“ชัยภูมิ” แล้งระทม ข้าวยืนต้นตายทุกอำเภอ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เขื่อนจุฬาภรณ์ จังหวัดชัยภูมิ เหลือน้ำใช้น้อยสุดในรอบ 30 ปี ต้องกันสำรองน้ำดิบไว้เพื่อการอุปโภคบริโภคเท่านั้น ขณะที่ต้นข้าวทยอยยืนต้นแห้งตายในเกือบทุกอำเภอ

จังหวัดชัยภูมิ ยังคงประสบปัญหาภัยแล้งต่อเนื่อง โดยล่าสุด นายสังวาล พรมสำลี หัวหน้ากองโรงไฟฟ้าเขื่อนจุฬาภรณ์ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนฯล่าสุดเหลืออยู่เพียงประมาณ 25% ของความจุเขื่อน หรือ เหลือประมาณ 63 ล้านลูกบาศก์เมตร ของระดับเก็บกักสูงสุด 164 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งน้ำที่เหลือจะใช้ได้จริงอีกเพียง 4 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น หลังจากที่ผ่านมา ได้มีการปล่อยน้ำสู่พื้นที่รับน้ำเขื่อนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยได้ระบายน้ำลงสู่ลำน้ำพรมและลำน้ำเชิญ เพื่อให้เกษตรกรได้ทำการเกษตร  โดยน้ำที่เหลืออยู่ในเขื่อนจุฬาภรณ์ ซึ่งถือว่าน้อยมากที่สุดในรอบ 30 ปี และยังไม่ฝนตกทำให้ไม่มีน้ำไหลเข้าเขื่อน น้ำที่เหลือจะเก็บน้ำไว้เพื่อการอุปโภคบริโภคผลิตน้ำประปาเท่านั้น

ภัยแล้ง! นาข้าวโคราช แห้งตายนับหมื่นไร่

ชัยภูมิ แม่น้ำชีแห้ง ขอความร่วมมืองดการสูบน้ำเข้านาปรัง

ฝนทิ้งช่วง ผู้ว่าฯบุรีรัมย์ บวงสรวงขอฝน

ในขณะที่ ตรวจสอบลำน้ำชีแห้งขอดจนเห็นเนินทราย และที่สถานีสูบน้ำตั้งแต่ บ้านไร่ลำชี ต.กะฮาด อ.เนิ่นสง่า จ.ชัยภูมิไปจนถึงสะพานข้ามแม่น้ำชีหลวงพ่อคูณ บริเวณบ้านโคกน้ำตับ ต.บ้านค่าย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ภัยแล้งเข้าขั้นวิกฤติ  ต้นข้าวหอมมะลิของชาวนายื่นต้นตายเสียหายในทุกอำเภอ พื้นที่กว่า 1 แสนไร่ ต้นข้าวทยอยยืนต้นแห้งตาย เพราะขาดน้ำหล่อเลี้ยงลำต้น เนื่องจากฝนทิ้งช่วงมานานกว่า 2 เดือน

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ