหวัด และ กกต.จังหวัดก็จะส่งคะแนนมายังกกต.กลางที่กรุงเทพฯ ซึ่งตอนนี้ส่งมายังกกต.กลาง จำนวน 52 จังหวัดเท่านั้น ยังเหลืออีก 20 กว่าจังหวัดที่ยังไม่ส่งคะแนนมา คำถามก็คือ เวลาผ่านมาแล้ว 3 วัน  อีก 20 กว่าจังหวัดทำไมถึงไม่ส่งเข้ามา การนับคะแนนเสร็จสิ้นแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว แต่ยังมีการหน่วงเหนี่ยวอีก 5 เปอร์เซ็นต์

อนาคตใหม่ ยื่น กกต. ขอให้เปิดเผยขั้นตอนส่งคะแนน

ฝ่ายกฎหมายปชป.เรียกร้องให้ กกต. นับคะแนนบัตรเลือกตั้ง "นิวซีเเลนด์"

นักลงทุนจับตา “การจัดตั้งรัฐบาล” อย่างใกล้ชิด

ตั้งรัฐบาล !! เพื่อไทย จับมือ 4 พรรค แถลงวันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ