ธปท.หั่นเศรษฐกิจไทยปีนี้โต 3.8%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิเคราะห์ มอง สงครามการค้าจะยืดเยื้ออีก 1-2 เดือน โดยผลกระทบต่อด้านการส่งออกของไทย จะขยายตัวได้เพียง 0.5% ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย เตรียมประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยในปีนี้ อาจจะขยายตัวได้น้อยกว่า 3.8% หลังผลกระทบสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ รุนแรงกว่าที่คิด

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย  เปิดเผยว่า ธปท. จะมีการพิจารณาปรับลดประมาณการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทย ในช่วงเดือนมิ.ย.นี้ จากที่คาดว่าจะเติบโต 3.8% มีโอกาสขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินไว้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัว รวมถึงผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ทำให้ภาพของเศรษฐกิจโลกยังมีความไม่แน่นอนสูง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย

หอการค้าไทย หั่นจีดีพีปี62 เหลือ 3.5%

ด้าน นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินว่าสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนมีแนวโน้มที่ยืดเยื้อกว่าที่คาดการณ์ไว้ เศรษฐกิจของประเทศจีนประสบปัญหาการชะลอตัว ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกทำให้ค่าเงินบาทมีแนวโน้มที่ผันผวน รวมถึงความไม่แน่นอนทางการเมืองส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ โดยได้มีการปรับประมาณการการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศปีนี้ลงเหลือ 3.5% จากคาดการณ์เดิมที่ 3.8% การส่งออกของประเทศเหลือขยายตัว 0.5% จากคาดการณ์เดิม 3.9% อัตราเงินเฟ้อขยายตัว 0.8%

ขณะที่ นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม นักกลยุทธ์การลงทุนยอดเยี่ยมของสมาคมนักวิเคราะห์ เปิดเผยถึงแนวโน้มของสงครามการค้า ระบุว่าน่าจะยังมีความปั่นป่วน สับสนอยู่อีกระยะหนึ่งเนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังมีศักยภาพในการสู้กับคู่แข่ง การเจรจาก็น่าจะยังไม่ได้ข้อสรุปใน 1-2 เดือนนี้ แต่หากยืดเยื้อไปในระยะยาวจะส่งผลกระทบกับทุกฝ่าย

ฉะนั้นภายใน 3 เดือนข้างหน้า น่าจะได้เห็นทิศทางที่ดีขึ้นโดยผลกระทบกับภาคการส่งออกของไทย จากเดิมที่โตได้ 6-8% แต่ภายใน 7 เดือนล่าสุด ติดลบไป 5 เดือนและเติบโตขึ้นได้ราว 2 เดือนเท่านั้น จึงทำการประเมิณว่าการส่งออกของไทย จะขยายตัวได้เพียง 0.5% จะส่งผลให้จีดีพีของประเทศเติบโตได้เพียง 3.4% ส่วนเป้าหมายจีดีพีสิ้นปี อยู่ที่ 1,705 จุด  ส่วนปัจจัยการเมืองของไทย มองว่า การเมืองเปิดสภาฯในสัปดาห์หน้า น่าจะได้เห็นหน้าตาของรัฐบาลแล้ว จึงไม่มีความน่ากังวล

สงครามการค้าสหรัฐฯ – จีน กระทบส่งออกไทยหาย 1%

พาณิชย์ ชี้สงครามการค้ายังไม่กระทบไทย เผยส่งออกเดือน พ.ค. ขยายตัว 11.4%

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ