หมอยันประชาชนไม่ป่วย ยังต้องสวมหน้ากากผ้าป้องกันโควิด-19  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หมอจุฬาฯเผยข้อมูลหลังองค์การอนามัยโลกแนะไม่ป่วยไม่จำเป็นสวมหน้ากากอนามัย ยืนยันยังต้องสวม แต่เป็นแบบผ้า ป้องกันละอองฝอยจากผู้ป่วย

ตามที่องค์การอนามัยโลกเผยข้อมูลว่าประชาชนทั่วไป หากไม่ได้ป่วยไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยเพราะอาจเสี่ยงรับเชื้อมากกว่า จากการสัมผัส จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า สรุปอย่างไรกันแน่

แพทย์ แนะ คนปกติใส่หน้ากากผ้าก็ได้ ยันป้องโควิด-19 ต้องหมั่นล้างมือบ่อยๆ

นพ.ทวี ย้ำ หน้ากากอนามัยจำเป็นใช้กันโควิด-19

เมื่อวันที่ 3 มี.ค.2563 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา  ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า  การที่มีการพูดลักษณะนี้ก็ต้องตอบว่า ประชาชนทั่วไปหากอยู่ในที่สาธารณะ คนอยู่หนาแน่นย่อมมีโอกาสรับละอองฝอย จากผู้ที่อยู่ข้างเคียงเข้าเยื่อบุปาก จมูก เราได้ ดังนั้น ยังจำเป็นต้องใส่หน้ากากป้องกันอยู่ดี  อย่างไรก็ตาม  จริงๆ แล้วการสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น ต้องแบ่งเป็นประชาชนทั่วไป และบุคลากรสาธารณสุข อย่างประชาชนทั่วไปความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อนั้นน้อยกว่าบุคลากรทางสาธารณสุขที่ทำงานในโรงพยาบาลมากมาย  ทั้งนี้ คนที่อยู่รอบตัวเรานั้นไม่ได้ติดเชื้อทุกๆคน  ดังนั้น ไม่ต้องใส่หน้ากากอนามัย แต่ใส่เป็หน้ากากผ้า ก็ใช้ได้ เพื่อป้องกันละอองฝอยที่อาจมีเชื้อเข้ามาปะทะบริเวณเยี่อบุปากจมูก  แต่ก็ต้องระวังเยี่อบุตาด้วย  โดยป้องกันได้ในกรณีที่อยู่ในที่นั้นนานๆที่มีคนหนาแน่น ห่างกันน้อยกว่าหนึ่งถึง 2 เมตร

“แต่ก็ต้องเตือนว่า หน้ากากผ้ามีข้อจำกัด ในเรื่องความชุ่มและไม่มีตัวกรองเชื้อโรค แต่ถือว่าสามารถใช้ป้องกันได้ระดับหนึ่งโดยที่สามารถใช้ซ้ำได้เอาไปซักล้าง ใหม่  และแน่นอน ต้องล้างมือบ่อยที่สุดด้วยน้ำและสบู่หรือแอลกอฮอล์ 70%  และถ้าการใส่และถอดหน้ากากไม่ถูกต้อง ก็เป็นการส่งผ่านเชื้อเข้าเยื่อบุตา  ปากจมูก จากมือของเราเอง  ถ้าเดินอยู่คนเดียวในสวนลุมไม่มีมนุษย์อยู่แถวนั้นจะไม่ใส่หน้ากากก็ไม่เสียหาย ยกเว้น  PM2.5 ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ที่ต้องใส่หน้ากาก N95 ส่วนผู้ที่ไม่สบายแน่นอนต้องใส่หน้ากากอนามัยที่จะคอยป้องกันละอองฝอยออกไปสู่ผู้อื่น” ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวอีกว่า  การใส่หน้ากากในโรงพยาบาลสำหรับหมอและพยาบาลที่ดูผู้ป่วยเป็นเรื่องสำคัญอยู่แล้ว และถึงแม้ว่าจะไม่สามารถป้องกันได้ 100% แต่ก็ลดความเสี่ยงได้ระดับหนึ่งโดยที่ต้องมีการใส่และถอดอย่างถูกวิธี  คำถามที่ว่า  ในโรงพยาบาลนั้นจะใช้หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยมีการศึกษาตีพิมพ์ในวารสาร  BMJ 2015  โดยเปรียบเทียบประสิทธิภาพ เมื่อต้องดูแลผู้ป่วยที่มีติดเชื้อรุนแรงหรืออยู่ในห้องผู้ป่วยอาการหนัก และพบว่าหน้ากากอนามัยนั้นดีกว่า  แต่ไม่ได้หมายความว่าการใส่หน้ากากผ้าจะไม่มีความหมายเพราะเนื่องจากการศึกษานั้นไม่ได้เปรียบเทียบการไม่ใส่หน้ากากเลยเทียบกับหน้ากากผ้า 

“อย่างไรก็ตามในโรงพยาบาลนั้น  ในเวลาที่ผ่านมาไม่นานในประเทศไทยเองที่จังหวัดหนึ่งและมีผู้ป่วย  Covid19 ปรากฏว่าหมอและพยาบาลไม่มีหน้ากากอนามัย ทั้งนี้ ไม่ต้องพูดถึงหน้ากาก N 95 ซึ่งไม่มีแน่ เลยจำเป็นต้องใช้หน้ากากผ้าและเสื้อคลุมผ้าแบบที่ใช้ในห้องผ่าตัดสมัยก่อน  ซึ่งซักล้างได้และมาใช้ใหม่ได้  ดังนั้นไม่ใช่ว่า ไม่อยากใช้หน้ากากอนามัย แต่เพราะไม่มีจริงๆ” ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฯ กล่าว

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ