เปิดตัว 9 ตำรับยาชาติ สูตรวัดโพธิ์ผสมกัญชาทางการแพทย์แผนไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมแพทย์แผนไทย ร่วมภาคีเครือข่ายจัดงานสัปดาห์วันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ ปีที่ 4

วันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ ชู 9 ตำรับยาชาติ สูตรดังวัดโพธิ์

สธ. ออกประกาศตำรับตำรายาแผนไทยของชาติ

วันที่ 25 ต.ค. พระราชรัตนสุนทร ผู้แทนเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร  พร้อมด้วย นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นพ.นำพล  แดนพิพัฒน์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ภก.ปรีดา  ตั้งตรงจิตร ผู้อำนวยการโรงเรียนแพทย์แผนโบราณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม และ ดร.นันทศักดิ์ โชติชนะเดชาวงศ์  ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและแพทย์พื้นบ้านไทย แถลงข่าวจัดงานสัปดาห์วันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ ประจำปี 2562

นพ.มรุต กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้กำหนดให้ วันที่ 29 ต.ค.ของทุกปี เป็น "วันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ" เพื่อสดุดี พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 เป็น "พระบิดาแห่งการแพทย์แผนไทย" ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 4  ของวันสำคัญดังกล่าว  โดยทุกปีจะมีพิธีราชสดุดีพระองค์ท่าน รวมถึงการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติต่อพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ซึ่งมีคุณูปการที่พระองค์ทรงทำนุบำรุงการแพทย์แผนไทยให้รุ่งเรือง ในทุกด้าน  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  ด้านเภสัชกรรมไทย  การนวดไทย  ดังปรากฏอยู่ตามศาลารายในวัดโพธิ์  แผ่นจารึกตำรายาซึ่งมีถึง 1,061 ตำรับ  ตำราการนวดไทยจำนวน 60 ภาพ  รูปหล่อฤาษีดัดตน จำนวน  80 ท่า  สิ่งที่ปรากฏเหล่านี้ถือว่า เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์อันล้ำค่าของชาติไทย ล้วนเป็นฐานรากให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้และใช้ประโยชน์ ในการดูแลสุขภาพมาถึงปัจจุบัน

นพ.มรุต กล่าวว่า งานสัปดาห์วันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ ประจำปี 2562 นี้ ได้จัดขึ้นที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร หรือวัดโพธิ์  ระหว่างวันที่ 29 ต.ค. – 3 พ.ย. 2562 โดยปีนี้มีเรื่องเด่นที่คือ สูตรตำรับยาของชาติจากจารึกวัดโพธิ์ ที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม 9 ตำรับได้แก่ 1.ยาอัคคินีวคณะ แก้คลื่นเหียนอาเจียน ที่เกิดจากไฟย่อยอาหารผิดปกติ  2.ยาน้ำมันสนั่นไตรภพ แก้กษัยเหล็ก หรืออาการท้องแข็งเป็นดาน 3.ยาแก้ลมขึ้นสูง  ที่มีอาการอ่อนเพลีย หน้ามืด หูอื้อ 4.ยาธรณีไหว แก้ริดสีดวง หืด ไอ  5.ยาแก้อุทธังคมาวาตา  แก้ลมอุทธังคมาวาตา  6.ยานาดธิจร แก้ริดสีดวงผอมเหลือง ซึ่งทำให้กินอาหารเผ็ดร้อนไม่ได้  7.ยาสิทธิจร แก้ริดสีดวงทางเดินหายใจ มีอาการหืด ไอ  8.ยาแก้กระษัยทัน แก้อาการจุกเสียด และ  9.ยาแก้ลมวาระยักษวาโย แก้ลมที่ทำให้เกิดอาการจุกเสียดชายโครงและจุกอก เนื่องจากกินอาหารแสลงโรคหรือแสลง  ธาตุลม เป็นต้น

         

การจัดงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ตลอดทั้ง 6 วัน ได้แก่ พิธีถวายราชสดุดีพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า รัชกาลที่ 3 “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนไทย” พบนิทรรศการ เปิดตัว 9 ตำรับยาของชาติจากจารึกวัดโพธิ์ ที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนไทย” พบนิทรรศการกัญชาทางการแพทย์ อภัยภูเบศร โมเดล จำลองการปลูกกัญชาระบบแสง น้ำ นิทรรศการให้ความรู้กัญชาตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย  การให้บริการตรวจ รักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านไทยและการแพทย์ทางเลือก  เวทีสอน สาธิตองค์ความรู้ทางวิชาการตำรับ ตำรา ยาไทย และสาธิต ฝึกปฏิบัติการดูแลสุขภาพด้วยแพทย์แผนไทย และสมุนไพร การมอบ/ส่งคืน ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยให้แผ่นดิน รับกล้าพันธุ์ไม้สมุนไพร พบการออกร้านจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย สมุนไพรต่าง ๆ รวมทั้งอาหารพื้นเมืองที่ได้มาตรฐานจากทุกภาคทั่วประเทศ

ขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจร่วมงาน “วันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ” ระหว่างวันที่ 29 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน 2562 ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เวลา 09.00 น. – 17.00 น.

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ