พาณิชย์ รับ ส่งออกรถยนต์ไทยมีปัญหา ต่างชาติสนใจยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์ เผยโครงสร้างการส่งออกธุรกิจรถยนต์ของไทยเริ่มมีปัญหา หลังต่างชาติเริ่มให้ความสนใจยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งไทยยังส่งออกไม่ได้ ขณะที่การส่งออกไทยฟื้นตัวครั้งแรกในรอบ 6 เดือน

เมื่อวันที่ (24 ก.พ.2563) นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. เปิดเผยว่า มีความกังวลเกี่ยวกับภาคการส่งออกรถยนต์ของไทย เนื่องจากความต้องการของประเทศต่าง ๆ ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้า ประเทศต่าง ๆ สนใจมากขึ้น แต่ประเทศไทยยังไม่สามารถส่งออกได้ ฉะนั้นอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยต้องปรับตัวรับกับโครงสร้างการผลิตรถยนต์

ยอดขายรถยนต์โตโยต้าปี 62 โต 6% สวนทางตลาด

"เชฟโรเลต" ยุติการจำหน่ายในประเทศไทย ภายในสิ้นปี 63

สำหรับการส่งออกในเดือนมกราคม 2563 มูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 19,625 ล้านบาท ขยายตัว 3.35% ขยายตัวเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 6 เดือน เป็นประเทศเดียวในภูมิภาคที่สามารถขยายตัวเป็นบวกได้ แม้ข้อมูลจะไม่รวมผลกระทบของไวรัสโควิด-19 แต่ถือเป็นสัญญาณที่ดี หากปัญหาไวรัสจบเร็วเท่าไหร่ การส่งออกก็จะกลับมาได้เร็วขึ้นเท่านั้น ขณะที่ผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน เริ่มคลี่คลาย จึงทำให้สินค้าของไทยกลับมามีความต้องการสูงขึ้น โดยเฉพาะสินค้าเกษตร และอาหาร

โดยผู้อำนวยการ สนค. กล่าวต่อว่า ส่งออกไทยปี 2563 มั่นใจว่าจะยังเป็นบวก ด้วยพื้นฐานการส่งออกที่เข็มแข็ง และจะดีขึ้นได้ชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลัง

ไม่ใช่แค่ "เชฟโรเลต" จีเอ็มยุติแบรนด์ Holden ในออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ