“แสวง” ปัดตอบ เหตุผลกกต.ส่งศาลรธน.ยุบอนาคตใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“รองเลขาฯกกต.” ยัน ไม่ได้อยู่ในห้องประชุมกกต.ชี้ ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา คาดไม่นานเรื่องถึงศาล

ตามคาด! มติกกต.ส่งศาลรธน.ยุบอนาคตใหม่

เลขาฯ กกต.หนีนักข่าว บอก “ไม่ทราบ-ไม่รู้”ปมชงศาลรธน.ยุบอนาคตใหม่

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ปฎิเสธที่จะชี้แจงถึงเหตุผลของกกต.ในการเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ จากกรณีที่พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค โดยให้เหตุผลว่า ตนเองไม่ได้อยู่ในห้องประชุมและเรื่องดังกล่าวกกต.ได้มีมติส่งศาลไปแล้ว จึงเป็นเรื่องที่ศาลจะต้องเป็นผู้พิจารณา ไม่สามารถให้ความเห็นได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะนี้ กกต.อยู่ระหว่างยกร่างคำร้อง เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญ คาดว่าน่าจะใช้เวลาไม่นานจะสามารถส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ ในการส่งเรื่องดังกล่าวทางกกต.เห็นว่าเรื่องการกู้ยืมเงิน ข้อเท็จจริงยุติแล้ว เพราะนายธนาธรและพรรคก็ยอมรับว่ามีการกู้ยืมเงินกันจริง จึงเหลือเพียงประเด็นปัญหาข้อกฎหมายว่าพรรคการเมืองสามารถกู้ยืมเงินมาใช้ในการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้หรือไม่ เพราะมาตรา 62 พรป.พรรคการเมือง 2560 เขียนต่างจากปี 2550 ที่จะกำหนดรายได้อื่นไว้ ทำให้พรรคการเมือง ในขณะนั้นมีการกู้ยืมเงินจากหัวหน้าพรรค โดยจะเป็นประเภทของเงินทดรองจ่ายไปก่อน

ทั้งนี้เมื่อกฎหมายกำหนดให้นิติบุคคลบริจาคเงินได้ไม่เกินรายละ 10 ล้านบาท เงินกู้ที่เกินวงเงินดังกล่าวจะถือว่าเป็นการบริจาคเกินที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ จึงจำเป็นต้องส่งศาลให้พิจารณาเพื่อเป็นบรรทัดฐานต่อไป

ส่วนที่กกต.มีมติในคำร้องนี้เลยโดยไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาเพื่อให้นายธนาธร หรือผู้แทนของพรรคมาชี้แจงก่อน เป็นการใช้อำนาจของ กกต.ตามมาตรา 93 ของพ.ร.ป.พรรคการเมืองที่เปิดช่องให้นายทะเบียนพรรคการเมืองมีความเห็นพร้อมรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานส่งกกต.พิจารณาได้เลย

“สมชัย” เตือน กกต.ระวังถูกฟ้องกลับ วินิจฉัยมิชอบ

ศาลรธน.เตือนนักเลงคีย์บอร์ด "หมิ่น-ข่มขู่" ตุลาการ เจอคุก

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ