ทั่วโลกกังวลวิกฤตโลกร้อน - ภัยสงคราม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความกังวลเกี่ยวกับภาวะโลกร้อนและภัยสงคราม ถือเป็นภัยคุกคามที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจ

วันคุ้มครองโลก61ลด “ขยะพลาสติก”กู้วิกฤตโลกร้อน

"อัล กอร์" คุยนโยบายโลกร้อนกับ "ทรัมป์"

การสำรวจล่าสุดใน 26 ประเทศ  สถาบันพิว ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ของสหรัฐอเมริกา 13 ประเทศ ระบุว่า ภาวะโลกร้อน เป็นภัยคุกคามที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด ตามมาด้วยภัยจากกลุ่มก่อการร้ายไอเอสในอิรักและซีเรีย ที่ 8 ประเทศ เช่น รัสเซีย ฝรั่งเศส อินโดนีเซีย และไนจีเรีย ระบุว่าเป็นภัยคุกคามที่สำคัญที่สุด  ขณะที่ 4 ประเทศ ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น และสหรัฐฯ มองว่าภัยคุกคามที่เร่งด่วนที่สุด คือ อาชญากรรมไซเบอร์

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่าการเปลี่ยนแปลงความเชื่อมั่นทั่วโลกที่มากที่สุดเกิดขึ้นรอบๆ อิทธิพลของอเมริกา โดยใน 10 ประเทศ กว่าครึ่งผู้ตอบแบบสำรวจอ้างว่า อิทธิพลของสหรัฐฯ เป็นภัยคุกคามสำคัญต่อประเทศของพวกเขา เช่น ในเม็กซิโก 64 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามมองว่าอิทธิพลของสหรัฐฯ เป็นปัญหาซึ่งความกังวลนี้พุ่งสูงขึ้นนับตั้งแต่ โดนัลด์ ทรัมป์ ก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ผลสำรวจระบุว่า มีความเชื่อมโยงอย่างมากระหว่างการมองอเมริกาว่าเป็นภัยคุกคาม กับการขาดความเชื่อมั่นในตัวผู้นำสหรัฐฯ คนปัจจุบัน โดยเมื่อปี 2013 ที่นายบารัก โอบามา ยังเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ  มีเพียง 1 ใน 4 ของผู้ตอบแบบสำรวจ จาก 22 ประเทศ ที่มองว่าอิทธิพลของอเมริกาคืออันตราย

หลายประเทศแสดงความกังวลต่อโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือด้วย แต่ไม่มีประเทศใดเลยใน 26 ประเทศที่สำรวจ ที่จัดให้เกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคาม 2 อันดับแรก  ขณะที่จำนวนประเทศที่มองว่าเศรษฐกิจโลกเป็นภัยคุกคามสำคัญ ยิ่งมีน้อยกว่า

อีกเรื่องที่ทั่วโลกกำลังจับตาคือ หลายพื้นที่ของออสเตรเลียต้องเผชิญไฟป่ารุนแรงที่ลุกลามเป็นแนวยาวเหมือนกำแพงไฟสุดลูกหูลูกตาในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ประชาชนหลายพันคน ตกอยู่ในอันตรายจากไฟป่าที่เผาผลาญเข้าใกล้ชุดชม ตลอดจนสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับพื้นที่ป่าและพื้นที่เพาะปลูกทำการเกษตรแล้วกว่า 6 ล้าน 2 แสนไร่ อาคารสิ่งปลูกสร้างถูกเผาทำลายกว่า 300 หลัง

แต่มีอีกสิ่งหนึ่งที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักคือ โคอาลาหลายพันตัวตายเพราะไฟป่าในรัฐนิวเซาท์เวลส์ หลังที่อยู่อาศัยธรรมชาติถูกทำลายไปแล้ว 1 ใน 3 ของประชาชนโคอาลา

ตรงชายฝั่งตอนกลางถึงตอนบนของรัฐนิวเซาท์เวลส์เป็นที่อยู่อาศัยของโคอาลา 28,000 ตัว แต่ไฟป่าที่ลุกลามในบริเวณดังกล่าวช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาทำให้จำนวนของพวกมันลดลงอย่างมาก

นางซูซาน ลีย์ รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมออสเตรเลีย บอกกับสถานีโทรทัศน์เอบีซีว่า ที่อยู่อาศัยของโคอาลาถูกไฟป่าเผาทำลายไปกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ แต่เราจะรู้มากขึ้นเมื่อสถานการณ์ไฟป่าคลี่คลายลง และมีการสำรวจความสูญเสียตามขั้นตอน โคอาลาเป็นสัตว์ประจำถิ่นของออสเตรเลียและเป็นหนึ่งในสัตว์ที่ผู้คนชื่นชอบมากที่สุด แต่พวกมันอยู่ในความเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์เพราะการสูญเสียที่อยู่อาศัยในธรรมชาติ

ด้านขยะพลาสติกเป็นวัสดุอเนกประสงค์ ที่สร้างความสะดวกสบายให้กับมนุษย์มานานกว่า 100  ปี แต่ตอนนี้มันกลับกลายเป็นศัตรูตัวฉกาจที่กำลังคุกคามโลก ที่มนุษย์กำลังพยายามหาทางกำจัด รวมถึงงดใช้ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่ทำจากพลาสติก

ในช่วง 100 ปีเศษที่ผ่านมา มนุษย์รู้จักกับพลาสติก และนำมันมาใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างแพร่หลาย เรียกว่าตั้งแต่สากกระเบือยังเรือรบ หรือแม้แต่ยานอวกาศก็ยังมีพลาสติกเป็นส่วนประกอบ

เหตุที่มันได้รับความนิยมเป็นพิเศษกว่าวัสดุอย่างอื่นเป็นเพราะมันสามารถแปรรูปได้แทบทุกอย่าง ราคาก็แสนถูก แถมยังคงทนถาวร สามารถอยู่ยงคงกระพันได้เป็นร้อยปี ก่อนจะย่อยสลาย คงเป็นการพูดที่ไม่เกินเลยไป ที่จะบอกว่าพลาสติกอยู่รอบๆ ตัวเราจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โลกเริ่มตื่นตัวกับเรื่องมหันตภัยจากพลาสติก เพราะปัจจุบัน มีพลาสติกถูกทิ้งกลายเป็นขยะอยู่มากมายทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ในทะเลหรือก้นมหาสมุทร

เมื่อพลาสติกถูกทิ้งลงไปในทะเล สัตว์น้ำต่างๆ ก็ได้รับความเดือดร้อน เพราะเผลอกินมันเข้าไปโดยคิดว่าเป็นอาหาร และด้วยความที่พลาสติกไม่ย่อยสลาย มันก็เลยเข้าไปอุดตันอยู่ในลำไส้ จนสัตว์น้ำเคราะห์ร้ายต้องตายลงเป็นจำนวนมาก แม้แต่บ้านเราก็ยังมีพะยูนน้อยมาเรียม ที่ตกเป็นเหยื่อของพลาสติกไปด้วย และไม่ใช่เพียงแต่สัตว์เท่านั้น เพราะไม่น่าเชื่อว่าพลาสติกเข้าไปปนเปื้นอยู่ในอาหารที่พวกเราบริโภคประจำวัน แม้แต่น้ำดื่มบรรจุขวดที่โฆษณาว่าสะอาดบริสุทธิ์ ก็ยังมีเศษพลาสติกขนาดเล็ก ที่เรียกว่า "ไมโครพลาสติก" ปนเปื้อนอยู่ไม่น้อย

ตอนนี้หลายประเทศทั่วโลกหันมาตื่นตัวงดและลดการใช้พลาสติก ซึ่งก็ได้ผลเป็นอย่างดี เพราะมีพลาสติกถูกทิ้งเป็นขยะลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่เหมือนกับวัวหายแล้วล้อมคอก เพราะพลาสติกที่ถูกทิ้งเป็นขยะทั่วโลก มีมากมายมหาศาลจนสุดที่มนุษย์จะกำจัดให้หมดไปได้

สิ่งที่เราจะได้เห็นในปี 2020 ที่จะมาถึงนี้ คือความพยายามลดการใช้พลาสติกอย่างเข้มข้นขึ้น การนำขยะพลาสติกในธรรมชาติมาทำลายมากขึ้น แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า เราอาจจะลงมือช้าไป เพราะขยะพลาสติกกำลังล้นโลกแล้ว

 

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ