เผยปมในใจ ทำไม? “วินมอเตอร์ไซค์”เห็น“แกร็บไบก์”ไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข้อพิพาทระหว่างวินมอเตอร์ไซค์กับคนขับแกร็บที่เกิดขึ้นตลอด โดยเฉพาะย่านสุขุมวิท และยังไม่มีทีท่าว่าปัญหานี้จะจบลง ทีมข่าวพีพีทีวีลงพื้นที่สำรวจปมปัญหาที่แท้จริง อะไรคือต้นเหตุของความรุนแรงและความไม่พอใจระหว่างกัน

วินจักรยานยนต์ รายหนึ่งบอกถึงปมเหตุความไม่พอใจแกร็บไบก์แม้รู้ดีว่า รูปแบบการทำธุรกิจและหาลูกค้าของแกร็บไบก์ จะได้เปรียบพวกเขาอย่างมาก เพราะต้นทุนที่ต่ำกว่าและช่องทางการให้บริการที่สะดวก แต่เขาระบุว่า สาเหตุที่วินจักรยานยนต์ไม่ปรับตัวไปขับแกร็บไบก์ควบคู่กับการรอลูกค้าบริเวณที่ตั้งของวิน เพราะเป็นจุดยืนที่ไม่ต้องการสนับสนุนรูปแบบธุรกิจของแกร็บไบก์ และไม่ต้องการทำลายอาชีพของตัวเอง    

กทม.ถก 4 ฝ่าย ป้องกันเหตุวิวาท วินมอไซค์-แกร็บไบก์

นอกจากต้นทุนค่าน้ำมันที่แพงกว่า ราคาที่วินจักยานยนต์รายนี้ต้องจ่าย คือ เวลาที่ต้องใช้ในการจัดการเอกสารขึ้นทะเบียนวิน พวกเขาต้องผ่านการอบรม 1 วันเต็ม เพื่อสอบใบขับขี่สาธารณะนอกเหนือ ยังไม่นับการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยื่นเอกสารขอบัตรประจำตัวและป้ายทะเบียนเหลือง ซึ่งการขึ้นทะเบียนวินจักรยานยนต์ต้องใช้เวลารอ 3-4 ปี จึงจะเปิดให้ทำครั้งหนึ่ง 

ทีมข่าว ได้ทดลองนั่งรถจากบีทีเอส พระโขนง ไปที่สวนลุมพินีซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 6 กิโลเมตร โดยลองถามราคาวิน คิด 150 บาท

ทีมข่าวจึงทดลองดูว่าถ้านั่งแกร็บไบค์ไปจะใช้เงินเท่าไหร่  ไม่เกิน 5 นาทีหลังกดเรียก คนขับแกร็บก็มารับผู้สื่อข่าวถึงที่  จากการพูดคุยกันระหว่างทาง เขาเปิดเผยว่าตัดสินใจลาออกจากงานประจำเพื่อมาขับแกร็บเต็มตัวไม่ถึง 1 เดือนที่ผ่านมา เพราะชอบที่เป็นงานอิสระ รายได้ดี โดยบริษัทจะคิดค่าส่วนแบ่ง 15 เปอร์เซ็นต์จากค่าโดยสาร แต่สามารถรับงานที่ไหนก็ได้ และขั้นตอนสมัครก็ไม่ยุ่งยากซับซ้อน

ทีมข่าวเดินทางมาถึงสวนลุมพินีโดยสวัสดิภาพ ค่าโดยสารที่จ่ายไป 104 บาท หากเปรียบเทียบกับค่าวิน จยย. จะถูกกว่าถึง 46 บาท และคนขับแกร็บบอกว่าเขาสามารถรับงานต่อบริเวณนี้ได้เลยโดยไม่ต้องวนรถกลับไปรับผู้โดยสารที่จุดเดิม

ข้อจำกัดเรื่องจุดรับผู้โดยสารทำให้ราคาวินจักรยานยนต์แพงกว่าหากเดินทางระยะไกล บวกกับต้นทุนเรื่องเวลาที่พวกเขาเสียไปกว่าจะได้รับอนุญาตให้ขับวินได้อย่างถูกกฎหมาย ทำให้ผู้ขับขี่หลายรายรู้สึกว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมเมื่อมีแกร็บเข้ามารับผู้โดยสาร หลายคนที่เก็บความรู้สึกไม่ได้ก็กลายเป็นการทะเลาะวิวาทอย่างที่เกิดขึ้น โดยที่หน่วยงานกำกับดูแลยังไม่อาจหาแนวแก้ปัญหาได้อย่างเบ็ดเสร็จ    

กทม.จ่อยึดเสื้อวิน "3จยย.รับจ้าง"รุมแกร็บไบก์ย่านสุขุมวิท

วิน จยย.รุมทำร้าย แกร็บไบก์ เหตุแย่งลูกค้า

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ