คนไทย กลับจากอูฮั่น พบมีไข้เกินเกณฑ์ 6 คน รอประเมินอาการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สายการบินไทยแอร์เอเชีย ที่เดินทางพร้อมคณะแพทย์ไปรับคนไทยที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เมื่อช่วงเช้าวานนี้(4 ก.พ.) ได้พาคนไทย 138 ชีวิตกลับมาถึงสนามบินอู่ตะเภาเรียบร้อยแล้วเมื่อเวลาประมาณ 20.35 น. คืนที่ผ่านมา และถูกกักตัวไว้ที่จีน 3 คน โดยผู้ที่เดินทางมาในเที่ยวบินพิเศษนี้ จากการตรวจคัดกรองพบ มีอาการป่วย 6 คน

138 คนไทยจากเมืองอู่ฮั่น เดินทางถึงสนามบินอู่ตะเภาแล้ว

นี่เป็นวินาทีที่เครื่องบินเที่ยวบินพิเศษของสายการบินไทยแอร์เอเชีย พาคนไทย 138 ชีวิตจากเมืองอู่ฮั่น ของจีนกลับมาถึงสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี เเละรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงรวมการรับคนไทยกลับจากเมืองอู่ฮั่น ว่า มีคนไทยเดินทางกลับ จำนวน 138 คน มี 3 คนที่ไม่ได้เดินทางมาด้วย โดย 2 คน ทางการจีนตรวจพบว่ามีไข้สูง ซึ่งมาตรฐานมีการกำหนดไว้ไม่เกิน 37.3 องศา เเต่ 2 คนดังกล่าวตรวจวัดได้ 37.4 กับ 37.5 องศา

ทางการจีนจึงได้กักตัวไว้ เเละไม่ได้เดินทางมาด้วย เเต่ทั้ง 2 คน ได้รับการดูเเลเป็นอย่างดีจากทางการจีน รวมถึงเจ้าหน้าที่สถานทูตคอยดูเเลด้วย ส่วนอีก 1 คน ที่ไม่ได้เดินทางกลับมาด้วย เนื่องจากวีซ่าหมดอายุ

นายอนุทิน บอกด้วยว่า จากการคัดกรองคนไทยที่กลับมาทั้งหมด 138 คน พบว่า มี 6 คน ที่มีไข้เกินตามเกณฑ์ แต่ไม่สูง เบื้องต้นสันนิษฐานเป็นอาการที่เกิดจากการการเดินทาง เกิดจากความอิดโรย และการขาดน้ำ จึงส่งตัวไปโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ก่อน และในวันนี้(4 ก.พ.) จะรอผลตรวจเชื้อจากห้องแลป และดูว่าไข้ลดหรือไม่ หากอาการดีขึ้น จะส่งไปยังบ้านพักรับรองรวมกับคนอื่นๆ อีก 132 คน

ด้านนายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ก่อนหน้านั้นมีคนไทยลงทะเบียนขอกลับประเทศจำนวน 160 คน เเต่วันนี้มี 141 คน เดินทางมาที่สนามบินอู่ฮั่น เเต่ไม่ผ่านการคัดกรอง 3 คน เป็นนักศึกษา 2 คน ชาย 1 ราย หญิง 1 ราย ทั้งคู่อายุ 24 ปี อุณหภูมิสูงเกินเกณฑ์ เเต่ถือว่าไม่สูงจนถึงขั้นไปโรงพยาบาล ทางการจีนจึงให้กักตัวเองอยู่ที่บ้าน 14 วัน ตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก โดยทางการจีนจะส่งเจ้าหน้าที่ไปดูเเล

ส่วนอีก 1 คน เป็นผู้ชาย วีซ่าขาดอายุ เนื่องจากอยู่ประเทศจีนเกินระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งทั้ง 3 คนเสียใจที่ไม่ได้เดินทางกลับบ้าน เเต่ก็ต้องปฏิบัติตามกฎของจีน

ในวันเดียวกันนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้โทรศัพท์สนทนากับนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เพื่อขอบคุณที่ฝ่ายจีนได้อำนวยความสะดวกให้กับการปฏิบัติภารกิจของฝ่ายไทยให้เป็นไปโดยเรียบร้อย และได้ฝากให้ฝ่ายจีนช่วยดูแลคนไทยที่ยังอยู่ในจีนทั้งในอู่ฮั่นและในพื้นที่อื่น

นอกจากนี้ ยังได้ส่งกำลังใจจากประชาชนไทยถึงประชาชนจีนโดยเฉพาะในนครอู่ฮั่นและมณฑลหูเป่ย์ พร้อมย้ำความเชื่อมั่นของไทยในมาตรการและการดำเนินการของจีนที่จะทำให้สถานการณ์นี้ผ่านพ้นไปได้

โดยนายหวัง อี้ ได้กล่าวแสดงความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงมีพระราชสาสน์และสิ่งของพระราชทานไปยังรัฐบาลและประชาชนจีน รวมทั้งขอบคุณนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลไทยที่ได้ให้ความช่วยเหลือกำลังใจ และสนับสนุนจีนด้วย

ไวรัสโคโรนา: “อนุทิน” ส่งทีมบุคลากรทางการแทพย์เดินทางรับคนไทยในอู่ฮั่น

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ