สธ.ยอมรับ หาต้นตอแพร่โควิด-19 สนามมวยยาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข้อมูลตัวเลขผู้ปวยวันนี้ เพิ่มขึ้น 35 คน โดยในจำนวนนี้เกี่ยวข้องกับสนามมวยมากถึง 13 คน ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสม มากเกิน 200 รายแล้ว ขอความร่วมมือผู้เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ป่วย กักตัว 14 วัน หากพบอาการเข้าข่าย รีบพบแพทย์ทันที่ ขณะที่ กรมควบคุมโรค ยอมรับ หาต้นตอการแพร่ระบาดในสนามมวยทำได้ยาก

“หมอธนรักษ์”  ตอบแล้ว!  หากไทย ‘ปิดเมือง 21 วัน’ ช่วย “โควิด-19”  จบจริงหรือไม่?

นี่เป็นรายงานตัวเลขจากกระทรวงสาธารณะสุขล่าสุดที่ระบุว่าพบผู้ป่วย โควิด -19 เพิ่ม ถึง 35 คน อธิบดีกรมควบคุมโรคอธิบายว่า ในจำนวน 35 คนนี้แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ

กลุ่มแรก มีความเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยที่รายงานไปก่อนหน้านี้ทั้งเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่โรคแพร่และติดต่อสัมพันธ์กันใกล้ชิด รวม 29 คน
และกลุ่มที่ 2 คือผู้ป่วย รายใหม่ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศและติดต่อทำงานใกล้ชิดกับชาวต่างชาติ กลุ่มนี้มีทั้งหมด 6 คน

จากจำนวนทั้งหมดนี้มีผู้ป่วยที่อาการหนัก 3 คน เป็นชายไทย อายุ 49 ปี ขณะนี้ต้องใช้ท่อช่วยหายใจ ล้างไต และรับยาต้านไวรัส ขณะนี้รักษาตัวที่หอผู้ป่วยวิกฤตสุราษฎร์ธานี

คนที่2 คือชายชาวเบลเยี่ยม มีภาวะระบบทางเดินหายใจวิกฤติเฉียบพลันต้องใช้ท่อช่วยหายใจและรับยาต้านไวรัสแล้ว ขณะนี้รักษาตัวในจังหวัดเพชนบูรณ์ และรายที่ 3 คือชายไทยวัย 70 ปี เป็นผู้ป่วยเดิมที่มีอาการวัณโรคร่วมด้วยพักรักษาอยู่ในโรงพยาบาลบำราศนราดูร

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณะสุข ชี้ให้เห็นว่า สิ่งที่น่ากังวลมากที่สุดในเวลานี้ คือ คือ ผู้ป่วยส่วนที่ 1 ที่ติดต่อเกี่ยวข้องกับสนามมวยมากถึง 13 คนโดย ทั้งหมดเป็นผู้ชมในสนามมวย จากกรุงเทพมหานคร ขอนแก่น สมุทรปราการ เชียงใหม่  สุโขทัย นครราชสีมา กาฬสินธุ์ และ ร้อยเอ็ด

ผู้อำนวยการ กองโรคติดต่อทั่วไปกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่าขณะนี้คณะสอบสวนโรค กำลังเร่งติดตาม ผู้ที่เกี่ยวข้องกับสนามมวยทั้งหมด มาตรวจสอบ ทั้งนักท่องเที่ยว ชาวไทย ชาวต่างชาติ โดยจะพุ่งเป้าไปที่ คนที่มีอาการป่วยก่อนวันที่ 6 มีนาคม แล้วเดินทางไปที่สนามมวย การทำงานในส่วนนี้ ต้องละเอียดและใช้เวลา จึงยอมรับว่า การหาต้นต่อการแพร่เชื้อในสนามมวยนั้นทำได้ยาก

“หมอยง” เผยถึงเวลารับมือโควิด-19 ของจริง! จี้รัฐตรวจเชื้อขยายกลุ่มเสี่ยง

นอกจากนี้กระทรวงสาธารณะสุขยังขอความร่วมมือ ให้ ผู้ที่เข้าไปสนามมวย ลุมพินี และ ราชดำเนิน ตั้งแต่วันที่ 6 - 8 มีนาคม และ สถานบันเทิงย่านทองหล่อ ระหว่างวันที่ 9-10 มีนาคม ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ พบผู้ป่วย ให้สังเกตตัวเองเป็นเวลา 14 วัน หากมีไข้ น้ำมูก ไอ จาม เสมหะ ให้เข้าพบแพทย์ทันที โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

สำหรับ กลุ่มที่เดินทางกลับมาจากอิตาลี เฝ้าระวังอยู่ที่ จ.ชลบุรี จำนวน 83 คน มี 6 คนอยู่ รพ. ผลการตรวจ ไม่พบเชื้อ แต่ยังต้องเฝ้าระวัง จนครบ 14 วัน

สำหรับการเฝ้าระวังในพื้นที่ชายแดนภาคใต้หลังประเทศมาเลเซียประกาศปิดประเทศ และตามมาตรการของรัฐบาลที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ ขณะนี้มีการเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจคัดกรอง ทั้งด่านพรมแดน ในจังหวัด สงขลา สตูล ตรัง ยะลา ปัตตานี นราธิวาส รายงานระบุว่าผู้ที่เดินทางผ่านพรมแดนเหล่านี้มีทั้งหมด 89 คน พบว่ามีกลุ่มเสี่ยง 11 คน และยืนยันการพบเชื้อ 2 คน โดยจำนวนผู้ป่วยสะสมทั้งหมด ขณะนี้ อยู่ที่ 212 คน กลับบ้านแล้ว 42 คน รักษาใน รพ. 169 คน เสียชีวิต 1 คน

แพทย์จุฬาฯ ยัน โควิด-19 เข้าระยะ 3 ตามหลักโรคระบาดสากล

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ