สธ.เผยอยู่ระหว่างทบทวนประกาศกระทรวงฯ 9 ปท. ต้องสังเกตอาการ 14 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อนุทิน ชาญวีรกูล” ประชุมร่วมนายกฯ ทบทวนออกประกาศใหม่ กี่ประเทศเสี่ยงที่เข้าไทยต้องสังเกตอาการ 14 วัน หากออกประกาศมีผลให้ผู้เดินทางต่างชาติต้องแจ้งที่พำนักในไทย ไม่เช่นนั้นต้องกลับประเทศต้นทางทันที

วันที่ 4 มี.ค.2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน    โฆษกกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แถลงความคืบหน้าสถานการณ์ไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า  ในส่วนของประเทศไทยนั้นปัจจุบันยังคงมีผู้ป่วยสะสม 43 ราย รักษาหายแล้ว 31 ราย รักษาตัวในรพ. 11 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตยังคง 1 ราย   ส่วนอีก 1 รายยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ล่าสุดมีข่าวดีว่า การระบาดของไทยอยู่อันดับ 17 ของกลุ่มประเทศที่ระบาด ถือว่าสถานการณ์ของไทยเริ่มลดลง   ส่วนสถานการณ์ทั่วโลกใน 75 ประเทศ ข้อมูลตั้งแต่ 5 มกราคม – 4 มีนาคม 2563 (07.00 น.) พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจำนวน 92,321 ราย เสียชีวิต 3,137 ราย ส่วนประเทศจีนพบผู้ป่วย 80,152 ราย เสียชีวิต 2,945 รา

“อนุทิน” ยกเลิกประกาศบุคคลเดินทาง 9 ประเทศเขต “โควิด-19” สังเกตอาการ 14 วัน

ด่วน! ราชกิจจานุเบกษาประกาศ “โควิด-19” เป็นโรคติดต่ออันตราย มีผล 1 มี.ค.63

เมื่อถามว่า เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้ยกเลิกประกาศ 9 ประเทศที่เดินทางเข้าไทยต้องมีการแยกตัวสังเกตอาการ 14 วัน ข้อเท็จจริงจะมีการออกประกาศใหม่หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า  สำหรับประกาศกระทรวงฯ เรื่อง 9 ประเทศนั้น ขณะนี้ทางนายกรัฐมนตรี ได้นัดประชุมเช้าวันนี้(4 มี.ค.) ซึ่งอาจจะมีการทบทวน และจะมีมาตรการออกมาทีเดียว ขอให้รอผลประชุมก่อน   

“บ่ายวันนี้ท่านรองนายกฯและรมว.สธ.รวมทั้งปลัดสธ.ได้มีการประชุมผู้บริหารระดับสูง โดยจะให้ผู้ตรวจราชการทั้ง 10 เขตเสนอแผนการรับมือไวรัสดังกล่าวด้วย สำหรับมาตรการการควบคุมโควิด-19 ที่เดินทางกลับจากประเทศที่ระบาด หากมีอาการไข้ ไอ หอบเหนื่อย ให้แจ้งสถานพยาบาลเพื่อแยกตัวอย่างเหมาะสม หรือโทรสายด่วน 1422 นอกจากนี้ ในส่วนของผู้ที่ไม่มีภูมิลำเนาในไทยก็ให้แจ้งที่พักกับส่วนคัดกรอง เพื่อติดตามตัวได้ โดยสถานที่พักหรือโรงแรมนั้นต้องมีหลักฐานให้ด้วย เพราะหากเราไม่ได้ข้อมูลหลักฐาน เราจำเป็นต้องส่งประเทศต้นทาง” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว  และว่า  ต้องขอย้ำว่าการจะดำเนินการดังกล่าว ขอให้รอประกาศใหม่ออกมาก่อนว่า มีประเทศอะไรบ้าง ซึ่งหากประกาศออกเมื่อไหร่ก็จะมีผลในการดำเนินการได้หลังจากราชกิจจาฯ  ขอให้รอการประชุมร่วมกับนายกฯที่ทำเนียบวันนี้(4 มี.ค.)

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ