หมอชี้ กระดูกสันหลังคดไม่เกี่ยวแบกของหนัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หมอชี้ กระดูกสันหลังคดไม่เกี่ยวแบกของหนัก แต่ คนกระดูกสันหลังคดหากแบกของหนักจะยิ่งแย่

น.พ. อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผอ.สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล   ระบุว่าการแบกกระเป๋าหนักอาจไม่เกี่ยวกับการกระดูกสันหลังคด  เราไม่อยากให้เกิน 10% ของน้ำหนักตัว และจุดวิกฤตอยู่ที่ 20%    ส่วนเรื่องหลังคดส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากการแบกของหนักโดยตรง แต่จะทำให้ปวดหลังได้ง่ายขึ้น  เรื่องนี้ต้องแยกกัน

หลังคดเจอได้บ่อย มีเรื่องพันธุกรรมอย่างหนึ่ง แต่นี่ไม่รู้สาเหตุโดยตรง บางคนเป็นแต่กำเนิด บางคนเริ่มเมื่อเป็นวัยรุ่น  ทั่วไปหมอจะช่วยดูว่าองศาการคดมากน้อยแค่ไหน  แต่กลุ่มเหล่านี้เมื่อแบกหนักมากจะยิ่งแย่

แพทย์ชี้หิ้วกระเป๋าหนักไม่ใช่สาเหตุกระดูกสันหลังคด

พบด.ญ.วัย 14 ปีกระดูกสันหลังคดงอ คาดสะพายกระเป๋านักเรียนหนัก

โดยหลัก ป. 1 – ป.2 ไม่เกิน 3.5 กิโลกรัม ป.3 – ป.4 ไม่เกิน 4 กิโลกกรัม และ ป.5- ป.6 อยู่ที่ 5 กิโลกรัม นอกจากนี้การสะพายต้องสมดุล สะพายข้างเดียวไม่ได้ และกระเป๋าต้องแนบหลัง มีสายรัดบริเวณเอง

ส่วนอาการปวดหลัง เด็กกว่าร้อยละ 25 มักจะบ่นเรื่องปวดหลังปวดเอวปวดไหล่ และมักเกิดที่เด็กประถม ส่วนเด็กมัธยมมักจะใช้กระเป๋าที่หนักน้อยลง 

อย่างไรก็ตามเราเคยมีการประชุมและเคยประชุมที่สภาทุกคนรับทราบปัญหาเอาไปกระจาย แต่ก็ขึ้นกับการปฏิบัติ แต่หากครูสนใจสุขภาพเด็ก การที่ชั่งน้ำหนักตัวเด็กพร้อมกระเป๋าที่ถือมาไม่ใช่เรื่องยาก และครูก็ให้คำแนะนำ หรือจัดที่วางหลังห้อง ในโต๊ะ แต่ก็ไม่ค่อยให้ความสนใจ  อยากไปเห็นห้องที่โล่งๆ

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ