ครูแฉซ้ำ ผอ.โรงเรียนชัยนาท ขอให้เซ็นยอมรับอาหารกลางวันเด็ก “ได้มาตรฐาน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภายหลังผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท เข้าตรวจสอบการใช้งบค่าอาหารกลางวันนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่ง อ.หันคา จ.ชัยนาท ที่มีครูคนหนึ่ง เผยว่า อาหารกลางวันไม่มีมาตรฐาน หรือบางวันมีกับข้าวหนึ่งอย่าง เบื้องต้นพบว่า โรงเรียนมีการเบิกจ่ายงบถูกต้อง ยังไม่พบการทุจริต ส่วนครูที่ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ระบุว่า เมื่อไม่นานผู้บริหารโรงเรียนขอให้เซ็นยอมรับว่าอาหารได้มาตรฐาน

เมื่อวันที่ (26 ส.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกงจืด กับผัดหมูใส่ผัก และขนมใส่ไส้ เป็นอาหารกลางวันของโรงเรียนวันนี้ หลังจากมีคุณครูที่ชื่อ ครูอ้อม ร้องเรียนว่า อาหารกลางวันไม่มีมาตรฐาน เพราะเห็นว่าบางวันนักเรียนได้กินผัดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือแกงจืด ที่มีเพียงวุ้นเส้นกับหมูชิ้นเล็ก ๆ โดยมีนักเรียนชายชั้น ป.1 รายหนึ่ง ระบุว่า ตั้งแต่ขึ้นชั้น ป.1  มา วันนี้เพิ่งได้กินอาหารที่เป็นผัดและแกงครบเครื่อง

เทียบชัดๆ! อาหารกลางวันมาตรฐานต่างประเทศ

พบอีก! โรงเรียนขอนแก่นให้เด็กกินแกงฟักผสมเศษเนื้อหมู

ทั้งนี้เมื่อถามนักเรียนชั้น ป.5 เกี่ยวกับอาหารกลางวันว่า ไม่มีมาตรฐานตามที่ครูอ้อมบอกจริงหรือไม่ ซึ่งได้รับคำตอบว่า ปีนี้เพิ่งมีผัดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปครั้งเดียว คือ ที่เป็นประเด็นตามข่าว ส่วนข้าวมันไก่ ได้กิน 2-3 ครั้งต่อเดือน แต่ส่วนใหญ่อาหารดี ๆ จะได้กินก๋วยเตี๋ยว ทุกวันพุธ จึงอยากขอให้โรงเรียนปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่าเดิม

โดยส่วนผู้อำนวยการโรงเรียน ของดให้สัมภาษณ์ เพราะเรื่องเข้าสู่ขั้นตรวจสอบของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาทแล้ว แต่เบื้องต้นอ้างว่า โรงเรียนได้รับงบอุดหนุนจาก เทศบาลตำบลสามง่ามพัฒนาครบทุกเทอม เทอมละประมาณ 100,000 บาท และได้จัดทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างทุกเทอม โดยแต่ละเทอมโรงเรียนจะกำหนดว่าควรมีอาหารอะไรบ้าง และจะเปิดให้ผู้รับเหมาเข้ามาประมูล ซึ่งเทอมนี้ ก็มีผู้รับเหมา 1 ราย และเป็นรายเดิม ที่ทำมา 8 ปีแล้ว ประมูลได้ คือ นางพันทิพา เอี่ยมละเอียด หรือป้าแต๋ว แม่ครัวของโรงเรียน ซึ่งหลังการประมูล ก็ทำสัญญาตกลงกันว่า แต่ละเดือนจะทำเมนูอะไรบ้าง และทางโรงเรียนจะเบิกงบจากบัญชีจ่ายเป็นเงินสด ให้ผู้รับเหมาทุกสัปดาห์ เป็นเงินสัปดาห์ละ 10,400 บาท และการเบิกจ่ายเงินจะมีใบเสร็จประกอบทุกครั้ง ซึ่งหาก สพป. จะเข้ามาขอเอกสารส่วนนี้ ทางโรงเรียนก็พร้อมให้ตรวจสอบ เพราะมั่นใจว่าทำถูกต้องทุกขั้นตอน

ขณะที่เรื่องนี้ นางสาวลออ วิลัย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ให้ข้อมูลผ่านโทรศัพท์ระบุว่า ตรวจสอบเบื้องต้น โรงเรียนทำการจัดจ้างแม่ครัว แบบเหมาจ้าง คือ ให้งบแม่ครัว แล้วให้ไปจัดหาวัตถุดิบเอง โดยพบว่าขั้นตอนการเบิกจ่ายทำอย่างถูกต้อง ยังไม่พบการทุจริต

ส่วนประเด็นที่ นางพันทิพา แม่ครัว ตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่านำถุงเลือดไปปาหน้าห้องครูอ้อม ซึ่งเป็นครูที่ออกมาร้องเรียนเรื่องอาหารกลางวัน เธอปฏิเสธตอบคำถาม แต่ยืนยันว่า ตลอดการรับทำอาหารกลางวันที่โรงเรียนนี้ ก็ได้รับงบครบตลอด และไม่ได้ทำอาหารขาดมาตรฐานตามที่ครูอ้อมกล่าวหา จากนั้นช่วงบ่าย แม่ครัว ถูกตำรวจเชิญไปสอบปากคำที่สถานีตำรวจภูธรห้วยงู

ด้านครูอ้อม ให้ข้อมูลว่า ได้สอบถามความคืบหน้าคดีที่มีถุงเลือดปาใส่หน้าห้องเรียนจากตำรวจ สภ.ห้วยงูแล้ว ซึ่งตำรวจระบุว่า ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ หาเบาะแสคนร้าย และยืนยันว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นได้นานกว่า 1 ปีแล้ว หลังจากมีการเปลี่ยนครูดูแลเรื่องงบคนใหม่ เพราะคนเก่าถูกย้ายไปโรงเรียนอื่น พร้อมอ้างว่า เมื่อวาน (25 ส.ค.62) ผู้อำนวยการโรงเรียนได้เรียกเข้าไปเซ็นเอกสารรับรองว่า 2 เดือนที่ผ่านมา โรงเรียนทำอาหารมีมาตรฐาน แต่เธอไม่ยอม เพราะส่วนตัวยังยืนยันว่ามีการทำอาหารให้นักเรียนที่ไม่มีมาตรฐาน  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ