สพป.เชียงใหม่ แจงหนังสือสั่งลูกจ้างชั่วคราวหยุดปฏิบัติหน้าที่ แค่ซักซ้อม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สพป.เชียงใหม่ แจงปมหนังสือเลิกจ้าง ลูกจ้างชั่วคราว เป็นไปตามปกติ ทำมาทุกปี ไม่ได้เลิกจ้าง แค่ซักซ้อม ยันไม่กระทบ

        ผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ หรือ สพป. เขต 4 ชี้แจงหลังนายกิตติภัช กนกธาดาสกุล มีหนังสือลงวันที่ 24 ก.ย. แจ้งให้ลูกจ้างชั่วคราวทุกอัตราในสถานศึกษาสังกัด สพป.เขต 4 รวม 244 คน หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2562 เป็นต้นไป ซึ่งหนังสือดังกล่าวถูกเผยแพร่ในโลกเซเชียล สร้างความตกใจให้กับบรรดาลูกจ้างชั่วคราวทั่วประเทศที่ทราบข่าว

งบหมด!! เลิกจ้างฟ้าผ่า ลูกจ้างชั่วคราว “ครู – ภารโรง – พี่เลี้ยงคนพิการ” โดนทั่ว

“กลุ่มลูกจ้าง” กระทรวงสาธารณสุข บุกทำเนียบร้องขอปรับขึ้นค่าจ้าง

          ล่าสุดผู้บริหาร สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ชี้แจงถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า หนังสือดังกล่าวมีถึงผู้อำนวยการสถานศึกษาทุกแห่งในสังกัดจริง ไม่ได้เป็นหนังสือเลิกจ้าง แต่เป็นหนังสือ "ซักซ้อมความเข้าใจ" ไปยังผู้บริหารสถานศึกษา โดยอธิบายว่าการจ้างงานลูกจ้างชั่วคราวทุกตำแหน่ง จะทำสัญญาจ้างปีต่อปี สัญญาจะสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของปีงบประมาณ  ทุกปีเมื่อใกล้สิ้นปีงบประมาณทางเขตพื้นที่การศึกษา จะมีหนังสือแจ้งไปยังผู้อำนวยการสถานศึกษาเพื่อเป็นการซักซ้อมความเข้าใจ และ ได้ดำเนินการอย่างนี้มาทุกปีตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ลูกจ้างชั่วคราวทุกตำแหน่งไม่ว่าจะเป็นพนักงานราชการ ครู นักการภารโรง พี่เลี้ยงคนพิการ จะทราบดีถึงข้อกำหนดนี้อยู่แล้ว

          โดยปกติแล้ว หลังจากสิ้นสุดสัญญาจ้างเมื่อสิ้นปีงบประมาณ และ เข้าสู่ปีงบประมาณใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม  สำนักงานสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขึ้นพื้นฐาน จะจัดสรรอัตราลูกจ้างชั่วคราวใหม่ ให้แต่ละเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งแต่ละปีที่่ผ่านมา สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ก็จะได้รับอัตราคืนเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ นั่นหมายถึงลูกจ้างชั่วคราวก็จะได้ทำงานตามสัญญาจ้างฉบับใหม่ เมื่อได้รับการจัดสรรอัตรามาแล้วทางเขตก็จะพิจารณาต่อสัญญาจ้างกับลูกจ้างรายเดิมที่มีผลงานเกณฑ์ แต่หากอัตราที่ สพฐ. ให้มาลดลง ก็จะมีกระบวนการคัดเลือกตามระเบียบ

          นางพัชราภรณ์ เมืองไสย รองผู้อำนวยการ สพป.เชียงใหม่ เขต 4 บอกว่า การสิ้นสุดสัญญาเป็นเป็นอย่างนี้ทุกปีตามวงรอบ เมื่อจะสิ้นปีงบประมาณก็จะมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติงาน เพื่อรออัตราใหม่จาก สพฐ.ยืนยันว่าการเลิกจ้างนี้ ไม่มีผลกระทบต่อการเรียนการสอน เพราะในปีงบประมาณ 2563 สพฐ. ได้จัดสรรอัตราครูที่ขาดหายไปจากการเกษียณ คืนให้ 100 เปอร์เซนต์ ซึ่ง สพป.เชียงใหม่ เขต 4 จะนำอัตราเหล่านี้จัดสรรไปให้แต่ละโรงเรียนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด โดยโรงเรียนในสังกัดที่มีอยู่ 88 โรงเรียน เกือบทั้งหมดมีอัตราครูพอดีเกณฑ์  เหลือเพียง 10 กว่าโรง เท่านั้นที่ยังขาด แต่ก็สามารถบริหารจัดการได้จากการจ้างลูกจ้างชั่วคราว

          สำหรับสัญญาจ้างที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 ก.ย. 2562 ในส่วนของ สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ประกอบด้วย พนักงานราชการ 19 อัตรา  , ครูอัตราจ้างวิกฤต 36 อัตรา , บุคลากรทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ 19 อัตรา , ธุรการโรงเรียน 42 อัตรา ,  ธุรการโรงเรียน 48 อัตรา  , พี่เลี้ยงเด็กพิการ 34 อัตรา ,  นักการภารโรง 21 อัตรา และ ครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน 25 อัตรา

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ