จีนฉุน "แอปเปิล" หนุนม็อบฮ่องกง เปิดให้โหลดแอปฯ ติดตามตำรวจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อจีนประณามบริษัท "แอปเปิล" สนับสนุนให้มีการก่อจลาจลในฮ่องกง หลังพบว่ามีแอปพลิเคชั่นติดตามความเคลื่อนไหวตำรวจ เปิดให้ดาวน์โหลดใช้งานบนแอปสโตร์ (App Store)

เมื่อวานนี้ หนังสือพิมพ์ พีเพิลส์ เดลี (People's Daily) ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ออกรายงานวิจารณ์บริษัท แอปเปิล อิงค์ ยักษ์ใหญ่ด้านไอทีของสหรัฐฯ ว่าให้การปกป้องผู้ก่อการจลาจลในฮ่องกง และสนับสนุนการกระทำผิดกฎหมาย หลังพบว่ามีแอปพลิเคชั่นติดตามพิกัดและความเคลื่อนไหวของตำรวจฮ่องกง เปิดให้ดาวน์โหลดบนแอปสโตร์

จีน หนุนฮ่องกงสอบสวนความผิดม็อบบุกสภา

พีเพิลส์ เดลี ระบุว่า เป็นการกระทำที่ทรยศต่อความรู้สึกของประชาชนชาวจีน แม้รายงานข่าวจะไม่ได้กล่าวถึงแอปพลิเคชั่นใดเป็นการเฉพาะเจาะจง แต่ก่อนหน้านี้ไม่นาน แอปเปิลเพิ่งจะอนุมัติให้แอปพลิเคชันชื่อว่า HKmap.live เข้าไปอยู่ในแอปสโตร์ของฮ่องกง ทั้งที่เคยปฏิเสธคำขอของผู้พัฒนาไปแล้วครั้งหนึ่ง

แอปพลิเคชันดังกล่าวจะระดมข้อมูลและเบาะแสจากผู้ใช้งานบนโลกออนไลน์ ทั้งพิกัดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ รถตำรวจ รวมถึงจุดที่มีเหตุปะทะจนมีคนได้รับบาดเจ็บ ก่อนจะนำมาแสดงผลในรูปแบบแผนที่โดยมีอัพเดตข้อมูลแบบเรียลไทม์

ม็อบเกิน 1,000,000 ทำไมฮ่องกงต้องประท้วง?

สำหรับแอปเปิลถือเป็นองค์กรต่างชาติรายล่าสุดที่ได้รับผลกระทบจากเหตุชุมนุมประท้วงในฮ่องกง โดยก่อนหน้านี้ สมาคมบาสเก็ตบอลจีน เพิ่งประกาศระงับความร่วมมือกับทีม ฮิวสตัน ร็อคเก็ตส์ ทีมบาสเก็ตบอล NBA เพื่อตอบโต้ที่ผู้จัดการใหญ่ของทีมทวีตข้อความสนับสนุนการประท้วงในฮ่องกง โดยสถานีโทรทัศน์ CCTV ของทางการจีน จะระงับการถ่ายทอดบาสเก็ตบอล NBA ทุกเกมที่ทีม ฮิวส์ตัน ร็อคเก็ตส์ ลงเล่น

ฝั่งกลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกง ซึ่งส่วนมากเป็นวัยรุ่นหนุ่มสาว ได้ออกมาประกาศบอยคอตต์รองเท้าสนีกเกอร์แบรนด์ “Vans” จากสหรัฐฯ หลังทางบริษัทถอดรายชื่อผู้เข้าร่วมประกวดดีไซน์รองเท้าที่สื่อถึงสัญลักษณ์การประท้วงในฮ่องกงออกจากเว็บไซต์

ตร.ฮ่องกง ยิงกระสุนจริง สกัดม็อบวันชาติจีน สาหัส 1 ราย 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ