"ศรีสุวรรณ"ร้อง ก.ต.สอบอธิบดีศาลฯถูกเรียกใบขับขี่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นตำรวจ สภ.ทุ่งใหญ่ นครศรีธรรมราช ขอตรวจใบขับขี่อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ล่าสุดเพจเฟซบุ๊กนายศรีสุวรรณ จรรยา เรียกร้องให้ประธานศาลฎีกาและคณะกรรมการข้าราชการตุลาการ สอบสอบจริยธรรมหากชายผู้นั้นเป็นอธิบดีศาลฯจริงตามอ้าง

เมื่อวันที่ (12 พ.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์วันนี้ เรียกร้องให้นายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา และคณะกรรมการข้าราชตุลาการ หรือ ก.ต.เร่งตรวจสอบกรณีตำรวจ สภ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เรียกตรวจใบขับขี่จากชายอ้างตัวเป็นอธิบดีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 และบอกว่ารู้จักผู้กำกับ สภ.ทุ่งใหญ่ จนสุดท้ายตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ยอมปล่อยออกจากด่านตรวจ 

ในแถลงการณ์นายศรีสุวรรณระบุว่า หากคนขับรถเป็นข้าราชการศาลจริง ถือว่าไม่เหมาะสมต่อสถานะของความเป็นตุลาการ เพราะอาจเป็นเรื่องการฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ใช้อำนาจบารมี-เส้นสายในการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย

ประธานศาลฎีกาและ ก.ต.จึงควรตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง-สอบจริยธรรมเร่งด่วน ไม่ใช่ทำเพียงแค่สั่งให้ชี้แจง เพราะจะได้กำหนดบทลงโทษตามประมวลจริยธรรมของข้าราชการตุลาการได้  ซึ่งบัญญัติไว้ในข้อ 35  “ผู้พิพากษาจักต้องเคารพและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดอยู่ในกรอบของ ศีลธรรม และพึงมีความสันโดษครองตนอย่างเรียบง่าย สุภาพ สํารวมกิริยามารยาท มี อัธยาศัยดึ ถือจริยธรรมและประเพณีอันงดงามของตุลาการ ทั้งพึงวางตนให้เป็นที่เชื่อถือ ศรัทธาของบุคคลทั่วไป”

ด้านนายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ระบุว่า พรุ่งนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม หรือ ก.ต. ซึ่งคาดว่าจะมีการพูดคุยเรื่องนี้ในที่ประชุม หลังมีการทำหนังสือถึงนายไกรรัตน์ วีรพัฒนาสุวรรณ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 ให้ชี้แจงข้อเท็จจริง โดยสอบหากแล้วเข้าข่ายเป็นการทำผิดวินัยไม่ร้ายแรง จะส่งเรื่องไปยังคณะอนุฯ ก.ต.พิจารณาเพื่อลงโทษได้เลย แต่หากร้ายแรง ต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง และส่งเรื่องให้คณะอนุฯ ก.ต.พิจารณา ก่อนเสนอส่งเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม ก.ต.พิจารณาต่อไป  ส่วนฝั่งตำรวจ พล.ต.ท.พงษ์วุฒิ พงษ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ระบุ ว่า คาดว่าวันอังคารผลสอบตำรวจ สภ.ทุ่งใหญ่ จะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ