ญี่ปุ่น สำรวจความเสียหาย-ช่วยผู้ประสบภัย ไต้ฝุ่น “ฮากิบิส” ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด 26 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ญี่ปุ่นเร่งประเมินความเสียหายและช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุไต้ฝุ่นฮากิบิส ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 26 คน สูญหายอีก 18 คน

ทีมกู้ภัยและเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเอง (SDF) เกือบ 30,000 นาย กระจายกำลังลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น "ฮากิบิส" ทั้งในกรุงโตเกียว และพื้นที่อีก 7 จังหวัดโดยรอบ ขณะที่บริษัทผู้ให้บริการไฟฟ้าของญี่ปุ่น หรือ เทปโก (TEPCO) เร่งซ่อมแซมกระแสไฟฟ้า โดยจนถึงขณะนี้ยังมีประชาชนอีกกว่า 100,000 ครัวเรือน ที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ส่วนอีก 1,000 ครัวเรือนในจังหวัดชิบะ ไม่มีน้ำประปาใช้ 

รัฐบาลญี่ปุ่น จัดตั้งหน่วยงานเฉพาะกิจพิเศษ ใช้มาตรการทุกอย่างช่วยผู้ประสบภัย ไต้ฝุ่น “ฮากิบิส

สถานการณ์ที่จังหวัดนางาโนะ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด ยังคงน่าเป็นห่วง หลังพนังกั้นน้ำริมฝั่งแม่น้ำชิกูมะพังทลาย ทำให้มวลน้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ชาวบ้านต้องหนีขึ้นไปรอความช่วยเหลืออยู่บนชั้น 2 ของตัวบ้าน ขณะที่โลกโซเชียลแห่แชร์ภาพบ้านหลังหนึ่งพังถล่มลงไปในแม่น้ำ ก่อนที่เศษซากปรักหักพังจะลอยไปกับกระแสน้ำ

นอกจากนี้ มวลน้ำยังไหลท่วมไปในศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟของเมือง ทำให้รถไฟหัวกระสุน หรือชินคันเซ็น ของสายโฮคุริคุ ที่จอดอยู่หลายขบวนถูกน้ำท่วมเสียหาย คาดว่ามูลค่าความเสียหายอาจสูงถึง 12,000 ล้านเยน หรือกว่า 3,000 ล้านบาท

โดยส่วนบรรยากาศที่กรุงโตเกียว เมืองหลวงของประเทศ ประชาชนออกมาเก็บกวาดซากความเสียหายกันตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยเฉพาะบริเวณริมฝั่งแม่น้ำทามะ ที่เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน ขณะที่ถนนหนทางเต็มไปด้วยโคลนจากแม่น้ำ

ด้านนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ประกาศตั้งคณะทำงานฉุกเฉิน เพื่อประเมินความเสียหายในภาพรวม เบื้องต้น พบว่าแม่น้ำอย่างน้อย 8 สายเอ่อล้นตลิ่ง พนังกั้นน้ำกว่า 10 แห่งพังเสียหายจากพายุ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มเป็นอย่างน้อย 26 คน สูญหาย 18 คนและอีก 175 คน ได้รับบาดเจ็บ

ไต้ฝุ่น "ฮากิบิส" อ่อนกำลัง หลังถล่มญี่ปุ่น ตาย 11 คน

ขณะที่ระบบขนส่งสาธารณะ โดยเฉพาะบริการรถไฟในกรุงโตเกียว กลับมาให้บริการตามปกติแล้ว ส่วนสายอื่นๆ เจ้าหน้าที่กำลังประเมินความปลอดภัย คาดจะให้บริการได้ในช่วงเย็นวันนี้ เช่นเดียวกับบริการเที่ยวบิน ที่ทยอยกลับมาให้บริการบางส่วน แต่ยังมีเที่ยวบินในประเทศถูกยกเลิกกว่า 800 เที่ยวในวันนี้

ล่าสุด สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ปรับลดระดับความรุนแรงของไต้ฝุ่นฮากิบิส เป็นหย่อมความกดอากาศต่ำแล้ว ขณะนี้กำลังเคลื่อนตัวอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก นอกชายฝั่งทางตะวันออกของญี่ปุ่น ก่อนหน้านี้ ทางการญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า อิทธิฤทธิ์ของพายุไต้ฝุ่นฮากิบิสนั้น เทียบเท่ากับพายุไต้ฝุ่นที่เคยพัดถล่มเมื่อปี 1958 ซึ่งครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตถึง 1,200 คน และน้ำท่วมบ้านกว่า 500,000 หลัง แต่เนื่องจากทางการและประชาชนมีการเตรียมพร้อมรับมือพายุเป็นอย่างดี ประกอบกับระบบบริหารจัดการที่มีความทันสมัยมาก ความเสียหายจึงไม่รุนแรงเหมือนในอดีต

 

Photo : AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ