ตรวจแล้ว! อาการ “ตุ๊กแก” ป่วยเหตุภาวะไขมันพอกตับ ไม่เกี่ยวหางบวม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สัตวแพทย์ รพ.สัตว์คลองหลวง เผยอาการ “ตุ๊กแกทองแดง”  ป่วยมาจากภาวะไขมันพอกตับ ทำให้อ่อนแรงจากภาวะตับเสื่อม รอลุ้นอาการ ขณะที่ลุงเจ้าของให้กำลังใจต่อเนื่อง

จากกรณีที่ 2 ตายายได้พาตุ๊กแกที่มีอาการหางบวมพบสัตวแพทย์ ในพื้นที่ตำบลน้ำรึม อ.เมือง จ.ตาก มาแล้ว 2 ครั้งเพื่อทำการรักษาแต่อาการของตุ๊กแกยังไม่ดีขึ้น ลำตัวเริ่มมีสีคล้ำ ทำให้ 2 ตายาย มีกังวลมาก ๆ เนื่องจากมีผูกพันเหมือนเป็นสมาชิกในครอบครัว  ล่าสุดได้นำไปรักษากับหมอวี โรงพยาบาลสัตว์คลองหลวง เนื่องจากตุ๊กแกเป็นกลุ่มสัตว์พิเศษ ที่ต้องรักษาแตกต่างจากสัตว์ชนิดอื่นนั้น

ตุ๊กแก หางบวมอาการไม่ดีขึ้นนำรักษาโรงพยาบาลสัตว์คลองหลวง

ชาวราชบุรีประกาศรับซื้อตุ๊กแกตัวละ 1 ล้าน !!

ล่าสุดวันที่ 27 ธ.ค.2562   น.สพ.ทวีศักดิ์ อนันต์ศิริวัฒนา หรือ หมอวี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสัตว์คลองหลวง โพสต์เฟซบุ๊ก Taweesak Anunsiriwattana  เกี่ยวกับการดูแลอาการตุ๊กแก ว่า มีภาวะไขมันพอกตับ ทำให้อ่อนแรงจากภาวะตับเสื่อม ไม่ได้เกี่ยวกับหางที่ใหญ่บวม

ได้โพสต์ว่า

“ตุ๊กแก เจ้าทองแดง  ที่เคยมีข่าวว่าไม่สบายเนื่องจากหางบวม หลังจากมีการรักษามาก่อนแต่น้องทองแดงก็ยังไม่ยอมกินอาหาร (แมลง) และที่มีข่าวว่าหางบวมอักเสบ อันที่จริงหลังจากการตรวจแล้วหางที่ดูมีขนาดใหญ่ คือ หางที่เคยขาดแล้วมีการสร้างหางขึ้นมาใหม่ ส่วนที่น้องมีอาการนิ่ง อ่อนแรง ไม่ขยับตัว และมีอาการสั่นนั้น บ่งถึงภาวะที่ไม่สบาย ไม่ได้เกิดจากที่หางบวมอักเสบนะครับ เพราะหลังทำการเอ็กซเรย์พบว่าหางที่ขนาดค่อนข้างใหญ่นั้นคือจุดที่เคยขาดแล้วร่างกายสร้างหางขึ้นมาใหม่ซึ่งไม่สัมพันธ์กับขนาดเดิม แต่หลังอัลตราซาวด์ภายในพบว่า มีภาวะไขมันพอกตับชัดเจน (Fatty Liver) ก่อให้อ่อนแรงจากภาวะตับเสื่อมนะครับ ติดตามลุ้นกันต่อไปว่าอาการจะดีขึ้นหรือไม่นะครับ ขอบคุณคุณลุงที่มาไกลจากจังหวัดตาก ผมจะดูแลให้ดีที่สุดครับผม”

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก Taweesak Anunsiriwattana

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ