ราคาหมูพุ่ง!ขายปลีกกก.ละ150 – 160 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ราคาเนื้อหมูในช่วงนี้ จะปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แพงสุดในรอบหลายปี แต่ทางกรมการค้าภายใน ย้ำราคาหมู 150 บาทต่อกิโลกรัม ถือเป็นราคาที่เหมาะสมเป็นไปตามกลไกตลาด ขณะที่สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ขอให้ดำเนินคดีกับผู้ค้าที่ขายหมูแพงเกินเหตุ

ที่จังหวัดอุทัยธานี ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มปรับราคาสูงขึ้น กิโลกรัมละ  74 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 85 บาท ซึ่งสูงเป็นประวัติการในรอบหลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้เขียงหมูตลาดสดทุกแห่งในจังหวัดอุทัยธานี ต้องปรับราคาแพงขึ้นตาม  หมูเนื้อแดงจากกิโลกรัมละ 130 บาท เป็นกิโลกรัม 150 – 160 บาท หมูสามชั้นจากราคากิโลกรัมละ 120 บาท เป็นกิโลกรัม 140 บาท เป็นต้น ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าเดิมเฉลี่ยกิโลกรัม 20 – 30 บาท ส่งผลให้ยอดขายลดลงกว่า 1 เท่าตัว   และอีกปัจจัยมีฝนตกลงมาชาวบ้านจับสัตว์ธรรมชาติ กบ อึ่งปลามาเป็นอาหาร และขายราคาถูกกว่า ส่งผลให้บรรยากาศซื้อขายหมูเงียบเหงาไปอย่างเห็นได้ชัด

ด้าน นายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่า ราคาเนื้อหมู พุ่งสูงสุดในรอบ 6 ปี ว่าไม่เป็นความจริง ซึ่งราคา 150 บาทต่อกิโลกรัม ก็ถือเป็นราคาที่ขึ้นๆลงๆในช่วง 1-2 ปีนี้มาโดยตลอด ตามสภาพอากาศ  แต่ทางกรมฯ ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ราคาหมูในพื้นที่เพาะเลี้ยงแหล่งใหญ่ อย่าง จังหวัดราชบุรี และจังหวัดนครปฐม อย่างใกล้ชิด  โดยพบว่า ราคาต้นทุนที่แท้จริงอยู่ที่ ประมาณ 68 บาทต่อกิโลกรัม ราคาหมูเป็น หน้าฟาร์ม กิโลกรัมละ 70-75 บาท  และเมื่อไปถึงหน้าแผง หมูเนื้อแดง จะมีราคาอยู่ที่ 150 บาทต่อกิโลกรัม ถือว่าเป็นไปตามกลไกการตลาด

สอดคล้องกับ นายสัตวแพทย์วิวัฒน์ พงษ์วัฒน์ชัย อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ระบุตอนนี้ เป็นสถานการณ์ที่ราคาหมูเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ จากช่วงสองปีที่ผ่านมาราคาหมูตกต่ำต่อเนื่อง บางช่วงถูกสุด ราคารับซื้อหมูเป็นหน้าฟาร์ม อยู่ที่กิโลกรัมละ 35 บาท ขณะที่ต้นทุนที่แท้จริง 68 บาทต่อกิโลกรัม เกษตรกรจึงขาดทุนมากกว่า 2 ปี จากภาวะหมูล้นตลาด เพราะประเทศจีนหยุดนำเข้าในช่วงปี 2560

 จนในช่วง 1 เดือน ที่ผ่านมา ตลาดเริ่มปรับสมดุลลดปริมาณการผลิตหมูลง 10% เกษตรกรเหลืออยู่ 180,000 ราย ราคาหมูจึงกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ย้ำว่าราคาขายปลีก หมูเนื้อแดงหน้าแผง ที่ 150 บาทต่อกิโลกรัม เป็นราคาปกติและที่ยุติธรรมสำหรับผู้บริโภค

ส่วนกรณี ที่มีการตรวจพบว่า บางร้านมีการจำหน่ายหมูราคาสูงกว่า 160 บาทต่อกิโลกรัม อาจจะเป็นหมูที่มีคุณภาพการตัดแต่งเนื้อที่พิถีพิถีนมากกว่าหมูในท้องตลาด ซึ่งปัจจุบัน สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และ ผู้ค้าปลีก ก็ใช้มาตรการตรึงราคาหมูไม่ให้เกิน 150 บาทต่อกิโลกรัมทั่วประเทศ แต่หากพบพ่อค้าแม่ค้ารายใด ฉวยโอกาสขึ้นราคาเนื้อหมู โดยอ้างถึงสถานการณ์อหิวาต์แอฟริกาในสุกรที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ

ทาง สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ขอให้เจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน บังคับใช้กฎหมายเพื่อลงโทษผู้ประกอบการที่ฉวยโอกาสด้วย

ละเอียดยิบ!! เปิดต้นทุน “ข้าวกะเพราหมู” อาหารยอดฮิต

เฮียร้านข้าวระยอง เผยวัตถุดิบที่มาไข่เจียวหมูจาน 200 บาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ