“ชานมไข่มุก” แหล่งฟอกเงินยากูซ่าญี่ปุ่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชานมไข่มุกเครื่องดื่มที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากโดยเฉพาะในญี่ปุ่น และด้วยต้นทุนที่ต่ำทำให้ตอนนี้กำลังจะกลายเป็นช่องทางใหม่ของกลุ่มยากูซ่าที่เปิดร้านชาไข่มุกเป็นแหล่งฟอกเงิน

ชานมไข่มุกในประเทศญี่ปุ่นกำลังได้รับความนิยมจากหนุ่สาว แม้ว่าราคาจะแพงกว่าประเทศต้นกำเนิดอย่างไต้หวันถึง 2 เท่าตัว และความนิยมนี้ทำให้การลงทุนเปิดร้านในญี่ปุ่นมีต้นทุนต่ำมากเพียง 2 ล้านเยน ก็สามารถเปิดร้านเล็กๆ ในกรุงโตเกียวได้แล้ว เพราะร้านหนึ่งร้านใช้พื้นที่ราว 5 ตารางเมตร พนักงาน 2 คน วัตถุดิบมีแค่ไข่มุก นม และชาเท่านั้น “จึงกลายเป็นช่องทางทำมาหากินใหม่ของกลุ่มยากูซ่า” เปิดร้านชาไข่มุกไว้ฟอกเงินที่ผิดกฎหมายจากธุรกิจมืดอย่างการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหด การเรียกค่าคุ้มครอง

"นิตยสารข่าวของญี่ปุ่นรายงานว่า แทบไม่มีธุรกิจไหนหาเงินง่ายเท่ากับร้านชานมไข่มุก เพราะว่าใช้เงินทุนไม่มาก แต่อาจสร้างกำไรได้ถึงเดือนละ 8 แสน ถึง1 ล้านเยน"

"ชานมไข่มุก" กินยังไงไม่ให้อ้วน!

ชานมไช่มุกที่ขายกันในญี่ปุ่นแก้วละ 500 เยน จากต้นทุนเพียงแค่ราว 15 เยนเท่านั้น แต่ถ้าใช้ชาและนมชั้นดีต้นทุนก็จะเพิ่มมาเพียงแค่ราว 30-40 เยน ซึ่งไข่มุกจะซื้อแบบแห้งมาจากประเทศจีน 1แก้วใช้ไข่มุกแก้วละ 20 กรัม คิดเป็น 6 เยนเท่านั้น ส่วนชาและนมนั้นก็ไม่จำเป็นต้องใช้ชาราคาแพง เพราะวัยรุ่นดื่มอร่อย หวานเย็นก็พอแล้ว นอกจากนี้ หลายร้านยังมีโปรโมชั่นให้เพิ่มไข่มุก และลูกค้าส่วนใหญ่มักจะเพิ่มด้วย ซึ่งก็จะช่วยให้ประหยัดชากับนมได้อีก เมื่อคำนวนแล้วต้นทุนวัตถุดิบบวกกับถ้วยและหลอด และค่าเช่าที่ร้าน

รู้จัก “แก๊งยากูซ่า” ผู้ทรงอิทธิพลแดนอาทิตย์อุทัย

หากร้านไหนขายไม่ดีก็สามารถเลิกกิจการหรือเปลี่ยนไปขายอย่างอื่นได้ไม่ยาก เพราะไม่มีเครื่องจักรของวัตถุดิบมากมาย ธุรกิจชานมไข่มุกที่ต้นทุนต่ำแต่ขายดิบขายดี ส่งผลให้กลุ่มยากูซ่าพากันเข้าสู่ธุรกิจนี้มากขึ้นทำให้เกิดการใช้อิทธิพล เช่น ข่มขู่ร้านคู่แข่ง บังคับใช้แรงงานผิดกฎหมาย ปล่อยเงินกู้เพื่อเปิดร้าน หรือใช้เครือข่ายธุรกิจสีเทาของตัวเอง เพื่อทำให้ร้านของตนเองมีความได้เปรียบร้านอื่นด้วยวิธีต่าง ๆ

แม้ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นพยายามตัดทางทำมาหากินของกลุ่มยากูซ่า โดยห้ามเข้าร่วมประมูลหรือมีส่วนร่วมในงานต่าง ๆ ของภาครัฐ เพื่อตัดเส้นทางการเงินของกลุ่มอาชญากรรมผิดกฎหมาย แต่ทุกวันนี้ บรรดายากูซ่าได้เกาะกระแสนิยม เช่น ชานมไข่มุก หาเงินและฟอกเงินได้อย่างง่ายดาย “เบื้องหลังชานมแสนอร่อยอาจจะเป็นรายได้ที่หมุนเวียน และหล่อเลี่ยงให้ธุรกิจผิดกฎหมายและอาชญากรรมต่าง ๆ คงอยู่ต่อไป”

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ