เอกสารลับ ชี้ รัฐบาลจีน ล้างสมอง“อุยกูร์” ในค่ายกักกัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รายละเอียดเอกสารของรัฐบาลจีนที่รั่วไหลออกมาก่อนหน้านี้ เผยมีกระบวนการล้างสมองกลุ่มชาติพันธุ์มุสลิมอุยกูร์อย่างเป็นระบบ ภายในค่ายกักกันที่มีการรักษาความปลอดภัยหนาแน่น

สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำหน่วยงานจีนเอี่ยวข่มเหงกลุ่มชาติพันธุ์มุสลิม

​เบื้องลึก! สถานกงสุลไทยในตุรกีถูกบุก หลังไทยส่งอุยกูร์ร่วมร้อยคนให้จีน

เครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ หรือ “ไอซีเอเจ” (ICIJ) ระบุว่า จากการสอบสวนพบหลักฐานใหม่ซึ่งหักล้างข้อกล่าวอ้างของรัฐบาลจีนที่ระบุว่า ค่ายกักกักที่สร้างขึ้นทั่วเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมานั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การศึกษาและการฝึกฝนวิชาความรู้ด้วยความสมัครใจในการต่อต้านลัทธิสุดโต่ง ขณะที่มีการประเมินกันว่า มีผู้คนราว 1 ล้านคน ส่วนใหญ่มาจากชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์มุสลิมอุยกูร์ถูกจับกุมคุมขังโดยปราศจากการไต่สวน

สำหรับรายละเอียดของเอกสารรัฐบาลจีนที่รั่วไหลออกมา รวมถึง บันทึกข้อความจำนวน 9 หน้าที่ส่งจากรองเลขาธิการพรรคอมมิวนิสต์ประจำเขตปกครองตนเองซินเตียงอุยกูร์และเจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูงสุดของภูมิภาค ไปยังผู้ที่ดูแลค่ายดังกล่าว โดยเนื้อหาของข้อแนะนำยังแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าค่ายที่ตั้งขึ้นจะต้องมีการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดป้องกันการหลบหนี มีการควบคุมระเบียบวินัยและสอดส่องดูแลการดำเนินชีวิตของผู้ที่ถูกคุมขังอย่างใกล้ชิด

ส่วนนักโทษที่มีพฤติกรรมการเรียน การฝึกอบรมและการปฏิบัติตามระเบียบวินัย จะได้รับคะแนนพิเศษ ซึ่งจะเป็นปัจจัยในการพิจารณาความเหมาะสมว่าผู้ต้องขังจะได้รับอนุญาตให้ติดต่อกับครอบครัวหรือไม่ และจะได้รับการปล่อยตัวก็ต่อเมื่อคณะกรรมมาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เล็งเห็นแล้วว่ามีหลักฐานยืนยันว่านักโทษเหล่านี้มีการเปลี่ยนแปลงแล้วอย่างแท้จริงเท่านั้น

​แผ่นดินไหว 6.5 ตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ตาย 3

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ