นักวิทย์เพาะตัวอ่อนแรดขาวเหนือสำเร็จ 2 ตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์เพาะตัวอ่อนแรดขาวเหนือที่จะสามารถเจริญเติบโตต่อไปได้ในครรภ์สำเร็จ 2 ตัว ซึ่งนับเป็นอีกก้าวสำคัญที่จะช่วยให้แรดชนิดนี้รอดจากการสูญพันธุ์

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์นานาชาติในชื่อทีม BioRescue เปิดเผยว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ประจำห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีชีวภาพ “อวานเตีย” ในเมืองเครโมนา ประเทศอิตาลี ประสบความสำเร็จในการเพาะตัวอ่อนแรดขาวเหนือที่จะสามารถเจริญเติบโตต่อไปได้ในครรภ์ 2 ตัว โดยใช้เซลล์ไข่จากแรดขาวเหนือเพศเมีย 2 ตัว และอสุจิจากแรดขาวเหนือเพศผู้ที่ได้แช่แข็งไว้ ก่อนที่พวกมันจะตาย

“ซูดาน” ความหวังสุดท้ายของเผ่าพันธุ์แรดขาวเหนือ (คลิป)

แรดขาวเหนือเพศเมีย นาจิน (Najin) และฟาตู (Fatu) เป็นแรดขาวเหนือสองตัวสุดท้ายในโลก อาศัยอยู่ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตลอด 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองตัวไม่สามารถตั้งท้องได้ โดยฟาตูมีภาวะเนื้อเยื่อในมดลูกเสื่อม ส่วนนาจินก็ขาหลังอ่อนแอ ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการแทรกซ้อนได้ถ้าตั้งท้อง

เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ทีมสัตวแพทย์นานาชาติได้ทำการแยกเซลล์ไข่จากนาจินและฟาตู ด้วยเทคนิคที่ใช้เวลาวิจัยและพัฒนานานหลายปี โดยระหว่างขั้นตอนนี้ นาจินและฟาตูต้องถูกวางยาสลบนานเกือบสองชั่วโมง

หลังจากนั้น นักวิทยาศาสตร์จึงนำเซลล์ไข่ที่รวบรวมได้และเจริญเต็มที่ 7 ฟอง ไปผสมกับอสุจิของแรดขาวเหนือเพศผู้ที่แช่แข็งไว้ และเกิดการปฏิสนธิ โดยมีไข่เพียง 2 ฟองที่เจริญเติบโตจนกลายเป็นตัวอ่อนที่สมบูรณ์

โดยตอนนี้ นักวิทยาศาสตร์ได้แช่แข็งตัวอ่อนทั้ง 2 ตัว ไว้ในไนโตรเจนเหลว เพื่อเตรียมนำไปฝังไว้ในมดลูกของแรดขาวใต้ที่ทำหน้าที่เป็นแม่อุ้มบุญเร็วๆ นี้

ขอพื้นที่ให้ "แรด" 22 กันยายน "วันแรดโลก"

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ