“หมอแล็บแพนด้า”  ผุด ‘โฮมโควิด-19’ ตรวจเชื้อถึงบ้าน เริ่ม  30 มี.ค.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เพจดัง “หมอแล็บแพนด้า”  นักเทคนิคการแพทย์เปิดโครงการตรวจเชื้อถึงบ้าน ลดเสี่ยงแพร่เชื้อระหว่างเดินทาง เริ่ม 30 มี.ค. ยันมีชุด-ระบบป้องกันเชื้อครบ!

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2563 ทนพ.ภาคภูมิ เทพหัสดิน ณ อยุธยา นักเทคนิคการแพทย์ หรือ “หมอแล็บแพนด้า” กล่าวถึงโครงการโฮมโควิด (HomeCovid) ว่า โครงการดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะไม่อยากให้กลุ่มเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ต้องเดินทางไปยังโรงพยาบาลด้วยตัวเองเพื่อขอตรวจเชื้อ เพราะจะปะปนกับคนอื่นๆ ซึ่งหากติดเชื้อจริงๆ ก็เสี่ยงแพร่เชื้อต่อคนอื่นได้ ดังนั้น เมื่อมีการรณรงค์ให้คนอยู่บ้านแล้ว จึงเกิดโครงการโฮมโควิด-19 เพื่อออกตรวจเชื้อคนเหล่านี้ตามบ้านเลย ซึ่งขณะนี้มีการประสานกับรถ และทีมออกเก็บตัวอย่างไวรัสพร้อมแล้ว จะออกปฏิบัติงานจริงในวันจันทร์ที่ 30 มี.ค.นี้  

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงพระประชวรโรค โควิด-19

“วิษณุ”แจงข้อกำหนด “ห้ามทำ-ให้ทำ-ควรทำ” ยังไม่ปิดประเทศ ยังไม่เคอร์ฟิว

ทนพ.ภาคภูมิ  กล่าวว่า ตอนนี้เราเปิดให้ลงทะเบียนทางแอพพลิเคชั่นไลน์ ชื่อ หมอแล็บแพนด้าโฮมโควิด ซึ่งเราจะมีคอลเซ็นเตอร์อยู่ เมื่อเข้าไปแล้วจะมีการให้ทำแบบสอบถามเพื่อประเมินความเสี่ยงไหม ถ้ามีความเสี่ยงแล้วก็จะให้ทะเบียน แล้วเราจะจัดชุดโฮมโควิดออกไปตรวจถึงบ้านท่าน ซึ่งในเฟสแรกจะเริ่มทำที่กรุงเทพและปริมณฑลก่อน

ทนพ.ภาคภูมิ กล่าวอีกว่า  การออกปฏิบัติงานนั้นทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะมีการสวมชุดป้องกันตัว และทำการเก็บสิ่งส่งตรวจในลำคอเพื่อส่งไปตรวจที่ห้องแล็บที่เป็นมาตรฐานของสถานพยาบาลต่างๆ อาทิ รพ.รามาธิบดี รพ.ธรรมศาสตร์ และอีกหลายๆ แห่ง ขณะเดียวกันหากชุดตรวจหาเชื้อชนิดไหนที่ผ่านการรับรองมาตรฐานแล้วก็จะนำออกมาใช้ในการตรวจเชื้อด้วย

  หมอแล็บแพนด้า แนะวิธีใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง ลดติดเชื้อ “ไวรัสโคโรนา”

 

ขอบคุณข้อมูล-ภาพ : เฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ