“ธีระชัย” ชี้จุดอ่อน 4 ข้อ แนะผู้ว่าฯกทม.รับมือน้ำท่วม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากปัญหาที่ฝนตกหนักและทำให้เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานครอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำซากทุกครั้งที่ฝนตกหนัก ล่าสุดอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้แนะนำจุดอ่อน 4 ข้อเพื่อให้ผู้ว่าราชการ กทม. เร่งแก้ปัญหาและรับมือน้ำท่วม

วันนี้ (9 มิ.ย.62) นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กโดยระบุว่า  จากกรณีที่ พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวชี้แจงถึงสถานการณ์น้ำท่วมหลังจากฝนตกหนักในพื้นที่ กทม. โดยบอกว่าฝนตกหนักมากประกอบกับสถานีสูบน้ำไฟฟ้า ขัดข้อง 2 จุด ส่วนที่ไม่ลงพื้นที่เพราะเกรงว่าหากลงไปจะยิ่งทำให้รถติดเพิ่มขึ้น ซึ่ง นายธีระชัย ได้แนะนำผูู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 4 ข้อ ประกอบด้วย

 1. ภาวะโลกร้อนทำให้ท้องฟ้าอุ้มน้ำไว้มากกว่าเดิม ฝนที่ตกเฉพาะจุดจึงมีแนวโน้มจะชุกชุมหนักขึ้น จากเดิมกรุงเทพรับน้ำฝนได้สูงสุด 60 มิลลิเมตร แต่ตอนนี้ฝนตกมากถึงระดับ 100 มิลลิเมตร และในอนาคตก็น่าจะชุกชุมเฉพาะจุดมากขึ้น ดังนั้นการลดปริมาณน้ำฝนลงอย่างช้า ๆ จากการเปลี่ยนแปลง ดังนั้น กทม.จำเป็นต้องวางแผนรองรับ concentrated downpour ที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

2. บางประเทศเช่นสิงค์โปรและมาเลเซีย จัดระบบระบายน้ำจากฝนตก (storm drainage)แยกต่างหากจากท่อระบายน้ำจากบ้านเรือนตามปกติ โดยจัดทำเป็นท่อเปิดใช้สำหรับน้ำฝนโดยเฉพาะ แต่ของไทยใช้ท่อระบายน้ำเดียวกันมาตลอด  ถ้าไม่แยก 2 ระบบ คือระบายน้ำฝนที่ปริมาณมากแต่เป็นช่วงเวลาสั้น ออกจากระบบระบายปกติจากบ้านเรือน การแก้ปัญหาจะมีแต่ยากขึ้น

3. ในทางการเมือง ประชาชนต้องการเห็นท่านผู้ว่าออกมาเดินลุยน้ำ อันเป็นจิตวิทยา แสดงว่าผู้ว่าฯ กทม. ได้พยายามเต็มที่แล้ว

4. สถานีสูบน้ำที่เป็นคอขวด หรือเรียกว่า Critical point ต้องลงทุนเครื่องปั่นไฟฟ้าฉุกเฉิน

โดยพร้อมแนะนำว่า พลตำรวจเอกอัศวิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะต้องทบทวนข้อเสนอเหล่านี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ