ผลวิจัยชี้ประเทศร่ำรวยเชื่อมั่นในวัคซีนน้อยลง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลวิจัยชี้ ประชาชนในประเทศร่ำรวย มีความเชื่อมั่นในการฉีดวัคซีนเสริมภูมิคุ้มกัน ค่อนข้างต่ำ โดยเฉพาะในแถบยุโรป

ทีมวิจัยของ Wellcome Trust องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรทางการแพทย์ในอังกฤษ ได้สำรวจความคิดเห็นเกี่ยวจากกลุ่มตัวอย่าง 140,000 คน ใน 140 ประเทศ ที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป พบว่า 79% ของผู้ตอบแบบสอบถามยังเชื่อว่า การฉีดวัคซีนมีความปลอดภัย 84% ยังเชื่อว่าการฉีดวัคซีนสามารถป้องกันโรคได้ และ 9 ใน 10 คน เลือกที่จะนำบุตรหลานไปรับการฉีดวัคซีน อย่างไรก็ตาม ยังมีคนอีกไม่น้อยที่กังวลหรือลังเลเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน

หากแบ่งผลสำรวจเป็นภูมิภาค พบว่า ภูมิภาคอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ และยุโรปเหนือ มีความเชื่อมั่นว่าวัคซีนปลอดภัยประมาณ 70% ยุโรปตะวันตกและยุโรปตะวันออก มีความเชื่อมั่นว่าวัคซีนปลอดภัยเพียง 59% และ 40% ตามลำดับ โดยฝรั่งเศสคือประเทศที่เชื่อมั่นในวัคซีนต่ำที่สุด

ขณะที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ความเชื่อมั่นในวัคซีนสูงเกิน 80%  ส่วนไทยเรา ความเชื่อมั่นในวัคซีนยังสูงเกิน 90% และ 98% ของเด็กไทย ได้รับการฉีดวัคซีนเสริมภูมิคุ้มกัน

แม้งานวิจัยจะไม่ได้เปิดเผยว่าทำไมคนถึงเชื่อมั่นในวัคซีนน้อยลง แต่นักวิชาการเชื่อว่า ส่วนหนึ่งอาจมาจากการแพร่กระจายข้อมูลข่าวสารอย่างผิดๆ ในอินเทอร์เน็ต

ด้านองค์กรอนามัยโลก ชี้ว่า การที่ผู้คนลังเลที่จะฉีดวัคซีน ถือเป็นสถานการณ์ที่น่าวิตกกังวล และได้จัดภาวะนี้เป็น 1 ใน 10 ภัยคุกคามวิกฤตระดับโลก เพราะจะสร้างความเสี่ยงให้โรคที่ถูกควบคุมแล้ว กลับมาแพร่ระบาดได้ใหม่ เช่น โรคหัด ที่กำลังแพร่ระบาดมากขึ้นในสหรัฐอเมริกา

สหรัฐฯ เตรียมทดสอบวัคซีนซิก้าในมนุษย์ครั้งแรก

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ