“บิ๊กตู่” รอด! ศาลรธน.วินิจฉัย ไม่ขาดคุณสมบัติ หัวหน้าคสช.ไม่ใช่เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยหัวหน้าคสช. ไม่ใช่เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ความเป็นรัฐมนตรีของ “ประยุทธ์” ไม่สิ้นสุดลงเฉพาะตัว

วันนี้ 18 ก.ย. 2562 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยกรณีประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (15) กรณีเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหรือไม่

ฝ่ายค้าน ยื่นตรวจสอบคุณสมบัติ “ประยุทธ์” เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหรือไม่

 โดยให้เหตุผลงว่า คำว่า เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ มีศาลรัฐธรรมนูญเคยตีความไว้ในคำพิพากษาที่ 5/2543 ว่าเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐคือได้รับแต่งตั้งตามกฎหมาย ปฏิบัติงานประจำ อยู่ในกำกับดูแลของรัฐ

รัฐธรรมนูญมีเจตนารมณ์ไม่ให้ข้าราชการที่มีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำนอกจากข้าราชการการเมือง เข้ามาเป็นนักการเมือง จึงกำหนดให้รวมถึงพนักงาน ลูกจ้างของรัฐ การกำหนดเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐเพื่อให้ครอบคลุมตำแหน่งที่มีชื่อเรียกอย่างอื่นในลักษณะของการเป็นพนักงานและเจ้าหน้าที่รัฐ

ตำแหน่งหัวหน้า คสช. มาจากการยึดอำนาจ และเป็นตำแหน่งรัฏฐาธิปัตย์ ไม่อยู่ภายใต้บังคับบัญชาของหน่วยงานรัฐ ไม่มีกฎหมายกำหนดเกี่ยวกับการเข้ารับตำแหน่ง เป็นอำนาจหน้าที่เฉพาะชั่วคราวเพื่อรักษาความสงบสุขให้กับประชาชน ไม่ใช่เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐตามมาตรา 98 (15) อาศัยเหตุผลดังกล่าว จึงวินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สิ้นสุดลงเฉพาะตัว

“เสรี” งัดกฎหมาย ยัน “ประยุทธ์”ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ

รีบเปลี่ยน !! “บิ๊กตู่” เปลี่ยนสถานะ เฟสบุ๊ก หลังถูกจับผิด คุณสมบัติ

ศาลรธน.นัดชี้สถานะ ปม“ประยุทธ์”เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ 18 ก.ย.นี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ