“อรรถวิชช์” ชี้ “อนาคตใหม่” อย่านำคนลงถนน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อรรถวิชช์” โพสต์ ทำไมกกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ยุบอนาคตใหม่ ชี้ อย่านำคนลงถนนเลย

"สมชัย"เตือน กกต.อาจปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ส่งยุบ"อนาคตใหม่"

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีตส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ เฟซบุ๊กส่วนตัว หัวข้อว่า อย่านำคนลงถนนเลย มาดูเหตุผลกันทำไมเงินกู้ 191 ล้านเป็นเหตุยุบพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร นายปิยบุตร แสงกนกกุล พูดถูก เงินกู้ไม่ใช่รายได้ แต่ถือเป็นประโยชน์อื่นใด และ ถ้าเกิน 10 ล้านบาท มีความผิดเพราะ มาตรา 66 วรรคสอง ของกฎหมายพรรคการเมือง พรรคการเมืองจะรับเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดเกินตามวรรคหนึ่งคือ 10 ล้านบาทไม่ได้

มาตรา 4 นิยามคำว่า ประโยชน์อื่นใดไว้โดยรวมถึงการให้ใช้ทรัพย์สิน และแน่นอนว่าเงินให้ที่นายธนาธรให้กู้ 191 ล้านบาท คือทรัพย์สิน ซึ่งโทษตามมาตรา 125 กรรมการบริหารพรรคถูกตัดสิทธิเลือกตั้งโดนแบนการเมือง 5 ปี

ส่วนจะยุบพรรคหรือไม่ต้องดูว่าเงินที่ยืมเอาไปใช้เลือกตั้ง มีเจตนาเอาเปรียบพรรคอื่นหรือไม่ ถ้ากรรมการบริหารพรรครู้ทั้งรู้อยู่แล้วแต่ทำ จะเข้ามาตรา 72 และมาตรา 92 (3) ระบุให้ กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค ก็ต้องรอดูว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับไว้วินิจฉัยหรือไม่

จึงคิดว่าอย่านำคนลงถนนเลย ดูกันด้วยเหตุผลดีกว่า ถ้านายธนาธรและนายปิยบุตรคิดว่าให้พรรคยืมเงินก้อนโตแบบนี้ได้ ทั้งที่พรรคอื่นเค้าไม่ทำกัน มันก็ไม่ยุติธรรมกับพรรคอื่นเช่นกัน

“แสวง” ปัดตอบ เหตุผลกกต.ส่งศาลรธน.ยุบอนาคตใหม่

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ