สังขละบุรีฝนถล่มน้ำป่าไหลหลาก เตรียมอยพยพชาวบ้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากในเขตพื้นที่ อำเภอสังขละบุรี มีฝนตกติดต่อกันมานานกว่า 1 สัปดาห์ ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำสายต่างๆ สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเจ้าหน้าที่เตรียมให้ชาวบ้านสะเนพ่องอพยพออกจากพื้นที่

วันนี้ 10 ส.ค. 2562 กำลังพลจากกรมทหารราบที่ 29 ร่วมกับส่วนราชการและประชาชนในพื้นที่ เร่งดำเนินการนำซากไม้และเศษขยะออกจากบริเวณสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ หรือสะพานมอญ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี หลังมีเศษซากไม้และขยะจำนวนมากไหลมาตามกระแสน้ำในลำน้ำซองกาเลียลอยมาติดบริเวณตอม่อของสะพานมอญ โดยเจ้าหน้าที่ได้เร่งกำจัดให้พ้นจากบริเวณดังกล่าวอย่างเร่งด่วนเพื่อเป็นการป้องกันตอม่อของสะพานจากผลกระทบของกระแสน้ำที่พัดพาวัสดุดังกล่าวมาปะทะและสะสมจนอาจส่งผลต่อโครงสร้างของสะพานได้

เจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจสอบระดับน้ำซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำ บริเวณบ้านโจกีพื้อ และบ้านสะเนพ่อง ต.ไล่โว่ ซึ่งปัจจุบันระดับน้ำได้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการป้องกันและเตรียมการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยงต่อไป โดยพบว่าปริมาณน้ำในลำห้วยโรคี่มีระดับสูงขึ้นจนทำให้น้ำไหลหลากเข้าท่วมบริเวณช่วงกลางของสะพาน เจ้าหน้าที่และชาวบ้านได้เร่งช่วยกันนำเศษไม้ที่ลอยมาติดสะพานออก เพื่อเปิดทางให้น้ำไหลผ่านได้สะดวก เพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดกับสะพาน

ด้านนายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี พร้อมด้วยฝ่ายปกครองอำเภอสังขละบุรี เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลไล่โว่ ได้เดินทางไปยังบ้านสะเนพ่อง หมู่ที่ 1 ต.ไล่โว่ ซึ่งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ ในลำห้วยโรคี่ บริเวณด้านหลังวัดสะเนพ่อง โดยพบว่าหลังจากที่มีฝนตกติดต่อกันมานานกว่า 1 สัปดาห์ ในพื้นที่ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ซึ่งเป็นต้นน้ำโรคี่ ส่งผลให้ระดับน้ำในลำห้วยโรคี่ สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องสังเกตสีน้ำพบว่ายังคงขุ่นและมีเศษกิ่งไม้ลอยมาเป็นระยะๆ จึงได้สั่งการให้นายนิพนธ์ เสตะพันธุ์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านสะเนพ่อง จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอยู่ในพื้นที่ต่ำ ที่น้ำเคยไหลเข้าท่วมในปีที่ผ่านมา ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และให้ติดตามสถานการณ์ระดับน้ำอย่างใกล้ชิด หากระดับน้ำเข้าสู่สภาวะวิกฤต ให้เจ้าหน้าที่อพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่

ขณะที่บริเวณจุดเล่นน้ำซองกาเลีย หมู่ที่ 8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี วันนี้ผู้ประกอบการร้านค้าได้ขนย้ายสิ่งของขึ้นมาเก็บไว้บริเวณริมถนนสายสังขละบุรี-ด่านเจดีย์สามองค์ หลังจาก น้ำในแม่น้ำซองกาเลียบริเวณนี้ได้สูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนเข้าท่วมร้านค้าที่อยู่ริมน้ำ  จากการสังเกตการณ์ของผู้สื่อข่าวพบว่าน้ำที่ไหลผ่านบริเวณนี้กระแสน้ำมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น โดยระดับน้ำอยู่ห่างจากพื้นสะพานอีกประมาณ 1.5เมตรเท่านั้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ