ออสเตรเลียเล็งป้องกันมหาวิทยาลัยจากการแทรกแซงของต่างชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ออสเตรเลียเตรียมตรวจสอบการแทรกแซงจากต่างชาติในมหาวิทยาลัยของตัวเอง ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับอิทธิพลจีน

คอนเทนต์แนะนำ
จีนโต้”ทรัมป์” ยืนยันไม่เคยแทรกแซงเลือกตั้งกลางเทอม
“ออสเตรเลีย” แซงอังกฤษ รั้งอันดับ 2 จุดหมายปลายทางนักศึกษาต่างชาติ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีรายงานว่านักศึกษาและเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย “เซ็นเซอร์ตัวเอง*” ในประเด็นทางการเมืองที่อ่อนไหว เช่น การประท้วงของกลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง  นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยยังตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีไซเบอร์มากขึ้น

นายแดน เทฮัน รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของออสเตรเลีย กล่าวเมื่อวานนี้ว่า (28 ส.ค.) รัฐบาลจะตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจที่ประกอบด้วยตัวแทนจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานความมั่นคง โดยมหาวิทยาลัยในออสเตรเลียจะต้องทำงานร่วมกันกับหน่วยงานความมั่นคงเพื่อให้แน่ใจว่าได้มีการป้องกันภัยทางไซเบอร์และการแทรกแซงจากต่างชาติที่เกินควร

ด้านนายเกิง ส่วนโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ระบุว่าเป็นเรื่องไร้สาระที่ระบุว่าจีนกำลังหาทางแทรกซึมออสเตรเลีย และออสเตรเลียควรพยายามทำอะไรมากกว่านี้เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีและความเชื่อใจระหว่างกัน

ความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียและจีนตึงเครียดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจากความกังวลต่อกิจกรรมของจีนในออสเตรเลียและภูมิภาคแปซิฟิก โดยล่าสุดสัปดาห์นี้ สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลงไปอีกเมื่อมีการยืนยันว่านักเขียนชาวออสเตรเลียเชื้อสายจีนถูกควบคุมตัวในประเทศจีนในข้อหาจารกรรม

ทั้งนี้ ออสเตรเลียมีรายได้จากนักศึกษาต่างชาติปีละ 35,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 7 แสน 2 หมื่นล้านบาท) โดย 1 ใน 3 มาจากนักศึกษาจีน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ