“งานแต่ง-งานศพ-งานบุญ” จัดงาน-ร่วมงานอย่างไร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากรัฐบาลดำเนินนโยบายเข้มข้น ทั้งการป้องกันตัวเอง การรักษาระยะห่างทางสังคม การงดหรือเลื่อนการจัดงานต่างๆ แต่ยังมีบางงานสำคัญๆ ของไทย ที่ยังอาจมีความจำเป็นต้องจัดอยู่ เช่น งานแต่งงาน หรือ งานศพ  ไปดูแนวทาง ของกระทรวงวัฒนธรรม ที่ออกประกาศเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 3 เม.ย. 63

เริ่มจาก ทุกงาน ก็จะมีแนวปฏิบัติทั่วไป ว่า ต้องให้คนร่วมงานทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัย พกบัตรประชาชนมาร่วมงาน ใครป่วยห้ามมาร่วมงาน และเจ้าภาพนอกจากเตรียมจุดคัดกรองไข้ ตั้งจุดล้างมือแล้ว ยังต้องจัดโต๊ะลงทะเบียน ถ้าพบใครป่วย ต้องรีบส่งรายชื่อผู้ร่วมงานทั้งหมด และแจ้งเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขทันที ถ้าพบว่ามีผู้ป่วยโควิด-19 เข้าร่วมงานด้วย

สำหรับ งานแต่งงาน จะต้องมีระยะจัดงานให้สั้นที่สุด จำกัดคนรดน้ำสังข์ให้น้อยที่สุด งดแห่ขันหมาก และ งดหรือเลื่อนการจัดการเลี้ยงฉลอง

ส่วนงานศพ นอกจากคนร่วมงานทุกคน สวมใส่หน้ากากอนามัย พกบัตรปชช. ป่วยห้ามมา แล้ว ต้อง ลดวันสวดพระอภิธรรมให้น้อยที่สุด ใช้เวลาสวดน้อยที่สุด จัดที่นั่งให้พระนั่งห่างกัน 1-2 เมตร ให้แขกนั่งห่างกันไม่น้อยกว่า 2 เมตร จัดคนแห่เวียนเมรุน้อยที่สุด ตั้งแถวตอนลึก ยืนห่างกัน 2 เมตร ส่วนคนขึ้นวางดอกไม้จันทน์ ยืนห่างกัน 2 เมตร

สำหรับวันสำคัญทางศาสนาต่างๆ ขอให้งด ไปวัด หรือ ศาสนสถาน ใช้สื่อออนไลน์แทน เช่น ฟังธรรมะออนไลน์ งดใช้มือหยิบข้าวใส่บาตรพระ - งดเดินทางไปกราบไหว้บรรพบุรุษ ณ ฮวงซุ้ย กราบที่บ้านแทน
และ งดการรวมญาติ

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 3 เม.ย. 63

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ