หมอชี้ ขู่ ปชช.ให้กลัว “โควิด-19”  ไม่ใช่ยุทธศาสตร์ถูกต้อง ทำคนป่วยจริงไม่กล้าเผยตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“หมอธนรักษ์” รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เผยไทยยังไม่ปิดเมือง แต่ปิดบางสถานที่ ย้ำขอความร่วมมือออกจากบ้านให้น้อยที่สุด ส่วนรัฐเตรีมมพร้อมรับมือกรณีสถานการณ์เลวร้ายแล้ว

วันที่ 31 มี.ค.2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  แถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ว่า  จากการคาดการณ์ของนักระบาดวิทยาบนฐานข้อมูลที่มีอยู่ พบว่า 1.หากไม่มีมาตรการอะไรเลยจะมีผู้ป่วย 2.4-2.5 หมื่นคน 2. ประชาชนให้ความร่วมมือเว้นระยะห่างทางสังคม 50%  จะมีผู้ป่วยประมาณ 1.7 หมื่นคน 3. ร่วมมือ 80% จะมีผู้ป่วยประมาณ 7 พันคน การที่มีคนออกมาคาดการณ์ตัวเลขว่าภายในเม.ย.จะมีผู้ป่วย 3.5 แสนคน และเสียชีวิต 7 พันคนนั้นเป็นตัวเลขที่เกินจริงไปมาก  ทั้งนี้ วันนี้ประเทศไทยยังไม่มีการปิดเมือง แต่ปิดเป็นบางสถานที่ ดังนั้น เราต้องการความร่วมมือจากประชาชน ออกจากบ้านให้น้อยที่สุด  อย่างไรก็ตามเราเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดคือมีจำนวนผู้ป่วยจำนวนมากเอาไว้ด้วย

สพฉ. เปิดแผน อบรม “เจ้าหน้าที่กู้ภัย” เป็น ทีม SCOT สู้โควิด-19

สธ.เผย “19 จังหวัด” ไม่พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่!!   

“การพยายามขู่ให้คนกลัวโรคภัยไม่ใช่ยุทธศาสตร์ที่ถูกต้อง เพราะเมื่อคนกลัว และกังวลเขาจะไม่ปฏิบัติตัวอย่างมีเหตุผล จะเกิดการรังเกียจ ตีตรา เช่นที่บางบอนไม่ใช่ครั้งแรก แต่การที่ทำให้คนกลัวและกังวลจะยิ่งทำให้คนไข้ปิดตัวเอง ไปรพ.ก็ไม่บอกประวัติจริง แบบนี้ยิ่งสร้างความกลัว ความกังวล และยิ่งจะทำให้เกิดการระบาดมากขึ้น วิธีการ คือ ต้องทำให้คนเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้อง เกิดปัญญา และความเข้าใจ แบบนี้ถึงจะทำให้ก้าวข้ามวิกฤติได้” นพ.ธนรักษ์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการรายงานการเสียชีวิตจากภาวะปอดอักเสบไม่ทราบสาเหตุ ทำไมจึงนับรวมเป็นผู้ป่วยโควิด นพ.ธนรักษ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้กระทรวงสาธารณสุขมีการเพิ่มเกณฑ์สอบสวนโรค (PUI) ให้กว้างขึ้น อาทิ คนกลับจากสถานที่เสี่ยง แออัด ซึ่งรวมถึงคนป่วยปอดอักเสบไม่ทราบสาเหตุ ด้วย อย่างไรก็ตามเมื่อเสียชีวิตเราจะต้องตรวจให้ชัดถ้าเจอโควิดก็ยืนยันว่าเป็นโควิด ถ้าไม่เจอเราถึงต้องบอกว่าปอดอักเสบไม่ทราบสาเหตุ

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ