ราชทัณฑ์ ยัน ไม่มีคุกวีไอพี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมราชทัณฑ์ เปิดเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โชว์สื่อยืนยันไม่มีคุกวีไอพี หรือ จัดเลี้ยงหรูให้นักโทษ

จากกรณีนายสุริยะใส กตะศิลา ออกมาเปิดเผยว่าเรือนจำเป็นแดนสวรรค์ต่างๆ มีการจัดเลี้ยงอาหารหรู และ มีการแบ่งเป็นบ้านๆ นั้น

วันนี้ 11 ก.ค. 2562 เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ได้เชิญสื่อมวลชนเข้าไปภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อยืนยันว่าในเรือนจำไม่ได้อยู่สุขสบายตามที่หลายคนเข้าใจ โดยเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯมีผู้ต้องขังทั้งหมด 3,700 คน  ภายในจะแบ่งออกเป็น 8 แดน มีโรงพยาบาล ไว้ดูแลผู้ต้องขังที่มีอาการเจ็บป่วย

แดนแรกมีผู้ต้องขังทั้งหมด 365 คน ภายในจะมีห้อง VIC เป็นห้องสำหรับผู้ต้องขังที่ ป่วย ชรา โดยมีผ้าห่ม และหมอนให้ ต้องนอนกับพื้น มีร้านค้าขนาดเล็กไว้ให้ผู้ต้องขังได้ซื้อสินค้า  

ในแดนนี้มีชื่อนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ( ดีเอสไอ) ถูกขังในแดนนี้ด้วยโดยเจ้าหน้าที่บอกว่า สาเหตุที่ต้องให้นายธาริต อยู่ในแดนนี้ เพราะสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง ต้องเข้าออกโรงพยาบาลอยู่บ่อยครั้ง

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้พาสื่อไปยังแดน 5 แดนนี้จะมีการสอนให้ผู้ต้องขังได้เรียนรู้การทำขนม เค้ก และ เบเกอรี่ โดยจะนำมาจำหน่ายภายในเรือนจำ

พ.ต.อ. ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่า ภายในเรือนจำไม่มีการจัดเลี้ยงอาหารหรูหราอย่างแน่นอน และ ยังต้องนอนพื้นไม่มีการนอนบนเตียง โดยมีงบประมาณให้ผู้ต้องขังคนละ 25 บาทเท่านั้น ภายในเรือนจำไม่มีการแบ่งเป็นบ้านที่มีอิทธิพลอย่างที่หลายคนเข้าใจ

ส่วนกรณีที่สังคมโซเชียลมีการเผยแพร่ภาพ นายสินธิ ลิ้มทองกลุ่ม อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตร ที่เดินทางไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจนั้น พ.ต.อ. ณรัชต์ ยืนยันว่า นายสนธิ ยังคงเป็นนักโทษ และ ยังต้องอยู่จำคุกอีกหลายปี ภาพที่เห็นเป็นการออกไปพบแพทย์ตามการนัดที่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งโรงพยาบาลของเรือนจำยังมีศักยภาพด้อยอยู่ และในภาพก็จะเห็นว่ามีเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ประกบอยู่

ส่วนกรณีที่แฟนสาวของ เก่ง ลายพราง ผู้ขังคดียาเสพติด เผยภาพ เก่ง ถือเค้กวันเกิดพร้อมระบุว่าสั่งซื้อให้ทางไลน์ จนทำให้เกิดข้อสงสัยว่า สามารถทำแบบนี้ได้หรือไม่นั้น พ.ต.อ. ณรัชต์ ชี้แจงว่า ภาพดังกล่าวเป็นการอำนวยความสะดวกให้ญาติผู้ต้องขังสามารถเยี่ยมผ่านไลน์ได้ เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายให้กับญาติของผู้ต้องขังไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาเยี่ยม

โดยให้แอดมินของทางทัณฑสถานดูแล จะมีการเฟซไทม์ ตามวัน เวลาที่กำหนด พร้อมมีเจ้าหน้าที่ดูแล ส่วนที่มีเค้ก ที่เก่ง ลายพรางถือ ก็เป็นเค้กจากฝ่ายฝึกวิชาชีพของเรือนจำด้านคหกรรม ซึ่งญาติสั่งของผ่านทางเรือนจำ ก็ส่งให้เก่ง และถ่ายยืนยันให้ญาติดูว่าได้รับเค้กแล้วไม่ได้ซื้อมาจากภายนอกที่มีมูลค่าสูงตามที่หลายคนเข้าใจ

ส่วนเรื่องเงินญาติจะเป็นผู้ฝากไว้ให้ผู้ต้องขัง สามารถฝากได้วันละไม่เกิน 300 บาท และผู้ต้องขังไม่สามารถมีเงินเกิน 300 บาทด้วย โดยสามารถซื้ออาหารได้จากการจำหน่ายของเรือนจำผ่านการเข้ารหัสต่างๆ หากญาติ อยากมอบเค้กเป็นของขวัญวันเกิดก็สามารถซื้อได้ เพราะแต่ละเรือนจำจะมีเค้กหรือเบเกอรี่ขายให้

ราชทัณฑ์ไม่อนุญาต "สนธิ" ไปงานศพภรรยา

เปิดสาเหตุการเป็นนักโทษประหารชีวิต

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ