ถอดบทเรียนโควิด-19 จากจีน แนะ ไทยต้องรับมือตามพื้นฐานวิทยาศาสตร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในช่วงที่ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาการแพร่ระบาดของ โควิด-19 เช่นนี้ สัปดาห์ก่อน รัฐบาลจีนได้ส่งเวชภัณฑ์ทางการแพทย์มาช่วยเหลือประเทศไทย โดยได้ส่งมอบให้กับรัฐบาลไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งประกอบไปด้วย ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หน้ากากรุ่น N95 และชุดอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 1 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 1 เม.ย. 63

ทีมข่าวพีพีทีวีได้โฟนอินพูดคุยกับ นาย หยาง ซิน อุปทูตสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ถึงมาตราการที่รัฐบาลจีนต่อสู้กับโรคระบาดโควิด-19

นาย หยาง ซิน กล่าวว่า ทางการจีนมีมาตรการหลายประเด็นในการแก้ปัญหา แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดอยากให้พี่น้องชาวไทยทำด้วยก็คือ ต้องระมัดระวัง และต้องรับมือตามพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ประมาทไม่ได้ แต่ไม่ต้องครียดมากเกินไป

จนถึงปัจจุบันนี้ตั้งแต่โรคระบาดที่เมืองอู่ฮั่นทำให้จีนรู้จักโรคระบาดตัวนี้มากขึ้น ซึ่งโรคนี้ระบาดได้ง่าย ถ้าเรารับมืออย่างถูกต้อง อัตราการเสียชีวิตไม่ได้หนักเหมือนโรคซาร์ส และโรคอื่นๆ

ส่วนคนจีนที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการของรัฐมีการลงโทษหรือไม่ นาย หยาง ซิน กล่าวว่า เรามีกฎหมายหลายข้อ แต่ชาวอู่ฮั่นให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ บางคนที่ไม่ได้ติดเชื้อก็ปฏิบัติตามข้อบังคับ หลายคนอยู่ภายในบ้านนานถึง 60 วันไม่ได้ออกไปไหนเลย

ในช่วงทีมแพทย์ที่มาจากมณฑลต่างๆเดิบกลับชาวเมืองอู่ฮั่นได้เปิดหน้าต่างแล้วพากันร้องเพลงให้กำลังใจ แต่เขาไม่ได้ออกมาจากบ้าน

ส่วนเรื่องการกักตุนหน้ากากที่จีน นั้นตอนแรกๆก็มีเช่นกัน ที่ไหนก็มีคนดีคนชั่วเหมือนกัน แต่คนกักตุนหน้ากากมีจำนวนไม่มาก เมื่อรัฐบาลพบว่ามีการกักตุนหน้ากากก็ได้ดำเนินการตามกฎหมายทันทีเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างกับคนอื่นๆ

สำรวจชีวิตชาวอู่ฮั่นหลังวิกฤตโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย

อังกฤษแปลงศูนย์ประชุมเป็นรพ.สนามรับผู้ป่วยโควิด-19

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ